พระครูจันทสีตลคุณ (จันดา จนฺทาโภ) | พระสังฆาธิการ

พระครูจันทสีตลคุณ (จันดา จนฺทาโภ)


 
เกิด ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๗
อายุ ๗๘ ปี
อุปสมบท ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๓๗
พรรษา ๕๘
มรณภาพ ๒๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๙๔
วัด วัดทองนพคุณ
ท้องที่ มหาสารคาม
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 818

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูจันทสีตลคุณ มีนามเดิมว่า จันดา อุทปา เกิดเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๗ เกิดที่บ้านดงบัง หมู่ที่ ๔ ตำบลภารแอ่น อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เป็นบุตรของ นายอุด นางง้อม อุทปา มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน ๕ คน ชาย ๔ หญิง ๑ แต่ละคนล้วนเป็นบุคคลที่มีอุปนิสัยที่ประกอบด้วยเมตตา และเอาใจฝักไฝ่ในศีลธรรมเนืองนิตย์ตลอดมา


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๒ ขณะนั้นอายุได้ ๑๕ ปี ณ วัดบ้านขมิ้น ตำบลเม็กดำ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมี พระเป่ม เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อบรรพชาแล้วได้พำนักอยู่ ณ วัดบ้านดงบัง ตำบลภารแอ่นฯ อันเป็นบ้านเกิดของท่าน

     อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๓๗ ณ วัดบ้านดงบัง โดยมี พระเป่ม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระค้อ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระคำมี เป็นพระอนุสาวนาจารย์


การศึกษา

     ครั้งนั้นการศึกษายังไม่รุ่งเรืองเช่นปัจจุบันนี้ ท่านจึงได้รับการศึกษาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ถึงเช่นนั้นก็นับได้ว่าท่านเป็นผู้ได้รับการศึกษามากคนหนึ่ง ดังจะเห็นได้ว่าเมื่อครั้งท่านอุปสมบทแล้วไม่นาน ได้ย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านหนองพอก ต่อมาได้ย้ายไปศึกษามูลกัจจายน์ ณ วัดบ้านดอนหลี่ และก็ได้ศึกษาจนสำเร็จ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๔๐ - ๒๔๙๒  เป็น เจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ
พ.ศ. ๒๔๕๓  เป็น รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย
พ.ศ. ๒๔๕๓ - ๒๔๙๔  เป็น เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย
พ.ศ. ๒๔๕๘  เป็น พระอุปัชฌาย์

     เริ่มแต่ได้รับหน้าที่เป็นพระอุปัชฌาย์ มาจนถึงวันมรณภาพ ได้ทำการบรรพารวม ๓,๒๕๐ สามพันสองร้อยห้าสิบ รูป และได้ทำการอุปสมบท ๔,๐๕๐ สี่พันห้าสิบ รูป นับว่าเป็นผู้มีศิษยานุศิษย์มากรูปหนึ่ง แสดงถึงอัธยาศัยและความตั้งใจบำเพ็ญศาสนกิจ จนเต็มความสามารถของท่านไม่น้อยเลย แม้จะลำบากตรากตรำสักเพียงใด ท่านก็แสดงความมานะให้ปรากฏ จนเป็นผลสำเร็จทุกประการ


ครั้งสุดท้าย


     ท่านได้จาริกไปเทศนาอบรมประชาชนตามละแวกบ้านที่ไกล้ชิด เพื่อให้มีศีลธรรมบำเพ็ญประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นตามกำลังความสามารถ มุ่งหวังเพื่อความอยู่ดีกินดีของแต่ละคน สามารถทำให้นิสัยใจคอหนักแน่นอดทน ใคร่ต่อการประประพฤติปฏิบัติตามศีลธรรม ด้วยความตรากตรำเพื่อใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์เป็นลำดับมา ก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้สังขารทรุดโทรมลง เมื่อท่านได้กลับจากจาริกเทศนาอบรมประชาชน พอถึงวัดก็เริ่มรู้สึกว่าไม่สบายกาย เพราะมีอาการหวัดและไอประกอบกัน สะบัดร้อนสะบัดหนาวอยู่เสมอ แม้เป็นเช่นนั้น ท่านก็ได้ประพฤติปฏิบัติกิจวัตรของท่านโดยเคร่งครัดตลอดมา แล้วอาการป่วยของท่านก็ค่อยๆกำเริบขึ้นทุกที คณะศิษยานุศิษย์ทั้งคฤหัสถ์และบรรชิต ต่างก็ได้จัดการหานายแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณมาเยียวยา รักษาจนเต็มกำลัง อาการป่วยก็มีแต่ทรงกับทรุด แม้เป็นเช่นนั้นท่านก็ยังมีสติอยู่ ได้เรียกศิษยานุศิษย์มาประชุมพร้อมกันแล้วให้โอวาทโดยใจความสั้นๆว่า "สังขารร่างกายมีเกิด มีแก่ มีเจ็บ มีป่วย แล้วมีความตายเป็นบั้นสุดท้าย ไม่มีสัตว์ใดล่วงพ้นความตายไปได้แม้แต่คนเดียว ดังนี้ ท่านผู้เป็นศิษย์ทั้งหลายเอ๋ย! จงประพฤติธรรมและวินัยให้เป็นประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นจนเต็มความสามารถเทอญ." และยังเตือนภิกษุสามเณรและญาติโยมเป็นภาษิตสั้นๆว่า" บั้งน้ำเต้าแตกสายมันยง ไฟไหม้ป่าค่อยมันยัง" เมื่อได้กล่าวเตือนเป็นปัจฉิมวาจา แก่ศิษยานุศิษย์เช่นนั้นแล้ว ก็ตั้งอยู่โดยความสงบ จนกระทั้งเวลา ๖ ทุ่ม ๕ นาที (๐๐.๐๕) ของวันที่ ๒๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ ท่านก็ถึงมรณภาพ คำนวณอายุได้ ๗๘ ปี พรรษา ๕๘

     ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูจันทสีตลคุณ เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย พระครูจันทสีตลคุณ (จันดา จนฺทาโภ) เจ้าคณะอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งเป็นพระเถระผู้ใหญ่ เป็นที่เคารพนับถือของพุทธบริษัทเป็นอันมาก ได้อาพาธด้วยโรคชรา มีไอหอบอยู่นานวัน ท่านนายอำเภอ-ศึกษาธิการ-พร้อมคณะ-หัวหน้าสถานีตำรวจและคณะ ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าประชาชนอุบาสกอุบาสิกาทั้งหลาย ต่างก็ได้เยี่ยมเยียนแสดงความห่วงใยตามอัธยาศัย เป็นลำดับมา จนกระทั่งวันที่ ๒๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ ซึ่งอยู่ในฤดูกาลเข้าพรรษา ท่านก็ได้มรณภาพลงท่ามกลางศิษยานุศิษย์ เป็นอันมาก เมื่อเวลา ๖ ทุ่ม ๕ นาที (๐๐.๐๕ น.) คณะกรรมการจัดงานซึ่งมี นายสมดี กวีกรณ์ นายอำเภอพยัคฆภูมิพิสัยฯ เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ พระอาจารย์อุดม อหิงฺสโก วัดทองนพคุณ เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต ได้ประชุมปรึกษากัน ในการบำเพ็ญกุศลเป็นลำดับมา แม้ท่านผู้มีศรัทธาเป็นพิเศษ ก็ได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพระคุณท่าน เต็ม ตามกำลังอยู่เป็นนิตย์

     คณะกรรมการจึงตกลงกันจัดงานพระราชทานเพลิงศพให้เป็นการสมเกียรติและครึ้กครื้นมโหฬาร ๓ วัน ๓ คืน โดยจัดรูปและเหรียญให้เป็นที่ระลึก จัดพิธีกรรมทางศาสนา ตามประเพณีนิยมในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จัดการประดับตกแต่งไฟฟ้าให้สวยงามจนเต็มความสามารถ

มรณกาล


     พระครูจันทสีตลคุณ (จันดา จนฺทาโภ) มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ เวลา ๐๐.๐๕ น.คำนวณอายุได้ ๗๘ ปี พรรษา ๕๘

สมณศักดิ์


๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูจันทสีตลคุณ

ผู้แนะนำข้อมูล


พิษณุ แพงสร้อยน้อย


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook