พระครูวิมลสมณวัตร (เพี้ยน อคฺคธมฺโม) | พระสังฆาธิการ

พระครูวิมลสมณวัตร (เพี้ยน อคฺคธมฺโม)


 
เกิด ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๖๙
อายุ ๙๐ ปี
อุปสมบท ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๙
พรรษา ๔๑
มรณภาพ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐
วัด วัดเกริ่นกฐิน
ท้องที่ ลพบุรี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,046

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวิมลสมณวัตร มีนามเดิมว่า เพี้ยน ยอดวัน เกิดวันอาทิตย์ ที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๖๙ ที่บ้านเกริ่นกฐิน ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี บิดาชื่อ นายเตาะ มารดาชื่อ นางเล็ก มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน ๗ คนผู้ ชาย ๓ คน ผู้หญิง ๔ คน และจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดท้องคุ้ง ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี หลังจากจบการศึกษาได้มาช่วยพ่อแม่ทำนา

     พระครูวิมลสมณวัตร      จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดท้องคุ้ง ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี หลังจากจบการศึกษาได้มาช่วยพ่อแม่ทำนา จวบจนอายุ ๒๐ ปีได้อุปสมบทที่ วัดท้องคุ้ง ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี บวชอยู่ ๑ พรรษา และได้ลาสิกขาบท มาช่วยพ่อแม่ทำนาเลี้ยงน้อง จนอายุ ๒๑ ปีได้รับใช้ราชการทหารที่ ลพบุรี ๒ ปีและได้ปลดประจำการมาอยู่บ้านช่วยพ่อ แม่ทำนา จนพ่อและแม่ได้เสียชีวิตลง  นายเพี้ยน ผู้ที่เป็นพี่จึงต้องดูแลเลี้ยงน้องอีก ๖ ชีวิตด้วยการพาน้อง ๆ ทำนาต่อจากพ่อและแม่ และคอยช่วยเหลือเพื่อนบ้านตามที่ได้เรียนวิชาจากพ่อ มันเป็นความลำบากมากสำหรับลูกผู้ชายที่ต้องมารับภาระเลี้ยงดูน้อง  เมื่อน้อง ๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่กันทุกคนแล้ว ท่านก็ได้แต่งงานและอยู่กินกับภรรยาด้วยการทำนา แต่ก็ยังดูแลน้องอยู่ด้วยความรัก เมื่อน้องทุกคนได้มีครอบครัวแยกย้ายกันไปอยู่ตามที่ต่าง ๆ ท่านก็โล่งใจเพราะไม่ต้องดูแลและรับผิดชอบในตัวของน้องแต่ท่านก็ไม่ได้ทอดทิ้งยังไปมาหาสู่อยู่เสมอ ท่านได้อยู่กินกับภรรยาและได้มีลูกด้วยกัน ๙ คนผู้ชาย ๗ คนผู้หญิง ๒ คน


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ ณ พัทธสีมาวัดกำแพง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี โดยมีหลวงพ่อเจือ เจ้าอาวาสวัดกำแพง เป็นพระอุปัชฌาย์


ครูบาอาจารย์

     โยมพ่อเตาะท่านเป็นคนเขมรได้เดินทางมาถึงที่จังหวัดลพบุรีและได้มาอยู่ในหมู่บ้านหนองสะเดาและได้แต่งงานกับโยมเล็กผู้เป็นมารดา และในขณะที่ท่านได้อยู่ในหมู่บ้านท่านก็จะเป็นคนคอยช่วยเหลือเพื่อนบ้านเพราะท่านพอจะมีวิชาติดตัวมาบ้างจากเขมรด้วยการเป่ารักษาอาการป่วยต่าง ๆ ตามแต่ความสามารถที่จะทำได้และได้ถ่ายทอดให้กับลูกชายคนโตบ้างนั่นก็คือ หลวงพ่อเพี้ยน อคคธมโม ต่อมาไม่นานท่านก็ได้เสียชีวิตลง หลวงพ่อก็ต้องเป็นคนที่ดูแลแม่และน้อง ๆ และนำวิชาที่พ่อได้สอนมาออกมาใช้รักษาให้กับคนในหมู่บ้านต่อมา

     และท่านก็ได้ศึกษาวิชาอาคมจากหลวงพ่อปาน พระเขมรที่มาจำพรรษา ณ ที่วัดเกริ่นกฐิน โดยท่านมาครั้งแรกไม่มีใครรู้ว่าท่านมาจากใหนแต่ต่อมาท่านก็ได้เล่าให้ญาติโยมทราบว่าท่านเดินธุดงค์มาจากฝั่งประเทศเขมรเดินทางมาเรื่อย ๆ จนมาพบที่พักสงฆ์ ในป่าไผ่ และต้นกระถินป่าท่านจึงพักอาศัยเพราะเห็นว่าที่นี่น่าจะสงบและเหมาะแก่การนั่งเจริญจิตภาวนา เมื่ออยู่แล้วท่านก็เห็นว่าที่นี่สงบสมกับที่ท่านตั้งใจไว้จริงๆและท่านก็ได้อยู่จำพรรษาที่นี่และอยู่จำพรรษามาโดยตลอดโดยท่านจะออกบิณฑบาตโปรดญาติโยมทุกเช้าทำวัตร ปฏิบัติกิจของสงฆ์มิได้ขาด เมื่อชาวบ้านเห็นว่าท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบชาวบ้านต่างก็เกิดศรัทธาในตัวท่านและแต่งตั้งท่านให้เป็นเจ้าอาวาสของวัดเกริ่นกฐิน ระหว่างที่ท่านอยู่ในวัดบางครั้งท่านก็ได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วยวิชาอาคมที่ได้เล่าเรียนมาจากประเทศเขมร จนชาวบ้านต่างยกย่องท่านว่า   ท่านเป็นพระที่มีวิชาอาคมที่แกร่งกล้า  หลวงพ่อเพี้ยนสมัยที่ท่านยังเป็นฆารวาสก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่เข้ามากราบท่านอยู่บ่อย ๆ และนับถือในตัวหลวงพ่อปานเป็นอย่างมาก หลวงพ่อเพี้ยนท่านจะมาวัดทุกวันเพื่อมาปรนนิบัติหลวงพ่อปานจนหลวงพ่อปานเห็นว่าหลวงพ่อเพี้ยนเป็นคนดี รักและชอบเรื่องเกี่ยวกับวิชาอาคมท่านจึงได้ สอนวิชาต่าง ๆที่ท่านมีอยู่จนหมดและบอกเสมอว่า วิชาอาคมที่สอนไปนั้นต้องหมั่นฝึกฝนจิตให้แก่กล้าและอย่านำไปใช้ในทางที่ผิดจงนำไปใช้ช่วยเหลือญาติโยมที่เขาเดือดร้อนเท่าที่เราจะช่วยเขาได้ มีวิชาอยู่ในตัวถ้าใช้ในทางที่ผิดมันจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย และมันก็จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง ให้ยึดมั่น ถือมั่น ทำจริง รู้จริง เห็นจริง จึงจะเกิดผล

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๒๑  เป็น เจ้าอาวาสวัดเกริ่นกฐิน

งานเผยแผ่

พ.ศ. ๒๕๕๙  เป็น เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดลพบุรี แห่งที่ ๔ [1]

มรณภาพ


     หลวงพ่อเพี้ยน มรณภาพเมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เวลา ๐๓.๒๕ น. ณ โรงพยาบาลโรคทรวงอก จังหวัดนนทบุรี

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูวิมลสมณวัตร

ที่มา


1. มติมหาเถรสมาคม เรื่อง ขออนุมัติจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดลพบุรี จำนวน ๖ แห่ง
ร้านพระเครื่อง เอกเทพจำแลง
wikipedia


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook