พระครูพิศาลวิหารวัตร (บุญให้ ปทุโม) | พระสังฆาธิการ

พระครูพิศาลวิหารวัตร (บุญให้ ปทุโม)


 
เกิด ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๑
อายุ ๙๕ ปี
อุปสมบท ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๑
พรรษา ๗๖
วัด วัดท่าม่วง
ท้องที่ นครศรีธรรมราช
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 2,772

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระครูพิศาลวิหารวัตร มีนามเดิมว่า บุญให้ สุขขนาน เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๑ ณ หมู่บ้านบางทองคำ ตำบลบ้านเนิน อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายสงฆ์ และนางทองนวล สุขขนาน ครอบครัวมีพี่น้อง ๙ คน ท่านเป็นคนที่ ๖

     พระครูพิศาลวิหารวัตร      ในช่วงวัยเยาว์ ท่านมีอุปนิสัยเรียบร้อย เป็นเด็กดี ไม่ชอบเที่ยวเตร่ ตั้งแต่เริ่มเข้าวัยรุ่นมีความประพฤติเรียบร้อย จิตใจฝักใฝ่สนใจหลักธรรมในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เป็นคนขยันขันแข็ง มีจิตใจเมตตากรุณามาตั้งแต่วัยเยาว์ แม้กระทั่งวัวที่เลี้ยงไว้ไถนา ท่านให้ความรักดูแลเป็นอย่างดี จะคอยตัดหญ้าให้กินมาโดยตลอด


อุปสมบท

     กระทั่งอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้าพิธีอุปสมบททดแทนคุณบุพการี เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ ๒๔๙๑ ณ วัดพระหอม ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีพระธรรมปาลาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระปลัดฝาก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาทอง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ปทุโม มีความหมายว่า ดอกบัว

     เมื่อได้อุปสมบทแล้ว ท่านได้มุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม รวมทั้งได้ศึกษาร่ำเรียนสรรพวิชาจาก พระครูทักษิณธรรมสาร ตลอดเวลา ๓ พรรษา ท่านได้คอยปรนนิบัติรับใช้พระครูทักษิณธรรมสาร ซึ่งเป็นลูกศิษย์พ่อท่านจับ วัดท่าลิพง อย่างใกล้ชิด ได้รับเมตตาถ่ายทอดสรรพวิชาคาถาอาคมต่างๆ ให้อย่างครบถ้วน

     พ่อท่านได้หมั่นฝึกฝนปฏิบัติวิทยาคมต่างๆ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจนเชี่ยวชาญ เกิดพลังสมาธิอย่างน่าอัศจรรย์ สรรพวิทยาคมที่ได้ร่ำเรียนจากพระครูทักษิณธรรมสารแห่งวัดพระหอม เป็นวิชาสายเดียวกับพ่อท่านเอื้อม แห่งวัดบางเนียน อำเภอเชียรใหญ่

     ต่อมา พ.ศ. ๒๔๙๔ ท่านได้เดินทางไปจำพรรษาที่วัดเขมาภิรตาราม อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยเป็นเวลา ๑๓ ปี หลังจากนั้น อาจารย์ก็ให้พ่อท่านบุญให้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าบันเทิงธรรม เขตบางกอกน้อย ซึ่งที่นั่นท่านได้บูรณะซ่อมแซมกุฏิ สร้างศาลา โรงธรรม เสนาสนะต่างๆ ครบ ๓ ปี กระทั่ง พ.ศ. ๒๕๐๘ ท่านได้กลับมาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระหอม เป็นเวลา ๑ ปี ก่อนย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดท่ามะเดื่อ อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง เป็นเวลา ๖ ปี ณ ที่แห่งนี้เอง ที่พ่อท่านได้มีโอกาสศึกษาวิชาต่างๆ กับพระอาจารย์สำนักเขาอ้อ หลายท่าน เช่น พระสมุห์สงฆ์ วัดตะโหมด, พระครูกาชาด วัดดอนศาลา, พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์, พ่อท่านทอง เป็นต้น

     จวบจน พ.ศ. ๒๕๑๓ พ่อท่านบุญให้ ได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าม่วง ซึ่งขณะนั้นมีเพียงพระหลวงตาอายุ ๘๐ ปี อยู่เพียงรูปเดียว กับวัดที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม มีเพียงโบสถ์เก่ากับกุฏิผุพัง เท่านั้น 

     ด้วยความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว ในปีรุ่งขึ้น พ่อท่านบุญให้สามารถชักชวนให้ชาวบ้านมาบูรณะซ่อมแซมวัด เปลี่ยนเสาโบสถ์ หลังคาและสร้างผนังโบสถ์ พร้อมกันนี้ ยังเป็นองค์อุปถัมภ์ในการสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ของโรงเรียนวัดท่าม่วง ใน พ.ศ. ๒๕๑๔ สร้างหอระฆัง พ.ศ. ๒๕๑๕ สร้างเมรุ พ.ศ. ๒๕๑๗ สร้างกุฏิและศาลาการเปรียญ


การศึกษา

นักธรรมชั้นเอก

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๑๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดท่าม่วง
พ.ศ. ๒๕๒๘  เป็น เจ้าคณะตำบลบ้านปากพูน (ธ)
พ.ศ. ๒๕๖๔  เป็น ที่ปรึกษา​เจ้าคณะ​จังหวัด​นครศรี​ธรรมราช (ธ) [1]

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็น พระครูสัญญาบัตร เทียบเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ที่ พระครูพิศาลวิหารวัตร
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร เทียบเจ้าคณะอำเภอ ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม

ที่มา


1. รายงานสรุปการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๔ วันพุธ ที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
www.guaranteepra.com
คม ชัด ลึก


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook