พระสิงหบุราจารย์ (ลบ ฐิตาโภ) | พระสังฆาธิการ

พระสิงหบุราจารย์ (ลบ ฐิตาโภ)


 
เกิด ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๔
อายุ ๘๒ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๓๕
มรณภาพ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๗
วัด วัดโบสถ์
ท้องที่ สิงห์บุรี
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 2,089

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระสิงหบุราจารย์ มีนามเดิมว่า ลบ บัวสรวง เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๑๔ ณ บ้านหมู่ที่ ๒ ตำบลอินทร์ (บัดนี้เปลี่ยนเป็น ตำบลทับยา หมู่ที่ ๑) อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นบุตรคนที่ ๒ ของนายอิ่ม นางทรัพย์ บัวสรวง มีพี่น้องรวมกัน ๗ คน ในวัยเด็กท่านได้เข้าศึกษาเล่าเรียนกับพระอาจารย์ฉ่ำ และพระอาจารย์เอม ซึ่งเป็นญาติของท่านที่วัดโบสถ์ กับพระอาจารย์แก่นวัดพระนอนบ้าง และเคยเล่าให้ฟังว่า เมื่อท่านอายุ ๑๘ ปี ไฟไหม้ป่าวัดเชี่ยน ลามไปไหม้หมู่บ้านใต้วัดโบสถ์ บ้านท่านก็ถูกไฟไหม้ด้วย ได้รับความลำบากมาก ต้องไปหาประกอบอาชีพทางบ้านโคกขามชั่วคราว


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๕ ณ วัดโบสถ์ โดยมี พระครูอินทมุนี (โต) วัดประสุข เจ้าคณะเมืองอินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์เอม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์เลี่ยม วัดศรีจุฬา เป็นพระอนุสาวนาจารย์

     เมื่อบวชได้ ๒ พรรษา พระอาจารย์เอม เจ้าอาวาสลาสิกขา แลได้อยู่ต่อมาอีก ๑ พรรษา เมื่ออกพรรษาเเล้วได้เปลี่ยนเป็น "ธรรมยุต" ที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมี สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงเป็นพระอุปัชฌาย์ ประทานฉายาว่า "ฐิตาโภ" พระเขมาภิมุขธรรม (อิ่ม) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระราชมุนี (ชม) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

     และท่านได้เล่าให้ฟังว่า ท่านตั้งใจจะเรียนบาลี แต่ท่านพระครูสังฆบริบาล (อิน) ขอให้ไปอยู่วัดโบสถ์ด้วย เหตุนี้จึงไม่มีโอกาสอยู่สึกษาเล่าเรียน เมื่อมาอยู่วัดโบสถ์ต้องเป็นครูสอนภาษาไทยและศึกษาธรรมวินัยด้วย พระครูสังฆบริบาล เป็นเจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี และเป็นที่ "พระครูสิงหบุราจารย์" ตั้งท่านเป็น "พระปลัด" ก็ได้ช่วยการคณะ ปี ๒๔๔๗ ท่านพระครูสิงหบุราจารย์ มรณภาพ รับหน้าที่ปกครองวัดเเลการคณะต่อมา

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๔๗ - ๒๔๙๗  เป็น เจ้าอาวาสวัดโบสถ์
 เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี (ธ)

มรณกาล


     ต้นเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๗ ท่านได้อาพาธเป็นได้เเตเพียงเล็กน้อย นายเเพทย์ได้ตรวจพบว่า เป็นเนื้องอกในกระเพาะอาหาร แลอาการมากขึ้นโดยลำดับ ถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๗ เวลา ๒๐.๑๒ น. สิริอายุได้ ๘๒ ปี ๓ พรรษา (มหานิกาย) ๕๘ พรรษา (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ๕๑ ปี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๔๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูสิงหบุราจารย์ ศาสนภารธารี สังฆปาโมกข์ เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี
พ.ศ. ๒๔๕๖ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระสิงหบุราจารย์

ที่มา


kittinako.blogspot.com
ทำเนียบอดีตพระราชาคณะภาคกลาง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook