พระวิบูลวชิรธรรม (สว่าง อุตตโร) | พระสังฆาธิการ

พระวิบูลวชิรธรรม (สว่าง อุตตโร)


 
เกิด ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๒๖
อายุ ๙๔ ปี
อุปสมบท ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๔๕
พรรษา ๗๔
มรณภาพ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๐
วัด วัดคฤหบดีสงฆ์
ท้องที่ กำแพงเพชร
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 3,052

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระวิบูลวชิรธรรม มีนามเดิมว่า สว่าง เจริญศรี เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๒๖ ตรงกับวันขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะแม ณ บ้านน้ำหัก ตำบลท่างิ้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันพุธที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๔๕ ตรงกับวันขึ้น ๔ ค่ำ เดือนอ้าย ปีขาล ณ พัทธสีมาวัดขุนญาณ ตำบลคลองเมือง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี พระญาณไตรโลกย์ (สะอาด) วัดศาลาปูน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระวินัยธรศรี วัดศาลาปูน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระปลัดแพ วัดศาลาปูน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระอุปัชฌาย์ ให้นามฉายาว่า “อุตตโร


การศึกษา

     อุปสมบทแล้วก็ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและบาลีอยู่ที่สำนักเรียนวัดศาลาปูนเป็นเวลา ๒ ปี และได้กลับมาอยู่กับพระครูบรรพโตปมญาณ (หลวงพ่อเผือก)ที่วัดหัวดงเหนือ ตำบลหัวดง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ตามเดิม ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย จากพระอาจารย์สด(พระครูสวรรค์วิถี) ซึ่งเป็นอาจารย์เดิมอีกเป็นเวลา ๒ พรรษา แล้วได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดท่างิ้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์เป็นเวลา ๒ พรรษา

     จากนั้นได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดเขาแก้ว (วัดมณีบรรพตวรวิหาร) จังหวัดตาก อีก ๒ พรรษา แล้วได้ย้ายกลับมาอยู่ที่วัดท่างิ้วตามเดิมอีกต่อมาเมื่ออาจารย์ปั้นเจ้าอาวาสวัดท่างิ้วได้มรณะภาพลง หลวงพ่อพระครูน้อย ขณะนั้นยังเป็นประทวนสมณะศักดิ์อยู่ ได้ตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่างิ้ว เมื่อได้เป็นเจ้าอาวาสแล้ว ได้ทราบข่าวว่าจังหวัดอุทัยธานีตั้งสำนักศาสนศึกษาขึ้นจึงได้ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดสังกัดคีรีวงค์อุดมมงคลเขตร อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีอาจารย์ลพเป็นเจ้าอาวาส มีอาจารย์จ่อยเป็นครูสอนได้ศึกษาพระธรรมวินัยอยู่ที่วัดสังกัดคีรีวงค์ ๑ พรรษา เมื่อเห็นว่ามีความรู้พอสมควรแล้วได้กลับมาอยู่ที่วัดท่างิ้วตามเดิม เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์วัดท่างิ้วและเพื่อจัดตั้งสำนักเรียนขึ้นที่วัดท่างิ้วต่อไปกลับมาอยู่ที่วัดท่างิ้วแล้ว ได้จัดข้อระเบียบปฏิบัติสำหรับพระภิกษุสามเณรภายในวัดให้เรียบร้อยได้จัดการบูรณะซ่อมแซมกุฏิ ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถให้เรียบร้อยดี ได้ตั้งศาสนศึกษาขึ้นที่วัดท่างิ้วได้ทำการสอนเอง มีพระภิกษุ สามเณร ศึกษามากพอสมควร คือประมาณปีละ ๒๐ กว่ารูปสำหรับนักเรียนบ้านนอกในสมัยนั้น มีนักเรียนปีละ ๒๐ กว่ารูป ก็นับว่ามากพอสมควรการสอบสนามหลังนั้นบางปีก็ไปสอบที่นครสวรรค์ บางปีก็ไปสอบที่วัดเขาแก้ว อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ต่อมาเมื่อมีการก่อสร้างมากขึ้น การสอนโรงเรียนก็ทำไม่ได้สะดวก จึงได้ฝึกอาจารย์แฉล้มให้เป็นผู้ช่วยสอนอีกรูปหนึ่งท่านก็ได้เอาใจใส่ช่วยสอนเป็นอย่างดี นับว่าสำนักเรียนวัดท่างิ้ว เป็นสำนักเรียนแห่งแรกของ อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าคณะตำบลท่างิ้ว
 พระอุปัชฌาย์
 เจ้าคณะอำเภอขาณุวรลักษณบุรี
 เจ้าอาวาสวัดคฤหบดีสงฆ์
 เจ้าคณะอำเภอคลองขลุง
 ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร

มรณกาล


     พระวิบูลวชิรธรรม มรณภาพเมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๐ สิริรวมอายุได้ ๙๔ ปี ๗ เดือน ๒๕ วัน พรรษา ๗๔

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๗๐ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูวิบูลวชิรธรรม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๑ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระวิบูลวชิรธรรม [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักคณะรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๗๕, ตอนที่ ๑๐๙ ง, ๒๓ ธันวาคม ๒๕๑, หน้า ๓๑๔๒
ทำเนียบอดีตพระราชาคณะภาคเหนือ


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook