พระครูกาชาด (เจียม กิตฺติสาโร) | พระสังฆาธิการ

พระครูกาชาด (เจียม กิตฺติสาโร)


 
เกิด ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๗
อายุ ๙๐ ปี
อุปสมบท ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๘๖
พรรษา ๗๐
มรณภาพ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๘
วัด วัดหน้าพระบรมธาตุ
ท้องที่ นครศรีธรรมราช
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,205

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูกาชาด มีนามเดิมว่าว่า เจียม โภคา เกิดเมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๗ ตรงกับวันจันทร์ แรม ๓ ค่ำ เดือนสิบ (๑๐) ปีชวด บิดาชื่อนายแจ้ โภคา มารดาชื่อนางหม้ง โภคา อาศัยอยู่บ้านเลขที่ ๐๘๓ หมู่ที่ ๒ ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

     ท่านมีพี่น้อง ร่วมบิดา มารดา เดียวกันทั้งหมด ๘ คน รวมท่านเป็นพี่ชายคนโต ท่านพระครูกาชาดนั้นท่านเกิดกับหมอตำแย ที่บ้าน ซึ่งเป็นการคลอดที่สะดวกที่สุดในสมัยนั้น การให้กำเนิด เด็กชายเจียม ไม่มีปัญหาอะไร เป็นไปอย่างราบรื่น มีการเติบโตวิ่งเล่นเหมือนเด็กวัยทั่วไป สุขภาพในวัยเด็ก แข็งแรงบ้าง ป่วยบ้างตามประสา แต่ส่วนใหญ่แล้วชีวิตการป่วยของท่านในวัยเด็กไม่ค่อยจะเจ็บป่วยมากเหมือนเพื่อน ๆที่เล่นอยู่ในวัยเดียวกัน นิสัย เป็นเด็กร่าเริง สนุกสนานเป็นไปตามประสาเด็กบ้านทุ่ง บ้านนา เพราะเป็นลูกของชาวนา ชาวไร่ ในวัยเด็กจึงมีนิสัยที่เป็นหลักคือขยันช่วยการช่วยงาน เป็นงานเป็นการทุกอย่างตามที่จะเรียนรู้ได้ เพราะตัวท่านนั้นเป็นพี่ชาย คนโต ก็มีน้องชาย น้องสาว ที่จะเป็นภาระหน้าที่ของท่านที่จะต้องดูแล ตามหน้าที่ ชีวิตในวัยนั้น เป็นชีวิตในวัยเด็กที่เลี้ยงง่าย เพราะเป็นยุคสมัยที่ ไม่มีสิ่งที่มายั่วยุดึงความสนใจให้ไปหลงมัวเมาเหมือนดั่งยุคปัจจุบัน วิถีชีวิต ทั้งของตัวท่านเองและในครอบครัว ก็เป็นครอบครัวที่อยู่ง่ายกินง่าย เลี้ยงง่าย อยู่แบบพอมีพอกิน อาชีพหลักในครอบครัว คืออาชีพทำนา มีผืนนาหลายไร่ ฐานะทางบ้านในสมัยนั้น จึงจัดเป็นฐานะปานกลาง อยู่กันไม่ลำบากขัดสน จากการสัมภาษณ์ น้องสาว ๒ คนของพระครูกาชาด คือ นางเรียง โภคา น้องสาวคนที่ ๔ และนางวาด โภคา น้องสาวคนสุดท้อง คนที่ ๘


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๔ ณ วัดบ้านเนิน ตำบลบ้านเนิน อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พระครูสุจิตรวรสาร เจ้าอาวาสวัดบ้านเนิน เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อได้บวชเสร็จแล้วก็กลับไปประจำวัดคลองขยัน วัดประจำบ้านเกิด

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๘๖ ณ วัดคลองขยัน ตำบลบ้านกลาง อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พระครูสุจิตรวรสาร เจ้าอาวาสวัดบ้านเนิน ตำบลบ้านเนิน อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พระครูพินิจวิหารคุณ เป็นพระกรรมวาจาจารย์


เกียรติคุณ


ได้รับใบอนุโมทนาบัตร ที่ได้บริจาคทรัพย์ สบทุนงบประมาณในการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียน จากโรงเรียนวัดคลองขยัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ อำเภอเชียรใหญ่
๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๓๐ ได้รับใบประกาศเกียรติคุณบัตร ที่ได้บริจาคทรัพย์ส่วนตัว สร้างอาคาร สดุดีมหาราชา ของสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย จากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์
๑๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๓๕ ได้รับประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ ในการสนับสนุนงบประมาณในการทำประโยชน์ด้านสาธารณะสังคม ชอง สมาคม สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สามัคยาราม
พ.ศ. ๒๕๓๘ ได้รับประกาศเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนเงินงบประมาณในด้านการทุนการศึกษา ของโรงเรียนวัดคันธมาสี เมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๓๘ ,วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๑ ,๑๐ มกราคม ๒๕๔๗ และ ๒๓ กันยายน ๒๕๔๖ จากกระทรวงศึกษาธิการ
๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๐ เกียรติบัตร ที่ได้บริจาคทรัพย์ส่วนตัว ในการสนับเงินงบประมาณในด้านการสร้างอาคารเรียน ของโรงเรียน จากโรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช
๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้รับประกาศเกียรติคุณ เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ด้านศาสนศึกษา ในด้านการช่วยเหลือสนับสนุนงบประมาณ บำรุงและอุปถัมป์ ด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ ทางภาคใต้ จากสำนักงาน พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่วนภาคใต้
๒ - ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้รับประกาศเกียรติคุณ ด้าน มีส่วนร่วมและสนับสนุนในการอนุรักษ์สืบทอดและจรรโลงมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย ตามโครงการดูแลทรัพย์สินทางศิลปวัฒนธรรมของชาติของพระสังฆาธิการ จากกรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการ
๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้รับประกาศเกียรติคุณบัตร ที่ได้บริจาคทรัพย์ส่วนตัว ให้แก่การสนับสนุนทุนงบประมาณการจัดตั้ง มูลนิธิ วัดอัมพวัน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช จากกระทรวงศึกษาธิการ
๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้รับประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนในการช่วยเหลือโครงการแนวพระราชดำริลุ่มน้ำปากพนัง เป็นเวลาต่อเนื่อง ๕ ปี จากมูลนิธิร่วมพัฒนาแผ่นดินเกิดลุ่มน้ำปากพนัง สนองพราชดำริ
๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้รับประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนเงินงบประมาณในด้านการศึกษามหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร
๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้รับประกาศนียบัตร ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนเงินงบประมาณในด้าน สบทุนก่อสร้าง อาคารผู้ป่วยใน (ตึกสงฆ์) โรงพยาบาลท่าช้าง ตำบลท่าช้าง อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎ์ธานี จากโรงพยาบาลท่าช้าง สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสุราษฎ์ธานี
๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้รับถวายปริญญาพุทธศาสตร์มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย
๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้รับประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนเงินงบประมาณในด้านการศึกษามหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร
๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้รับประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนเงินงบประมาณในด้านการศึกษามหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร
๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ได้รับประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ที่ได้บริจาคทรัพย์ สนับสนุนทุนงบประมาณ และเป็นบุคคลที่ช่วยเหลือ มูลนิธิด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ทางภาคใต้มาตลอดระยะเวลาหลายปี ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๐ –๒๕๔๕ มอบประกาศนิยบัตรทุกปีในการสนับสนุนงบประมาณ และมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณยกย่องบุคคลตั จากมูลนิธิวิทยาลัยสงฆ์ภาคทักษิณ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๒๑  เป็น เจ้าคณะตำบลช้างซ้าย
พ.ศ. ๒๕๒๓  เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ. ๒๕๒๕  เป็น รองเจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ
พ.ศ. ๒๕๓๐  เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ
พ.ศ. ๒๕๓๐  เป็น เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ
พ.ศ. ๒๕๔๔  เป็น เจ้าคณะอำเภอพระพรหม
 ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอพระพรหม

มรณกาล


     พระครูกาชาด (เจียม กิตฺติสาโร) อาพาธด้วยโรคชรามาหลายปี มรณภาพเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๘ เวลา ๐๓.๒๕ น. ที่โรงพยาบาลนครพัฒน์

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ที่ พระครูกาชาด

ที่มา


เพจ วัดหน้าพระบรมธาตุ นครศรีธรรมราช
chaiwat201149.blogspot.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook