พระราชธีราภรณ์ (พร้อม เรวโต ป.ธ.๙) | พระสังฆาธิการ

พระราชธีราภรณ์ (พร้อม เรวโต ป.ธ.๙)


 
เกิด ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๐
มรณภาพ ๑๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕
วัด วัดศรีชมชื่น
ท้องที่ หนองคาย
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,257

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระราชธีราภรณ์ มีนามเดิมว่า พร้อม สีหา เกิดเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๐ ที่บ้านคำแคนเหนือหมู่ ๙ ตำบลโพนเพ็ก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายทองมา และ นางจันทา สีหา ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

     ด้วยความที่โยมบิดา เคยบวชเรียนมาก่อนแล้วค่อยลาสิกขามาดูแลครอบครัว ชาวบ้านมักเรียกว่า "จารย์" ทำให้บิดาเห็นความสำคัญของการศึกษาหลักธรรม จึงประสงค์ให้บุตรชายบวชเรียนด้วยเช่นเดียวกัน ครั้นได้นำเรื่องปรึกษามารดา ก็มีความเห็นขัดแย้งเกิดขึ้น เหตุเพราะมารดาต้องการให้บุตรชายช่วยงานที่บ้าน แต่สุดท้ายบิดาก็โน้มน้าวจนมารดายอมใจอ่อนให้พาบุตรชายบวชเรียนจนได้ เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๙๗ ขณะอายุได้ ๑๗ ปี

     แม้ไม่สู้เต็มใจบรรพชาเท่าใดนัก ด้วยประสงค์จะใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นหนุ่มทั่วไป แต่เมื่อบิดาขอร้อง ท่านยินยอมและตั้งใจว่าจะบรรพชาเป็นสามเณรเพียงแค่พรรษาเดียวแล้วจะลาสิกขาทันที แต่เมื่อได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัตร และได้เล่าเรียนพระธรรมวินัยก็ทำให้มีความอิ่มเอิบใจในร่มเรื่อยมา

     พระราชธีราภรณ์ (พร้อม เรวโต) มาจำพรรษาที่จังหวัดหนองคายครั้งแรก ในปี พ.ศ. ๒๕๐๑ โดยมาอยู่กับเพื่อนภิกษุที่วัดศรีชมชื่น ขณะสำเร็จการเล่าเรียนบาลีได้เป็นพระมหา และเป็นพรรษาที่ ๒ ของการเป็นภิกษุ อยู่หนองคายได้ระยะเวลานานพอสมควร จึงได้ลงไปกรุงเทพเพื่อศึกษาบาลี จากนั้นก็ไปจำพรรษาและเป็นครูสอนบาลีที่จังหวัดจันทรบุรีอยู่ระยะหนึ่ง

     ปี พ.ศ. ๒๕๐๙ พระราชธีราภรณ์ (พร้อม เรวโต) ได้กลับมาที่วัดศรีชมชื่นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จชั้นบาลีขั้นสูงสุด จึงได้เดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ตามคำแนะนำของเพื่อนภิกษุ อยู่ภาคเหนือ ๓ ปี ก็มีความคิดอยากลงไปกรุงเทพ เพื่อสอบประโยค ๙ แต่ไม่มีโอกาส และได้ไปอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๓๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดศรีชมชื่น
พ.ศ. ๒๕๔๙  เป็น เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีสุทธิพงศ์ [1]
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชธีราภรณ์ ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี [2]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๑๓, ตอนที่ ๒๓ ข, ๕ ธันวาคม ๒๕๓๙, หน้า ๒๐
2. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๒๑, ตอนที่ ๒๕ ข, ๒๔ ธันวาคม ๒๕๔๗, หน้า ๙
ทำเนียบอดีตพระราชาคณะภาคอิสาณ


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook