พระครูคุณานุกูล (คล้อย คเวสโก) | พระสังฆาธิการ

พระครูคุณานุกูล (คล้อย คเวสโก)


 
เกิด ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๒
อายุ ๕๒ ปี
อุปสมบท ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๕๒
พรรษา ๓๒
มรณภาพ ๑๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๓
วัด วัดดอนกะถิน
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 535

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูคุณานุกูล มีนามเดิมว่า คล้อย อินทร์รักษ์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๒ ตรงกับวันจันทร์ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๖ ปีฉลู ณ บ้านใสหลวง ตำบลพุนพิน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตร นายเผือก นางล้วน มีพี่ชาย ๒ คนชื่อ นายเลื่อน นายล้อม มีน้องหญิงชาย ๕ คน ตามลำดับดังนี้ นางทิม นางทับ นายเคลื่อน นางเลี่ยม นางลั่น


บรรพชาอุปสมบท

     เมื่ออายุ ๑๙ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ อุโบสถวัดดอนเกลี้ยง ตำบลพุนพิน อำเภอพุนพิน โดยมี พระครูพิศาลคณะกิจ (จ้วน) เจ้าคณะแขวงพุนพิน เป็นพระอุปัชฌาย์

     เมื่ออายุ ๒๑ ปีได้อุปสมบทเป็นภิกษุ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๕๒ เวลา ๑๔.๓๐ น. ณ อุโบสถวัดดอนเกลี้ยง โดยมี พระครูพิศาลคณะกิจ (จ้วน) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดเกษ วัดหัวเขาบน กับ พระอธิการพัฒน์ วัดดอนกะถิน เป็นพระกรรมวาจาจารย์และพระอนุสาวนาจารย์ ได้นามฉายาว่า คงฺคสุวณฺโณ

     อุปสมบทแล้วประจำอยู่ที่วัดดอนกะถิน ได้เล่าเรียนพระธรรมวินัยตามภูมิประเทศ อันเป็นความนิยมในสมัยนั้น จนจบพระภิกขุปาฏิโมกข์และสวดได้อย่างคล่องแคล่ว

     ในระหว่างนี้ได้เป็นกำลังของเจ้าอาวาส ช่วยการก่อสร้างและปฏิสังขรณ์สถานที่ในวัดนี้ เจริญขึ้นกว่าแต่ก่อนหลายอย่าง พ.ศ. ๒๔๕๕ ได้ออกเดินธุดงค์ ๑ ครั้งแล้วกลับมาอยู่ในวัดเดิม

     เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๘ พระครูพิศาลคณะกิจ เจ้าคณะแขวงพุนพิน มรณภาพได้รับหน้าที่ทำการแทนเจ้าคณะแขวงพุนพินอยู่ชั่วคราวเป็นเวลา ๑ ปีจนพระธรรมปรีชาอุดม เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งยังเป็นพระเปรียญได้รับตำแหน่งเจ้าคณะแขวงพุนพิน พระใบฎีกาคล้อยก็ได้รับตำแหน่งเป็นพระใบฎีกาฐานานุกรมของเจ้าคณะแขวงพุนพินต่อมา เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๔ เจ้าคณะแขวงพุนพินได้เลื่อนขึ้นเป็นเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี พระใบฎีกาคล้อยก็ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าคณะแขวงพุนพินและได้รับตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ประจำแขวงพุนพินในศกนี้

     เนื่องจากเจ้าหน้ามณฑลนครศรีธรรมราชและมณฑลภูเก็ต เห็นว่านามฉายาเดิมนั้นยังไม่เหมาะสมจึงได้กรุณาเปลี่ยนนามฉายาใหม่ว่า คเวสโก

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๕๖ - ๒๔๘๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดดอนกะถิน
พ.ศ. ๒๔๕๗  เป็น เจ้าคณะหมวดพุนพิน
พ.ศ. ๒๔๖๘  เป็น รักษาการแทนเจ้าคณะแขวงพุนพิน
พ.ศ. ๒๔๗๔  เป็น เจ้าคณะแขวงพุนพิน
พ.ศ. ๒๔๗๔  เป็น พระอุปัชฌาย์

มรณกาล


     เมื่อต้น พ.ศ. ๒๔๘๑ ท่านได้อาพาธเป็นโรคฝีมะเร็งในลำคอ ได้รับรักษาพยาบาลจากแพทย์แผนโบราณและแผนปัจจุบัน ทั้งได้เข้าไปรักษาณวชิรพยาบาลในกรุงเทพ ก็มีอาการทรุดลงและทรงอยู่ จึงกลับออกมารักษาอยู่ที่วัดดอนกะถินตามเดิม ได้ถึงมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๓ รวมอายุได้ ๕๒ ปี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๕๗ เป็น พระใบฎีกา ฐานานุกรมใน พระครูพิศาลคณะกิจ (จ้วน) เจ้าคณะแขวงพุนพิน
พ.ศ. ๒๔๗๖ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูคุณานุกูล เจ้าคณะแขวงพุนพิน


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook