พระพุทธวิริยากร (จันทร์ จนฺทกนฺโต) | พระสังฆาธิการ

พระพุทธวิริยากร (จันทร์ จนฺทกนฺโต)


 
เกิด ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๑๐
อายุ ๗๒ ปี
อุปสมบท ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๐
พรรษา ๕๒
มรณภาพ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๑
วัด วัดโสมนัส ราชวรวิหาร
ท้องที่ กรุงเทพมหานคร
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 816

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระพุทธวิริยากร มีนามเดิมว่า จันทร์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๑๐ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ (ตรงกับวันอาสาฬหบูชา) ปีเถาะ ณ ตำบลบางเพลี้ยง อำเภอภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร โยมบิดาชื่อ บุญ โยมมารดาชื่อ เอม

     เมื่อท่านยังเด็ก ได้ไปอยู่ ในความอุปการะ ของคุณงิ้ว และคุณยายน้อย ในพระบรมมหาราชวัง ต่อมา เมื่อท่านอายุได้ ๘ ขวบ ก็ได้มาอยู่วัดโสมนัสวิหาร กับสมเด็จ พระมหาวีรวงศ์ เมื่อครั้ง เจ้าพระคุณสมเด็จฯ ยังเป็นพระมหาเปรียญอยู่ ชีวิตของท่าน จึงอยู่กับศาสนามา ตั้งแต่เยาว์วัย ท่านจึงมีอุปนิสัยน้อมมาในทางบรรพชา เมื่อายุยังน้อย และท่านก็ได้ศึกษา เล่าเรียนหนังสือไทย และหนังสือขอม อยู่ที่สำนักวัดโสมนัสวิหารนี้เอง


บรรพชาอุปสมบท

     เมื่อท่านได้ศึกษาเล่าเรียนอยู่ในวัดโสมนัสวิหาร จนมีอายุพอสมควรแล้ว ก็ได้บรรพชาเป็นสามเณร แต่บรรพชาเมื่ออายุเท่าไรไม่ปรากฏ ต่อมา เมื่อท่านอายุครบอุปสมบทแล้ว ก็ได้อุปสมบท เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๐ ณ พระอุโบสถวัดโสมนัสวิหาร โดยมี สมเด็จพระวันรัต (ทับ) เป็นพระอุปัชฌาย์ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (ยัง) เมื่อครั้งยังเป็นพระอมรโมลี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ท่านจึงนับว่าเป็นผู้มีโชคดี ที่ได้พระอุปัชฌาย์และอาจารย์ ที่สูงทั้งความรู้ ความสามารถ ทั้งวัตรปฏิบัติ และสูงทั้งสมณศักดิ์


การศึกษา

     ท่านเจ้าคุณพุทธวิริยากร ได้เล่าเรียนหนังสือไทย หนังสือขอม และศึกษาพระธรรมวินัย ในวัดโสมนัสวิหาร มาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระวันรัต (ทับ) เจ้าอาวาสรูปที่หนึ่ง ท่านเจ้าคุณ พระราชพงษ์ปฏิพัทธ์ (ม.ร.ว.ล้น กล้วยไม้) เจ้าอาวาสรูปที่สอง จนถึงสมัย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เจ้าอาวาสรูปที่สาม ของวัดโสมนัสวิหาร ซึ่งตลอดระยะเวลานี้ วัดโสมนัสวิหาร เป็นทั้งสำนักปริยัติ และสำนักปฏิบัติ ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนพระปาฏิโมกข์ หลักสูตรสวดมนต์ของวัดจนจบ สวดภาณยักษ์ และภาณพระ (ภาณธรรมยุตหรือภาณยักษ์เล็ก) และสวดโสฬสปัญหา จนสามารถสอนศิษย์ได้ สำหรับการศึกษาบาลีนั้น ทราบว่าแม้ท่านเจ้าคุณพระพุทธวิริยากร ไม่ได้เป็นเปรียญ โดยเข้าสอบสนามหลวงก็ตาม แต่ท่านก็มีความรู้ภาษาบาลี ชนิดใช้การได้ มีความสามารถ ที่จะแปลบาลี และสอนศิษย์ได้

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๗๔ - ๒๔๘๑  เป็น เจ้าอาวาสวัดโสมนัสราชวรวิหาร

มรณกาล


     พระพุทธวิริยากร (จันทร์ จนฺทกนฺโต) ได้อาพาธเป็นโรคลำไส้พิการ และเจ็บกระเสาะกระแสะมาตลอด จนถึงมรณภาพ เมื่อเวลา ๑๒.๔๕ น. ของวันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๑ รวมอายุของท่านได้ ๗๒ ปี พรรษา ๕๒ โดยปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาสอยู่ ๑๕ ปี เป็นเจ้าอาวาสอยู่ ๗ ปีเศษ

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๓๗ เป็น พระครูสมุห์ ฐานานุกรมใน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เมื่อครั้งเจ้าพระคุณสมเด็จฯ ยังเป็นพระเทพโมลี
พ.ศ. ๒๔๔๓ เป็น พระครูคู่สวด ที่ พระครูสรวิชัย ฐานานุกรมใน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ครั้งยังดำรงสมณศักดิ์ เป็นพระธรรมพิมลแล้วเลื่อนเป็นพระครูวินัยธรรม ต่อมาเลื่อน เป็นพระครูปลัด มีนามตามสัญญาบัตรว่า "พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ"
พ.ศ. ๒๔๕๓ เป็น พระครูปลัดสัมพิพัฒนวิริยาจารย์ ฐานานุกรมใน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์
๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๖๐ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระพุทธวิริยากร

ที่มา


วัดโสมนัสราชวรวิหาร


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook