พระสิริปัญญามุนี (เยี่ยม ตทุตฺตสิริ) | พระสังฆาธิการ

พระสิริปัญญามุนี (เยี่ยม ตทุตฺตสิริ)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๑๓
อายุ ๗๗ ปี
มรณภาพ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๘๙
วัด วัดโสมนัส ราชวรวิหาร
ท้องที่ กรุงเทพมหานคร
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 688

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระสิริปัญญามุนี มีนามเดิมว่า เยี่ยม เกิดเมื่อ ปีมะเมีย พ.ศ. ๒๔๑๓ ที่บ้านหม้อ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ท่านเคยมีครอบครัวมาก่อน แต่ได้เบื่อหน่ายการครองเรือน จึงได้เข้าบวช ในพระพุทธศาสนา ที่วัดโสมนัสวิหาร โดยมีพระราชพงษ์ปฏิพัทธ์ (ม.ร.ว. ล้น กล้วยไม้) เป็นพระอุปัชฌาย์ มีฉายาว่า ตทุตฺตสิริ และได้อยู่วัดโสมนัสวิหารตลอดมา

     ท่านเป็นพระเถระ ที่เอาภาระธุระทางศาสนา และได้เป็นกำลังของวัดรูปหนึ่ง เพราะได้อยู่วัดโสมนัสวิหารมาถึง ๓ สมัยของเจ้าอาวาสที่ครองวัดนี้ คือ ตั้งแต่สมัยท่านเจ้าคุณ พระราชพงษ์ปฏิพัทธ์อุปัชฌาย์ของท่าน จนถึงสมัยท่านเจ้าคุณพระพุทธวิริยากรท่านได้เป็นกำลังสำคัญรูปหนึ่ง ในการซ่อมแซม พระอุโบสถ และพระวิหาร ซึ่งเป็นการปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่

     ในสมัยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (ยัง) ท่านได้รับแต่งตั้ง ให้เป็นพระครูสมุห์ และพระครูวินัยธรตามลำดับ อันเป็นฐานานุกรม ของเจ้าพระคุณสมเด็จ พระมหาวีรวงศ์ และเมื่อท่านย้ายจากคณะ ๑ มาอยู่คณะ ๕ ท่านก็ได้รับหน้าที่ในวัด เป็นเจ้าหน้าที่ในวัด โดยเป็นเจ้าหน้าที่ รักษาของสงฆ์ (ภัณฑาคาริก) และเป็นเจ้าหน้าที่รักษาพระวิหารด้วย.


การบูรณะปฏิสังขรณ์

     ในสมัยที่ท่านเจ้าคุณพระสิริปัญญามุนี เป็นเจ้าอาวาสอยู่นี้ เป็นสมัยสงคราม เอเชียบูรพา ในระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ ๒ การก่อสร้างซ่อมแซมต่างๆ ภายในวัด ต้องหยุดชะงักหมด ทั้งทุนในการก่อสร้าง ก็มีน้อย ถึงแม้จะมีทุน ก็ทำไม่ได้ การศึกษาและการปฏิบัติ ก็พอทรงอยู่ ทั้งพระภิกษุสามเณรก็น้อยลง เพราะอยู่ในยามสงคราม ผู้ที่จะบวชใหม่ ก็ไม่ค่อยมี ผู้ที่จะเข้ามาจากต่างจังหวัด ก็มีน้อย ส่วนในด้านการจัดผลประโยชน์ของวัด เกี่ยวกับไวยาวัจกรนั้น ก็ได้จัดให้มีเป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันการเสียหาย ที่จะบังเกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินของวัด โดยมีกรรมการวัดเป็นผู้ช่วยเหลือ


การปรับปรุงด้านหน้าวัด

     ในปี พ.ศ. ๒๔๘๕ เทศบาลนครกรุงเทพฯ (ในสมัยนั้น) ได้ขออนุญาต รื้อศาลาหน้าวัด ริมคลองผดุงกรุงเกษมรวม ๕ หลัง และตัดต้นไม้ริมคลองทั้งหมด เพื่อปรับปรุงกรุงเทพมหานคร ให้สวยงาม ศาลาและต้นไม้เดิมของวัด ที่ริมคลองจึงหายไป เทศบาลได้ทำเขื่อน และปรับปรุงริมคลองใหม่ แต่ทางวัด ยังคงบอกเขตจำพรรษา ถึงคลองตามเดิม

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๘๑  เป็น รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโสมนัสราชวรวิหาร
พ.ศ. ๒๔๘๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดโสมนัสราชวรวิหาร

มรณกาล


     พระสิริปัญญามุนี (เยี่ยม ตทุตฺตสิริ) มรณภาพ ด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๘๙ สิริรวมอายุของท่านได้ ๗๗ ปี และครองวัดอยู่ ๘ ปี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๗๗ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูสิริปัญญามุนี
๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๒ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระสิริปัญญามุนี

ที่มา


วัดโสมนัสราชวรวิหาร


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook