พระครูอุทัยธรรมาภินันท์ (เช้า อภินนฺโท) | พระสังฆาธิการ

พระครูอุทัยธรรมาภินันท์ (เช้า อภินนฺโท)


 
เกิด ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๖
อายุ ๖๗ ปี
อุปสมบท ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓
พรรษา ๔๐
มรณภาพ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๓
วัด วัดประตูใหญ่
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 520

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูอุทัยธรรมาภินันท์ มีนามเดิมว่า เช้า ชื่นวิเศษ เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๖ ตรงกับวันขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีกุน โยมบิดา-มารดาชื่อ นายเชื่อม - นางเอื้อน ชื่นวิเศษ ภูมิลำเนา บ้านกลาง หมู่ที่ ๑ ตำบลเสวียด อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อ วันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๙๓ (อายุ ๒๗ ปี) ณ พัทธสีมา วัดประตูใหญ่ โดยมี พระครูยุตตโกฐยติกิจ (เริ่ม วิมโล) เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง วัดบางน้ำจืด เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวุฒานุศาสก์ (เหล็ก อานนฺโท) วัดประตูใหญ่ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระชื่น อินฺทสโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์

     เมื่ออุปสมบทแล้ว จำพรรษาอยู่วัดประตูใหญ่ ศึกษาพระธรรมวินัย กับ เจ้าอธิการเหล็ก อยู่ ๒ พรรษา ต่อมาได้ย้ายไปศึกษานักธรรม ที่วัดพระบรมธาตุไชยา และสอบไล่ได้นักธรรมชั้น เอก และรับหน้าที่อาจารย์สอนวิปัสสนากัมมัฏฐาน ด้วย ต่อมาได้ปริวิเวกหาที่สงบโดยเดินทางมาพำนัก ที่วัดสมัยคงคา อำเภอเกาะพะงัน กับ อาจารย์พระครูใบฎีกากล่อม เจ้าอาวาส และได้รับการไว้วางใจให้ทำหน้าที่ดูแล บูรณะเสนาสนะภายในวัด และสร้างอุโบสถ์ หลังใหม่ ศาลาการเปรียญ ต่อมาพระครูใบฎีกากล่อม มรณภาพลง ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสต่อมา ท่านเป็นพระนักพัฒนาและให้ความสำคัญกับการศึกษา ท่านยังสนับการศึกษาโรงเรียนวัดสมัยคงคา อีกด้วย จนเป็นที่เคารพรัก ของชาวบ้าน ต่อมาวัดประตูใหญ่ ว่างเจ้าอาวาสญาติพี่น้อง เห็นว่า ท่านอายุมากแล้ว อยากให้กลับมาพำนักวัดประตูใหญ่ ที่บ้านเกิด จึงขอร้องนิมนต์ให้ท่าน กลับมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดประตูใหญ่ ท่านจึงต้องกลับมาท่านเห็นส่วนรวมประกอบกับได้กตัญญู คุณพระอุปัชฌาย์ อาจารย์ และวัดที่ท่านแรกบวช เป็นพระ ท่านเป็นพระนักพัฒนาเมื่อมาอยู่วัดประตูใหญ่ ก็ยังดูแลบูรณะเสนาสนะ เหมือนที่อยู่วัดสมัยคงคา ทุกอย่าง


การศึกษา

จบการศึกษาชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๗ โรงเรียนวัดประตูใหญ่

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๐๘  เป็น รองเจ้าอาวาสวัดสมัยคงคา
พ.ศ. ๒๕๑๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดสมัยคงคา
พ.ศ. ๒๕๒๘  เป็น เจ้าอาวาสวัดประตูใหญ่

มรณกาล


     พระครูอุทัยธรรมาภินันท์ (เช้า อภินนฺโท) ได้ล้มป่วยอาพาธ เป็น โรคลมอัมพาต และมรณภาพ เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ นับอายุได้ ๖๗ ปี พรรษา ๔๐

สมณศักดิ์


เป็น พระสมุห์
เป็น พระครูสังฆรักษ์
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๓ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูอุทัยธรรมาภินันท์

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข
ราเมศวร์ ทองสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook