พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี (ทับ อินฺทโชโต) | พระสังฆาธิการ

พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี (ทับ อินฺทโชโต)


 
เกิด ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๓๘๙
อายุ ๖๕ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๑๑
พรรษา ๔๔
มรณภาพ ๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๕๕
วัด วัดสุวรรณาราม ราชวรวิหาร
ท้องที่ กรุงเทพมหานคร
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 640

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี มีนามเดิมว่า ทับ ปัทมานนท์ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๓๘๙ ตรงกับวันขึ้น ๑๓ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะเมีย ณ บ้านคลองชักพระ อำเภอบางกอกน้อย จังหวัดธนบุรี (ฝั่งธนบุรี) ในปัจจุบัน เป็นบุตรคนโตของนายทิม ปัทมานนท์ นางน้อย ปัทมานนท์


บรรพชาอุปสมบท

     เมื่ออายุได้ ๑๗ ปีบิดาได้นำไปฝากเป็นศิษย์ของพระปลัดแก้วซึ่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดสุวรรณารามในช่วงก่อนที่พระศีลสารพิพัฒน์ (ศรี) จะย้ายจากวัดสุทัศเทพวรารามมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เพื่อเป็นศิษย์ร่ำเรียนหนังสือไทย และขอม เมื่อถัดมาปีหนึ่งเมื่อท่านมีอายุได้ ๑๘ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร อยู่ศึกษาเล่าเรียนในสำนักพระปลัดแก้ว แล้วยังได้ศึกษาเพิ่มเติมกับพระอาจารย์พรหมน้อย และพระครูประสิทธิ์สุตคุณ ที่วัดอัมรินทร์อีกด้วย

     เมื่อมีอายุได้ ๒๑ ปี ท่านได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๑ ณ พัทธสีมาวัดตลิ่งชัน โดยมี พระอธิการม่วง วัดตลิ่งชัน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดแก้ว วัดทอง และพระอาจารย์พึ่ง วัดรวก เป็นพระคู่สวด ได้รับฉายาว่า อินฺทโชโต

     หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านได้ย้ายมาจำพรรษา อยู่ที่วัดทอง หากแต่ได้ร่ำเรียนวิปัสสนากรรมฐานและวิชาพุทธาคม ไสยศาสตร์จากพระอุปัชฌาย์มิได้ขาดจนกระทั่งสำเร็จ หลวงพ่อท่านมีนิสัยส่วนตัวคือชอบใฝ่ศึกษาหาความรู้อยู่เสมออาจารย์รูปใดที่มีชื่อเสียงได้ยินมาถึงตัวท่านไม่ว่าจะไกลลำบาก และท่านมักได้ศึกษาพระปริยัติธรรม อักขระขอม วิปัสสนาธุระมาโดยตลอดและยังออกธุดงค์ไปยังที่ต่าง ๆ ได้อย่างวิจิตรยิ่ง มักเขียนภาพมหาอุตม์พร้อมกับเลขยันต์โดยไม่ซ้ำแบบ เพื่อเตรียมไว้ปั้นหุ่นสำหรับพระ ที่จะสร้างเป็นองค์ ท่านแตกฉานในวิชาโลหะ แม้แต่กลุ่มช่างหล่อยังมาขอคำปรึกษาจากท่านอยู่เสมอ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๔๑ - ๒๔๕๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม



ที่มา


wikipedia.org
sites.google.com


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook