พระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) | พระสังฆาธิการ

พระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู)


 
เกิด พ.ศ. ๒๓๙๒
อายุ ๗๓ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๑๓
พรรษา ๕๒
มรณภาพ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๖
วัด วัดจะทิ้งพระ
ท้องที่ สงขลา
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,139

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวิจารณ์ศีลคุณ เกิดเมื่อปีระกา พ.ศ. ๒๓๙๒ โยมบิดามารดาอยู่บ้านบางแก้ว ริมทะเลสาบสงขลา จังหวัดพัทลุง


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๓ ณ วัดคูขุด ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

     พระครูวิจารณ์ศีลคุณ(ชู)เป็นคนฉลาดและมั่นคงในพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง ท่านเคยจาริกไปศึกษาหาความรอบรู้ถึงเมืองภูเก็ตด้วยความยากลำบาก เพราะต้องเดินเท้า อาศัยเรือ และช้าง ชาวบ้านบุกป่าฝ่าคลื่นลม นานถึง ๗ ปี ท่านจึงกลับมาจำพรรษาอยู่ ณ วัดดอนคันออกตามเดิม ครั้น พ.ศ. ๒๔๒๒ พรรษา ๑๐ ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระใบฏีกาฐานานุกรมของเจ้าคณะวัดจะทิ้งพระ

     ปรากฏว่า ท่านเริ่มบำเพ็ญตนเป็นนักพัฒนาคุณภาพของชุมชน มุ่งเน้นหนักด้านการศึกษา จริยธรรมและสัมมาชีพ โดยท่านตั้งสำนักเรียนหนังสือไทยและอบรมวิชาชีพขึ้นที่วัดของท่านเรื่องนี้พระราชศีลสังวร (ช่วง) เล่าว่า

     ท่านได้แต่งตำราหนังสือไทยแบบโบราณขึ้น รับเด็กเรียนหนังสืออบรมลูกชาวบ้านวัดดอนคันออก (ตะวันออก) จึงเป็นสถานศึกษาอบรมกุลบุตรทางหนังสือไทยและเลขไทย เป็นต้น เดิมมาในยุคนั้น ตำราเรียนหนังสือไทยแบบโบราณหนังสือหัดอ่าน เขียนแต่งบทวรรณคดีสูตรเลข ก็แต่งขึ้นในเวลานี้หลายฉบับ และพระราชศีลสังวร (ช่วง) เล่าต่อไปว่านอกจากท่านประพันธ์ ภาษิตลุงสอนหลานแล้ว ยังมีหนังสือเกี่ยวกับคณะสงฆ์ไทยไปสืบพระพุทธศาสนา ณ ลังกาทวีป ชื่อ พระพุทธโฆษาจารย์

     เมื่อเจ้าคณะวัดจะทิ้งพระมรณภาพ ท่านได้ย้ายมาครองวัดจะทิ้งพระ และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะวัดจะทิ้งพระด้วย เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสอำเภอประท่า (อำเภอสทิงพระ) และเสด็จทอดพระเนตรวัดจะทิ้งพระ ในปี พ.ศ. ๒๔๔๘ ได้โปรดเกล้าฯ ถวายสมณศักดิ์ที่พระครูธรรมธาตุนุรักษ์ถือพัดพระวินัยธรแด่ท่าน และต่อมาได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็นเจ้าคณะอำเภอ สมณศักดิ์ที่พระครูวิจารย์ศีลคุณในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

     ท่านพระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) เป็นปูชนียบุคคลของชาวจังหวัดสงขลา ประชาชนส่วนใหญ่มักเรียกท่านด้วยความเคารพยกย่องว่า “พ่อท่านเฒ่า” นายซ้อน สุวรรณคีรี เล่าว่า “พ่อท่านเฒ่า” มีความสำคัญในท้องถิ่นแถบนี้ รองๆ ลงมาจาก “หลวงปู่ทวดเหยียบน้าทะเลจืด”

     ท่านเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนบ้านจะทิ้งพระ (วิจารณ์ศีลคุณ) ซึ่งเป็นโรงเรียนประชาบาลแห่งแรกของลุ่มทะเลสาบสงขลา เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๐
     เป็นผู้ตั้งวงดนตรีไทยวงแรกขึ้นในท้องถิ่นแถบนี้
     เป็นผู้สงวนบริเวณเมืองสทิงปุระพาราณสีเอาไว้เป็นสาธารณสมบัติ
     เป็นผู้สร้างวิหารพระพุทธศรีไสยาสน์และหอระฆังวัดจะทิ้งพระ อันเป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามยิ่ง
     เป็นผู้สร้างและบูรณะโบสถ์วิหารมากมายหลายสิบแห่งรอบทะเลสาบสงขลา
     เป็นผู้ประพันธ์วรรณกรรมขับบท “ภาษิตลุงสอนหลาน” อันอมตะ

     ครั้นเมื่อท่านพระครูวิจารย์ศีลคุณ (ชู) มรณภาพลงในแผ่นดินของพระมงกุฎเกล้า มีการจัดงานศพอย่างสมเกียรติโดยได้จัดสร้างเมรุประดิษฐานศพที่สูงเสียดฟ้าและใหญ่โตมโหฬารขึ้นตรงหน้าพระเจดีย์ศรีมหาธาตุวัดจะทิ้งพระ

     ปัญญานันทภิกขุ เล่าว่าความสูงของเมรุนั้น ถ้าขึ้นไปนั่งบนขื่อของเมรุก็สามารถจะมองเห็นทะเลสาบได้ชัด เห็นบ้านคูขุด บ้านแหลมวัง ตลอดไปจนถึงศรีไชยได้อย่างชัดเจน เรียกว่าสูงพอๆกับความสูงของภูเขาเลยทีเดียว สำหรับประชาชนทั้งคฤหัสถ์และบรรพชิตที่งานร่วมงานศพในครั้งนั้น กล่าวกันว่ามีจำนวนมากมายราวฝูงมดฝูงปลวกก็ไม่ปาน

     โดยมีสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ (เจ้าฟ้ายุคลธร) สมเด็จอุปราชภาคใต้ เสด็จเป็นผู้แทนพระองค์มาพระราชทานเพลิงศพ

     งานศพของท่านพระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) ในครั้งกระนั้น นับได้ว่าเป็นงานศพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในประวัติศาสตร์ของภาคใต้

     ในช่วงระยะเวลา ๕๒ ปี แห่งสมณเพศของพระครูวิจารณ์ศีลคุณ ท่านได้ประสบความสำเร็จในงานพัฒนาคุณภาพของชุมชนของท่าน (อำเภอสทิงพระ) อย่างดีเลิศ จนปรากฏผลเป็นที่ภาคภูมิใจและเกียรติแก่เมืองสงขลา และประเทศชาติ นั่นคือ ลูกศิษย์-หลานศิษย์-เหลนศิษย์ ของท่าน ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ทางสังคม ทั้งระดับท้องถิ่น เมือง ภาคและประเทศเป็นจำนวนมาก สืบมาจนทุกวันนี้ ท่านเป็นหนึ่งปูชนียบุคคลของเมืองสงขลาโดยแท้

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดจะทิ้งพระ
 เจ้าคณะแขวงจะทิ้งพระ

มรณกาล


     พระครูวิจารณ์ศีลคุณ (ชู) อดีตเจ้าคณะแขวงจะทิ้งพระ มรณะภาพ ด้วยโรคชรา เกี่ยวกับธาตุพิการ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๖ สิริอายุ ๗๓ พรรษา ๕๒

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๒๒ เป็น พระใบฎีกา ฐานานุกรมของเจ้าคณะวัดจะทิ้งพระ
พ.ศ. ๒๔๔๘ เป็น พระครูธรรมธาตุนุรักษ์
เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูวิจารณ์ศีลคุณ

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook