พระญาณโมลี (ประณีต ฐิตธมฺโม ป.ธ.๖) | พระสังฆาธิการ

พระญาณโมลี (ประณีต ฐิตธมฺโม ป.ธ.๖)


 
เกิด ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๘
อายุ ๖๖ ปี
พรรษา ๔๕
มรณภาพ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๔
วัด วัดเลียบ
ท้องที่ สงขลา
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก, ป.ธ.๖


VIEW : 38

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระญาณโมลี มีนามเดิมว่า เหลี่ยน ครุโพธิ์ เกิดเมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๘ ณ บ้านสทิงหม้อ ตำบลสทิงหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา (ปัจจุบันคือ ตำบลสทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา) เป็นบุตรนางแดง นายกลั่น ครุโพธิ์

มีพี่น้องร่วมบิดามารดา ๑๐ คน คือ
     ๑. นางยกเลื่อน  ผลเจริญ
     ๒. นายยกล่วน  ครุโพธิ์
     ๓. นายยกเลี่ยน  ครุโพธิ์
     ๔. นายเผี้ยน  ครุโพธิ์
     ๕. นายเปี้ยม  ครุโพธิ์
     ๖. นางลิ่ม  ครุโพธิ์
     ๗. นายหลิ้ม  ครุโพธิ์
     ๘. พระญาณโมลี
     ๙. นางกัลยา  พร้อมมูล
     ๑๐. น.ส.ชิ้น  ครุโพธิ์


การศึกษา

     เมื่ออายุ ๘ ขวบ ได้เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดโลการาม จนจบชั้น ป.๕ 


บรรพชา

     ได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๓ อยู่กับท่านสมภารทัสน์ อินทสุวรรณ ณ วัดโลการาม


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๘๗ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก
พ.ศ. ๒๔๙๔ สอบได้ เปรียญธรรม ๖ ประโยค

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๐๙  เป็น รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา
 รองเจ้าอาวาสวัดเลียบ

ฝ่ายการศึกษา

พ.ศ. ๒๕๐๓  เป็น ศึกษาจังหวัดสงขลา

วาระสุดท้าย


     ตามปกติแล้วพระญาณโมลี มีร่างกายแข็งแรง ไม่เคยป่วยหนักเลย ปี พ.ศ.๒๕๓๒ เริ่มเป็นเบาหวาน ได้ไปให้หมอตรวจแล้วเอายามาฉัน และได้ฉันยาทั้งสมุนไพรของไทย-จีนตลอดมา จนกระทั่ง ปี ๒๕๓๕ คุณหมอธีรยุทธ วรรณกูล ซึ่งคุ้นเคยกับท่าน ทราบว่าท่านเป็นเบาหวานก็มาเยี่ยม และได้ตรวจความดันโลหิตด้วย แล้วก็จัดยาถวายให้ฉัน คุณหมอมาเยี่ยมและตรวจเป็นประจำ พร้อมทั้งจัดยาถวายไม่เคยขาด

     ตอนเช้ามืดวันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ ท่านเป็นลมลุกขึ้นไม่ได้ เกือบ ๘ โมงเช้าแล้ว ก็ยังไม่ลงไปฉันเช้า ชิ้นน้องสาวของท่านก็สงสัย มาเรียกไม่ได้ยินเสียงขานรับ ก็ขอร้องให้นายช่างงัดประตู เพราะไขกุญแจแล้วติดกลอนข้างใน เห็นท่านนอนตะแคงยกมือไหว้พระอยู่ก็เรียกท่าน ท่านขานแต่ไม่ดัง ก็รีบไปตามคุณหมอสรรเสริญ ตันสุขเกษม เล่าอาการให้ฟัง ย่อ ๆ หมอสั่งให้รีบนำไปส่งโรงพยาบาลด่วน หมอตามไปด้วยและสั่งให้โรงพยาบาลเช็คหัวใจ และเอ็กซเรย์ หมอที่โรงพยาบาลส่งตัวท่านไปอยู่โรงพยาบาลสงฆ์ ชิ้นน้องสาวก็ให้อาจารย์ขวัญเนตร ศิริโชติ ช่วยโทรศัพท์ไปหาคุณหมอธีรยุทธที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ คุณหมอสั่งให้นำท่านเจ้าคุณฯ ไปเอ็กซเรย์ที่ศูนย์หาดใหญ่ด่วน ปรากฎว่าเส้นเลือดในสมองแตก หมอก็นำท่านไปโรงพยาบาลหาดใหญ่ จัดให้อยู่ชั้น ๓ ตึกพิเศษ มีพยาบาลผลัดเวรกันเฝ้าตลอดเวลา คุณหมอได้เป็นหมอประจำตัวของท่าน และได้หมั่นเช็คอาการตลอด อาการมีแต่ทรงกับทรุด คุณหมอสั่งห้ามเยี่ยม เพราะมีพระสงฆ์และผู้ที่เคารพนับถือท่านไปเยี่ยมตลอดเวลาและเป็นจำนวนมาก น้อง ๆ หลาน ๆ คอยเฝ้าอยู่หน้าห้องพักของท่านตลอดเวลา

     วันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๓๔ หมอผ่าสมองเอาเลือดที่คั่งออก แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ประมาณ ๖ โมงเย็น ท่านได้เรียกนายพงศ์ศักดิ์ ซึ่งเป็นหลานและเฝ้าอยู่เข้าไปแล้ว ท่านพูดให้ฟังเป็นหลายครั้ง เพราะเสียงพูดไม่ชัด สั่งให้จดไว้คือ "ความดีแห่งกาย ความตายเป็นอื่น" เมื่อจดแล้วอ่านให้ท่านฟัง ท่านพยักหน้า และท่านเรียกชิ้นน้องสาวแล้วถามว่าที่ท่านสั่งเอาไว้ นานแล้ว ยังจำได้หรือไม่ ให้พยายามนึกดูให้ดี แล้วปฏิบัติตามด้วย คือเมื่อ ๓ ปีที่ผ่านมา ท่านสั่งว่าถ้าท่านตายลง ขอให้เอาศพของท่านกลับไปเผาที่บ้านสทิงหม้อ ซึ่งเป็นบ้านเกิด บ้านเดิมของท่าน ไม่ต้องตามผู้อื่น ให้ทำเท่าที่มีกำลังจะทำ ชิ้นก็บอกว่าจำได้ ท่านย้ำอีกว่า ต้องพาศพไปวัดโลการามให้ได้

     วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๓๔ หมอพาไปเจาะคอ เพราะเสลดมากหายใจไม่สะดวก

     วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๓๔ เจาะคออีกครั้งในตอนเช้า พอเที่ยงคืนของวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ อาการไม่ดี หมอพาไปเอ็กซเรย์อีก ปรากฎว่าเส้นเลือดในสมองแตกใหม่ และเลือดออกมากกว่าเดิมอีก

     วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๓๔ ตอนเช้า หมอพาไปผ่าตัดกะโหลกศีรษะ เพราะสมองบวมมาก หลังจากนั้นอาการทรุดมากเลยพาเข้าห้องไอซียู จนถึงวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๓๔ วาระสุดท้ายของท่านก็มาถึงเมื่อเวลา ๐๒.๔๐ น. ท่านสิ้นบุญโดยสงบ เวลา ๐๕.๐๐ น. ในคืนวันนั้น คุณหมอธีรยุทธและภรรยา น้อง ๆ หลาน ๆ พร้อมด้วยพระครู ปัญญาวรกิจ เจ้าอาวาสวัดโลการาม ก็ได้นำศพของท่านกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลบนโรงเรียนปริยัติธรรมวัดเลียบ ซึ่งเป็นที่อยู่ของท่านมาเป็นเวลานาน ได้จัดงานทำบุญ ๗ วัน ๕๐ วัน ๑๐๐ วัน ตามลำดับมา และทำบุญครบรอบปีเมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๓๕ ในระหว่าง ที่ตั้งศพอยู่นั้น ได้นิมนต์พระมาสวดพระอภิธรรมในเวลากลางคืน และนิมนต์พระในวัดเลียบมารับสังฆทาน และฉันเพลประมาณวันละอย่างน้อย ๑๐ รูป และไม่เกิน ๑๕ รูป เป็นประจำ ทุกสัปดาห์

มรณกาล


     พระญาณโมลี (ประณีต ฐิตธมฺโม ป.ธ.๖) มรณภาพ เมื่อ วันที่ ๓๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ เวลา ๐๕.๐๐ น.

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๒ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระญาณโมลี [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๘๖, ตอนที่ ๑๑๘ ง, ๓๑ ธันวาคม ๒๕๑๒, หน้า ๓
อนุสรณ์งานพระราชทานเพลงศพ พระญาณโมลี (ประณีต ฐิตธมฺมเถร). กรุงเทพ : โรงพิมพ์ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.

ผู้แนะนำข้อมูล


Keng Sirikanya


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook