พระครูปัญญาสุนทร (พร้อย ปญฺญาวุโธ) | พระสังฆาธิการ

พระครูปัญญาสุนทร (พร้อย ปญฺญาวุโธ)


 
เกิด ๑๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๑
อายุ ๗๖ ปี
อุปสมบท ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๒
พรรษา ๕๕
มรณภาพ ๑๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๗
วัด วัดอรัญญาราม
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 760

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูปัญญาสุนทร มีนามเดิมว่า พร้อย จิตราภิรมย์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๑ ตรงกับวันพุธ ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๘/๘ (เดือนแปดสองหน) ปีมะเมีย ณ บ้านหนองเกรียน ตำบลบางงอน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี บิดาชื่อนายพริ้ม เปียกน้ำหัก มารดาชื่อนางเปรม จิตราภิรมย์ มีพี่น้องร่วมบิดามารดา ๖ คน ดังนี้

     ๑.นายพร้อม เปียกน้ำหัก
     ๒.นางพวย เปียกน้ำหัก
     ๓.นางแก้ว เปียกน้ำหัก
     ๔.นางเกื้อ พิกุลทอง
     ๕.นางจีบ เปียกน้ำหัก
     ๖.นายพร้อย จิตราภิรมย์ (ท่านใช้นามสกุลโยมมารดา) หรือ พระครูปัญญาสุนทร

     ในวัยเยาว์ได้เข้าศึกษาจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดเกษมบำรุง (วัดขนาย)


บรรพชาอุปสมบท

     เมื่ออายุได้ ๑๙ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๐ ณ วัดเกษมบำรุง (วัดขนาย) โดยมี พระธรรมปรีชาอุดม (พุ่ม โชติปาโล ป.ธ.๓) อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดตรณาราม เป็นพระอาจารย์บรรพชาสามเณร

     เมื่ออายุได้ ๒๑ ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๒ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๘/๘ (เดือนแปดสองหน) ปีเถาะ เวลา ๑๕.๓๐ น. ณ พัทธสีมาวัดเกษมบำรุง (วัดขนาย) ม.๔ ตำบลบางงอน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พระธรรมปรีชาอุดม (พุ่ม โชติปาโล ป.ธ.๓) อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดตรณาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูคณานุกูล อดีตเจ้าคณะอำเภอพุนพิน ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระปลัดสุวรรณ เขมิโย วัดดอนกะถิน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสมุห์เกษม (หลวงพ่อสำรวย หตาโส) วัดเกษมบำรุง (ขนาย) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า “ปญฺญาวุโธ” แปลว่า ผู้มีปัญญาเป็นอาวุธ

     หลังจากอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ท่านได้จำพรรษา ศึกษาพระธรรมวินัย ณ วัดขนาย ในสำนักของพระสมุห์เกษม (หลวงพ่อสำรวย หตาโส) เจ้าอาวาสวัดเกษมบำรุงในสมัยนั้น จวบจนหลวงพ่อสำรวยได้มรณภาพเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๕ ท่านได้เป็นเรี่ยวแรงหลักร่วมกับพ่อท่านพริ้ม ฐานธมฺโม (พระครูพิทักษ์ธรรมสาร) ในการจัดการบำเพ็ญกุศลศพพระอาจารย์จนฌาปนกิจเสร็จเรียบร้อย ต่อมาได้ศึกษาจนจบนักธรรมชั้นเอก ต่อมาได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับพ่อท่านแดง คุณสมฺปนฺโณ วัดวิหาร โดยได้เดินทางไปๆ มาๆ ระหว่างวัดขนายและวัดวิหาร และศึกษาวิชาอาคมต่างๆจากพ่อท่านแดง

     ต่อมาวัดอรัญญาราม หรือ วัดตะกุก (สมัยนั้นอยู่ในเขตอำเภอคีรีรัฐนิคม) ได้ว่างเจ้าอาวาส ญาติของท่านฝ่ายโยมบิดาจึงได้นิมนต์ท่านจากวัดขนาย (วัดเกษมบำรุง) ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญาราม เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๐ ท่านก็ได้รับนิมนต์ แต่ช่วงระยะแรก ท่านไปๆ มาๆ ระหว่างวัดอรัญญาราม และวัดขนาย จนปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ท่านได้ย้ายไปจำพรรษา ณ วัดอรัญญารามแบบถาวร โดยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสจนชราและถึงแก่มรณภาพ

     เมื่อท่านมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้บูรณะปฏิสังขร เสนาสนะต่างๆ และได้สร้างเสนาสนะเพิ่มเติม เช่น อุโบสถ กุฏิ ศาลา หอฉัน เมรุ และซุ้มประตูกำแพงวัด พัฒนาในด้านต่างๆจนวัดเจริญขึ้นเป็นลำดับ ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ร่าเริงแจ่มใส มีน้ำใจโอบอ้อมอารี สมถะ เรียบง่าย มีผู้คนเคารพนับถือมากมาย สมญานามอริยสงฆ์แห่งตะกุกใต้


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๘๓ สอบได้ นักธรรมชั้นตรี สำนักเรียนวัดรัษฎาราม (วัดเงิน)
พ.ศ. ๒๔๘๗ สอบได้ นักธรรมชั้นโท สำนักเรียนวัดรัษฎาราม (วัดเงิน)
พ.ศ. ๒๔๘๘ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดรัษฎาราม (วัดเงิน)

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๙๐  เป็น รักษาการเจ้าอาวาสวัดอรัญญาราม
พ.ศ. ๒๔๙๑  เป็น เจ้าอาวาสวัดอรัญญาราม

มรณกาล


     พระครูปัญญาสุนทร หรือพ่อท่านพร้อย ได้อาพาธด้วยอาการอัมพาต ช่วยเหลือตัวเองลำบาก บั้นปลายชีวิตท่านได้ย้ายมาจำพรรษาเพื่อรักษาตัว ณ วัดเกษมบำรุง (ขนาย) เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๗ โดยมีพระครูเกษมจิตตาภิรักษ์ หรือหลวงพ่อล้าน เขมจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเกษมบำรุง รูปปัจจุบัน ร่วมกับ พระ เณร และ หลานๆของท่าน เป็นผู้อุปัฏฐากดูแล จวบจนถึงวันที่ ๑๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๗ ตรงกับวันอาทิตย์ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ปีจอ (วันพระ) พระครูปัญญาสุนทร (พร้อย ปญฺญาวุโธ) ได้มรณภาพอย่างสงบ ณ กุฏิที่พักรักษาตัว วัดเกษมบำรุง (วัดขนาย) สิริอายุ ๗๖ ปี พรรษา ๕๕ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอรัญญาราม ๔๖ ปี ได้มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพ เป็นเวลา ๗ วัน และได้มีการพระราชทานเพลิงศพ วันที่ ๑๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๗ ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๕ ปีจอ (วันพระ) เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ เมรุพิเศษ วัดเกษมบำรุง (วัดขนาย)

สมณศักดิ์


๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๖ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมของ พระครูปราการสมานคุณ (เรียม คุณวุฑฺโฒ) วัดปราการ เจ้าคณะตำบลท่าขนอน
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๔ เป็น พระปลัด ฐานานุกรมของ พระครูปราการสมานคุณ (เรียม คุณวฑฺโฒ) วัดปราการ เจ้าคณะตำบลท่าขนอน (ก่อนที่จะย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดตาขุน และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอคีรีรัฐนิคม ในปี พ.ศ. ๒๕๐๙)
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ พระครูปัญญาสุนทร
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ในราชทินนามเดิม

ที่มา


หนังสืออนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูปัญญาสุนทร (พร้อย ปญฺญาวุโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดอรัญญาราม ๑๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๗ ณ เมรุพิเศษวัดเกษมบำรุง (วัดขนาย) โดยพระครูล้าน เขมจิตฺโต (พระครูเกษมจิตตาภิรักษ์).

ผู้แนะนำข้อมูล


จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook