พระครูสิริโพธิรักษ์ (ยวง อาภสฺโร) | พระสังฆาธิการ

พระครูสิริโพธิรักษ์ (ยวง อาภสฺโร)


 
เกิด ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕
อายุ ๘๘ ปี
อุปสมบท ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘
พรรษา ๖๖
มรณภาพ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔
วัด วัดโพธิศรี
ท้องที่ ราชบุรี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 808

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูสิริโพธิรักษ์ มีนามเดิมว่า ยวง ชาวนรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ ตรงกับวันพุธ แรม ๙ ค่ำ เดือนอ้าย ปีวอก ณ ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี โยมบิดาชื่อ คุณพ่อเต้ โยมมารดาชื่อ คุณแม่บุญช่วย ชาวนรินทร์ พื้นฐานทางครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรมและค้าขาย


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ ณ พัทธสีมาวัดราษฎร์สมานฉันท์ ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมี พระครูขันตยาภิรัต (หลวงพ่อป๋อง ธมฺมโชโต) วัดหนองกระทุ่ม ตำบล​หนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อแห ฐิติญาโณ วัดหนองบัว ตำบลหนองพระ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระอธิการบุญช่วย ปุณฺณโก วัดเขาย้อย ตำบลเขาย้อย อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาทางมคธภาษาว่า "อาภสฺสโร" แปลว่า "ผู้มีรัศมีอันรุ่งเรือง"

     ภายหลังบวชพระแล้ว หลวงพ่อยวง อาภสฺสโร ได้เดินทางไปร่ำเรียนิชาหลายแขนงกับพระเกจิคณาจารย์หลายรูป โดยเรียนวิชาการเขียนอักขระขอมและเลขยันต์, วิชาเสกหินสะกดจากจากหลวงปู่นาค วัดช่องลม ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งวิธีทำ คือ นำแผ่นหินมาลงอักขระยันต์ ปลุกเสกตามตำราแล้วให้เจ้าของนำไปฝังยังมุมบ้านของตนเอง เพื่อรักษาดูแลและกันไม่ให้ขโมยหรือสิ่งไม่ดีเข้าบ้าน หลวงพ่อได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า “...เวลาไปเรียนเขียนขอมกับหลวงปู่นาค ห้ามเขียนหัวอักขระขอมใต้เส้น ต้องเขียนทูนเส้น ถ้าเขียนใต้เส้นถือว่าลบหลู่ครูบาอาจารย์ จะโดนหลวงปู่นาคดุเอา...”

     วิชาการลงตะกรุดหลวงพ่อยวงเรียนมาจากหลวงพ่อป๋อง ธมฺมโชโต ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ของท่านเอง ส่วนวิชาลงปลัดขิกเรียนกับพระครูพรหมวิหารธรรม (บุศย์ ปุญฺญมาโค) วัดพรหมวิหาร ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี และยังเรียนวิทยาคมเพิ่มเติมจากพระครูประดิษฐ์นวการ (หลวงพ่อบุญ อิสฺสโร) วัดวังมะนาว ตำบลวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี พร้อมกันนี้ได้เรียนวิชาตะกรุดสอดที่ตา ตะกรุดแปดทิศ และการทำผงยาวาสนาจินดามณี และอีกหลายอย่างมาจากอาจารย์ฆราวาสชื่อว่า ตาชม

     หลวงพ่อยวงได้มาสร้างวัดโพธิ์ศรีเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗ โดยตั้งชื่อวัดว่า "โพธิ์ศรี" ด้วยการเอาต้นโพธิ์มาตั้งเป็นชื่อ ต่อมาท่านได้ใช้วิชาต่างๆ ที่ร่ำเรียนมาสงเคราะห์ญาติโยมที่มากราบหรือมาพึ่งบารมีของท่าน ช่วยขจัด ปัดเป่าให้บรรเทาเบาบางลงไป ด้วยความเป็นพระที่เมตตา เข้าถึงง่าย จึงเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวบ้าน หลวงพ่อยวง อาภฺสสโร ได้ชื่อว่าเป็นพระที่ใจดีและเมตตาเป็นอย่างยิ่ง มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก เมื่อใดมีคนเดินทางไปที่วัดของท่าน หลวงพ่อจะออกมาต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี สงเคราะห์ญาติโยมที่มากราบขอความกรุณา ไม่ว่าขอให้อาบน้ำมนต์ ลงกระหม่อม จารตะกรุดหรือขอเครื่องรางจากท่านเพื่อไว้ทำมาค้าขายเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงหลวงพ่อยวงยังได้รับนิมนต์ให้ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลในงานพุทธาภิเษก หรืองานวันไหว้ครูของสำนักต่างๆ เป็นประจำทุกปี...

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดโพธิศรี

มรณกาล


     พระครูสิริโพธิรักษ์ (ยวง อาภสฺโร) มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันอังคาร ที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เวลา ๕.๔๕ น. ณ โรงพยาบาลกรุงเทพเมืองราช จังหวัดราชบุรี สิริอายุ ๘๘ ปี ๘ เดือน ๑๐ วัน พรรษา ๖๖

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๐ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูสิริโพธิรักษ์

ที่มา


เพจ สังคมพระใหม่

ผู้แนะนำข้อมูล


กลุ่มศิลปะในวัตถุมงคล


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook