พระครูวิบูลสิกขกิจ (อยู่ ธมฺมเตโช) | พระสังฆาธิการ

พระครูวิบูลสิกขกิจ (อยู่ ธมฺมเตโช)


 
เกิด ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๐๗
อายุ ๙๖ ปี
อุปสมบท ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๑
พรรษา ๗๔
มรณภาพ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๕
วัด วัดบางหัวเสือ
ท้องที่ สมุทรปราการ
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 660

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวิบูลสิกขกิจ เกิดเมื่อวันจันทร์ ที่ ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๐๗ ณ บ้านบางหัวเสือ ตำบลบางหัวเสือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ครอบครัวประกอบอาชีพทำสวนจากและค้าขาย

ในวัยเด็กได้เรียนหนังสือเป็นศิษย์วัดบางหัวเสือ คอยปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อบัว อดีตเจ้าอาวาส ส่วนโยมบิดาได้ไปค้าขายอยู่แถบวัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) แถวฝั่งธนบุรีใกล้สะพานเจริญพาศน์ โดยมีความคุ้นเคยกับพระสังวรานุวงศ์เถร (เอี่ยม) อดีตเจ้าอาวาสวัดพลับ


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๑ ณ วัดราชสิทธาราม โดยมี พระสังวรานุวงศ์เถร (เอี่ยม) วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร เป็นพระอุปัชฌาจารย์ พระอริยศีลาจาร (เอี่ยม) วัดสังข์กระจาย ฝั่งธนบุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมงคลเทพมุนี (เอี่ยม) วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธมฺมเตโช (ผู้มีเดชเพราะธรรม)

     เมื่อบวชแล้วศึกษาพระธรรมวินัยอยู่ที่วัดพลับได้ ๑ พรรษา ในปี พ.ศ. ๒๔๓๒ จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสย้ายวัดกลับมาจำพรรษาอยู่ ณ วัดบางหัวเสือ บ้านเกิด ตั้งแต่นั้นมา

     เมื่อท่านมาอยู่วัดบางหัวเสือได้พบพระหนุ่มลูกบ้านเดียวกัน บวชปี พ.ศ. ๒๔๓๑ พร้อมกัน แต่มีอายุอ่อนกว่า ๒ ปี (แต่บวชก่อน ๙ วัน )คือ พระอาจารย์เที่ยง ผู้เชี่ยวชาญวิทยาคม ถ่ายทอดจากต้นตำรับของวัดบางหัวเสือไว้ ได้สร้างพระปิดตาเนื้อตะกั่วพิมพ์นั่งยองหลังพระพุทธ สามารถเสกให้ลุกนั่งได้อย่างอัศจรรย์

     เมื่อพระอาจารย์ทั้งสองมาอยู่ด้วยกัน ต่างช่วยกันพัฒนาวัดในด้านต่างๆ ให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงที่สุด ด้านพุทธเวท วิทยาคมก็นำมาสาธยายค้นคว้าต่อกันจนมีความสามารถมิได้ยิ่งหย่อนกว่ากัน ตลอดจนการออกธุดงค์ไปต่างจังหวัดท่านก็ไปคู่กันเสมอ ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดก็ให้ความเคารพนับถือท่านเท่าเทียมกัน

     พ.ศ. ๒๔๕๔ หลวงพ่ออยู่ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดบางหัวเสือ ซึ่งในครั้งแรกท่านไม่ยอมรับ ท่านว่าตำแหน่งนี้ควรให้หลวงพ่อเที่ยง ด้วยอยู่วัดบางหัวเสือมาก่อน แต่หลวงพ่อเที่ยงก็ไม่ยอมรับเช่นกัน บอกว่าหลวงพ่ออยู่อาวุโสกว่าด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ สมควรได้รับตำแหน่งนี้

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๕๔ - ๒๕๐๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดบางหัวเสือ
พ.ศ. ๒๔๕๔  เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ. ๒๔๖๑  เป็น เจ้าคณะตำบลบางหัวเสือ

มรณกาล


     ช่วงบั้นปลายชีวิต ในคืนวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๕ ท่านได้ให้ศิษย์ไปนิมนต์พระมาสวดมนต์ต่ออายุ แต่เมื่อพระมาแล้วท่านก็ให้กลับไป กระทั่งรุ่งเช้าวันที่ วันพุธที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๕ ปีขาล หลวงพ่อสวดมนต์ไหว้พระเสร็จก็ล้มตัวลงนอน ละสังขารไปด้วยอาการสงบ สิริอายุ ๙๖ ปี พรรษา ๗๔

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๔๗ เป็น พระครูวินัยธร
พ.ศ. ๒๔๘๒ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ พระครูวิบูลสิกขกิจ

ที่มา


วัดบางหัวเสือ


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook