พระครูรังษีธรรมคุณ (ตุ้ย รงฺสิโย) | พระสังฆาธิการ

พระครูรังษีธรรมคุณ (ตุ้ย รงฺสิโย)


 
เกิด ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๔
อายุ ๗๕ ปี
อุปสมบท ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๒
พรรษา ๔๗
มรณภาพ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๐
วัด วัดห้วยอ้อย
ท้องที่ อุตรดิตถ์
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.ตรี


VIEW : 526

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูรังษีธรรมคุณ มีนามเดิมว่า ตุ้ย ใจคู่ เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๔ ตรงกับวันเสาร์ขึ้น ๑๓ ค่ำเดือน ๘ ปีระกา เกิดที่บ้านห้วยอ้อย หมู่ที่ ๑ ตำบลหาดล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นบุตรนายการะ นางสวน ใจคู่ มีพี่น้องร่วมสายโลหิตเดียวกัน ๔ คนเป็นชาย ๒ หญิง ๒ ท่านเป็นบุตรคนที่ ๓ คนที่ ๑ ชื่อนางจันทร์ ศรีเขื่อนแก้ว คนที่ ๒ เสียชีวิตเมื่อยังเด็ก คนที่ ๓ ชื่อนายตุ้ย ใจคู่ (พระครูรังษีธรรมคุณ) คนที่ ๔ ชื่อนายเป็ง ใจคู่

     เมื่ออายุได้ ๗ ปี บิดาได้ถึงแก่กรรมลง ภาระที่จะต้องเลี้ยงดูครอบครัวจึงตกเป็นของมารดา และมารดาได้ถึงแก่กรรมลงเมื่อท่านอายุได้ ๒๗ ปี ชีวิตในการเป็นฆราวาส ไม่เคยผ่านชีวิตการครองเรือน และไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียเกี่ยวกับชู้สาว


อุปสมบท

     ต่อมาอายุของท่านได้ ๒๗ ปีจึงได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ ๑ ปี จึงอุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๒ โดยมี พระครูนิกรธรรมรักษ์ (หลวงพ่อไซร้ ) วัดช่องลม (วัดหนองเฮี้ย) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเนียม วัดหาดงิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิต์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

     ด้านการศึกษา ได้ศึกษาธรรมวินัย พ.ศ.๒๔๙๖ สอบได้นักธรรมชั้นตรี ต่อมาพ.ศ. ๒๔๙๗ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลหาดล้า จนถึงพ.ศ. ๒๕๐๘ ได้ขอลาออกจากเจ้าคณะตำบลหาดล้า ดำลงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดห้วยอ้อย ตำบลหาดล้า อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

     ต่อมาพ.ศ. ๒๕๑๔ ทางราชการได้สร้างเขื่อนสิริกิติ์ วัดห้วยอ้อย ตั้งอยู่ในเขตน้ำท่วม ท่านได้นำภิกษุและสามเณรที่อยู่ในวัดอพยพมาอาศัยวัดน้ำคอม หมู่ที่ ๗ ตำบลน้ำหมัน อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ (หมู่ที่ ๓ ตำบลท่าปลาปัจจุบัน)

     ต่อมา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘ ชาวบ้านห้วยเลิศ และชาวบ้านห้วยอ้อย ที่อพยพอยู่ในที่จัดสรรชองนิคมฯลำน้ำน่าน จังหวัดอุตรดิตถ์ กรมประชาสงเคราะห์ อยู่ในผัง ๓๖,๓๗,๓๘(หมู่ที่ ๕ ตำบลจริมในปัจจุบัน) ได้ร่วมกันนำวัดห้วยอ้อยเดิม มาก่อสร้างขึ้นใหม่ คณะครัทธาวัดนี้จึงได้อาราธนานิมนต์ หลวงพ่อตุ้ย จากวัดน้ำคอมมาอยู่ที่วัดห้วยอ้อย และพร้อมกับที่ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ในเขตตำบลจริม พ.ศ. ๒๕๓๐ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครูรังษีธรรมคุณ และได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะตำบลจริม เนื่องจากปัญหาสุขภาพร่างกายไม่สมบูรณ์เริ่มเจ็บป่วยเรื่อยมา


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๙๖ สอบได้ นักธรรมชั้นตรี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๙๗ - ๒๕๐๘  เป็น เจ้าคณะตำบลหาดล้า
พ.ศ. ๒๕๓๐  เป็น พระอุปัชฌาย์
 เจ้าอาวาสวัดห้วยอ้อย
 เจ้าคณะตำบลจริม

มรณกาล


     พระครูรังษีธรรมคุณ (ตุ้ย รงฺสิโย) มรณภาพด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ ณ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ สิริอายุได้ ๗๕ ปี ๑๑ เดือน ๑๑ วัน พรรษา ๔๗



ที่มา


เพจ วัดห้วยอ้อย อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook