พระครูวุฒิโศภณ (เอียด ธมฺมปาโล) | พระสังฆาธิการ

พระครูวุฒิโศภณ (เอียด ธมฺมปาโล)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๑๓
อายุ ๘๙ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๓๔
พรรษา ๖๙
มรณภาพ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๐๒
วัด วัดศรีรัตนาราม
ท้องที่ ตรัง
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,306

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูวุฒิโศภณ กำเนิดเมื่อ ปีมะเมีย ไม่ทราบวันที่ (ตามคำกลอนประวัติในหนังสือ ระบุว่า พ.ศ. ๒๔๑๒) แต่เมื่อเทียบปฏิทิน ๒๐๐ ปี ย้อนหลัง ปีมะเมีย จะตรงกับ พ.ศ. ๒๔๑๓ เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง ๕ คน ประกอบด้วย ผู้ชาย ๓ ผู้หญิง ๒ บิดาชื่อนายจัน มารดาชื่อ นางคง ถือกำเนิด ณ บ้านไสม่วง ม.๓ ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง


ปฐมวัย

     ในวัยเด็ก เด็กชายเอียด ได้ศึกษาอักขระสมัยกับบิดาที่บ้าน โดยมีคุณพ่อจัน ผู้เป็นบิดาเป็นครูผู้สอนหนังสือ จนอ่านออกเขียนได้


บรรพชา

     เมื่อนายเอียด อายุได้ ๑๕ ปี พ.ศ. ๒๔๒๘ บิดาได้พาไปให้เป็นศิษย์ของวัดหนองช้างแล่น และได้บรรพชาเป็นสามเณรกับพระอาจารย์นาก สมภารวัดหนองช้างแล่นในสมัยนั้น สามเณรเอียด ได้พากเพียรศึกษาธรรมะ และสรรพวิชาต่างๆ เช่น ศิลปะ เลข รวมทั้งอาคมบางประการ เป็นที่รักและไว้ใจของพระอาจารย์นากเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าพระอาจารย์นากจะมีกิจนิมนต์ที่ไหน จะพาสามเณรเอียดไปด้วยเสมอ


อุปสมบท

     เมื่ออายุได้ ๒๑ ปี พ.ศ. ๒๔๓๔ พระอาจารย์นาก พร้อมด้วยพุทธบริษัทญาติโยม ได้นำพาสามเณรเอียด เดินทางไปยังพัทธสีมาวัดควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ทำการญัตติอุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมี พระครูอนาคารคุณธำรง อริยวงศวาที สังฆวาหะ (เอี่ยม) เจ้าคณะเมืองตรัง วัดควนธานี เป็นพระอุปัชฌาย์  พระอาจารย์นาก วัดหนองช้างแล่น (วัดศรีรัตนาราม) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ (ต่อมาลาสิกขา) พระใบฎีกาทอง วัดโคกแค (วัดกาญจนบริรักษ์) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า "ธมฺมปาโล" แปลว่า ผู้ถนอมพระธรรม

     เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุ พระอาจารย์นาก พร้อมด้วยญาติโยมก็ได้เดินทางกลับวัดหนองช้างแล่น แต่ทว่า พระภิกษุเอียด ธมฺมปาโล มิได้เดินทางกลับด้วย และได้จำพรรษา ศึกษาพระธรรม ณ วัดควนธานี ในสำนักของพระอุปัชฌาย์จารย์ เป็นเวลา ๑ พรรษา ต่อมาเมื่อออกพรรษา พ.ศ. ๒๔๓๕ ได้ออกธุดงค์ และเดินทางกลับวัดหนองช้างแล่น และจำพรรษาอุปัฏฐากดูแล ช่วยงานศาสนกิจพระอาจารย์นาก ต่อมาพระอาจารย์นากได้ลาสิกขาออกจากสมณเพศเพื่อครองเรือน พระเอียดจึงได้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองช้างแล่น

     พ่อท่านเอียดในพรรษาต้นๆ ท่านยังได้ธุดงค์ไปในที่ต่างๆ เพื่อแสวงหาความสงบและวิชาอาคม และได้เดินทางสู่สำนักวัดเขาอ้อ จ.พัทลุง เพื่อจำพรรษาศึกษาวิชา กับ พระอาจารย์ทองเฒ่า ท่านได้แตกฉานในวิชาอย่างมาก และได้นำวิชาไปใช้ประโยชน์มากมาย อีกทั้งอภินิหารต่างๆ เกิดจากการบำเพ็ญตนจนสำเร็จฌาณธรรมขั้นสูง พ่อท่านเอียด เป็นพระอริยสงฆ์ที่มีตบะ เมตตาสูง ท่านได้ช่วยสงเคราะห์ญาติโยมสาธุชน ทั้งรักษา ป้องกัน เป็นที่นับถือศรัทธาของชาวบ้านอย่างกว้างขวาง อีกทั้งเป็นพระนักพัฒนา ท่านได้สร้างเสนาสนะไว้ในวัด เช่น อุโบสถ ศาลา กุฏิ ต่างๆ ท่านมีคุณธรรมประจำตนอยู่คือ อุเบกขา และเมตตาธรรม แม้มรณภาพไปนาน ชื่อท่านยังอยู่ เป็นที่พึ่งทางใจของสาธุชนผู้เคารพศรัทธาอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะวัตถุมงคล เหรียญรุ่นแรกสร้างที่ระลึกอายุ ๘๐ ปี ประมาณ พ.ศ. ๒๔๙๒-๒๔๙๓ รูปถ่ายปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ตะกรุด ผ้ายันต์ ต่างๆ เป็นที่หวงแหนมาก เพราะมีพุทธคุณครอบจักรวาล ด้วยศรัทธาบารมีในตัวของพ่อท่านเอียด

     ***วัดหนองช้างแล่น ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ วันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๕ ในสมัยรัชกาลที่ ๖ ขอพระราชทานฯ โดย พระครูบริสุทธศีลาจารย์ สังฆปาโมกข์ (ลบ ทวิสุวรรณ) วัดตรังคภูมิพุทธาวาส และต่อมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๔ ได้เปลี่ยนนามวัด เป็น วัดศรีรัตนาราม แต่ชาวบ้านยังคงเรียกว่า วัดหนองช้างแล่น

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๔๔  เป็น รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองช้างแล่น
พ.ศ. ๒๔๔๙  เป็น เจ้าอาวาสวัดศรีรัตนาราม (วัดหนองช้างแล่น)
พ.ศ. ๒๔๕๕ - ๒๔๗๙  เป็น เจ้าคณะหมวดหนองช้างแล่น (เจ้าคณะตำบลหนองช้างแล่น)
พ.ศ. ๒๔๗๙  เป็น พระอุปัชฌาย์

มรณกาล


     พระครูวุฒิโศภณ (เอียด ธมฺมปาโล) ได้อาพาธด้วยโรคชรา และได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ ตรงกับวันศุกร์ แรม ๒ ค่ำ เดือน ๙ ปีกุน เวลาหัวค่ำ ณ กุฏิของท่าน วัดศรีรัตนาราม (วัดหนองช้างแล่น) ท่ามกลางความเศ้าโศกเสียใจของบรรดาเหล่าศิษยานุศิษย์ที่มาเฝ้า สิริอายุย่างเข้าสู่ปีที่ ๙๐ พรรษา ๖๙

     ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา ๑ ปีเศษ และได้ฌาปนกิจศพ เมื่อ วันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ ณ เมรุพิเศษ วัดศรีรัตนาราม (วัดหนองช้างแล่น)

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๖๕ เป็น พระปลัด ฐานานุกรมใน พระครูศรัทธาธน (วัน จนฺทสโร) เจ้าคณะแขวงเขาขาว (เจ้าคณะอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง)
พ.ศ. ๒๔๘๔ เป็น พระครูประทวนสมณศักดิ์ เนื่องในงานพระราชพิธีรัชมงคล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (แพ ติสฺสเทโว) วัดสุทัศน์เทพวรารามฯ
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูวุฒิโศภณ

ที่มา


สำเนาหนังสือประวัติพระครูวุฒิโสภณ (เอียด ธมฺมปาโล) โดย คุณครูดวง สีสุข.
หนังสือทำเนียบคณะสงฆ์ พ.ศ.๒๔๖๖ ค้นคว้าจาก : หอสมุดแห่งชาติ กทม..
หนังสือแถลงการณ์คณะสงฆ์ เล่ม ๑๑ พ.ศ.๒๔๖๖ ค้นคว้าจาก : หอสมุดแห่งชาติ กทม..
หนังสือแถลงการณ์คณะสงฆ์ เล่ม ๒๔ ภาค ๖ พ.ศ.๒๔๗๙ ค้นคว้าจาก : หอสมุดดำรงราชานุภาพ กทม..
หนังสือแถลงการณ์คณะสงฆ์ เล่ม ๒๙ ภาค ๓ พ.ศ.๒๔๘๔ ค้นคว้าจาก : หอสมุดดำรงราชานุภาพ กทม..
หนังสือแถลงการณ์คณะสงฆ์ เล่ม ๒๙ ภาค ๗ พ.ศ.๒๔๘๔ ค้นคว้าจาก : หอสมุเดำรงราชานุภาพ กทม..
หนังสือราชกิจจานุเบกษา พระราชทานสมณศักดิ์ พ.ศ.๒๔๙๘ (ออนไลน์).
ปฏิทิน ๒๐๐ ปีย้อนหลังเพื่อเทียบวันเดือนปีตามจันทรคติ.
ข้อมูลประวัติที่ค้นคว้าจาก : หอสมุดกรมดำรงราชานุภาพ กทม. แพร่หลายในสื่อออนไลน์.
ภาพถ่ายพ่อท่านเอียด จากกลุ่ม Facebook หนึ่งในดวงใจ พ่อท่านเอียดวัดหนองช้างแล่น โพสต์โดยคุณกิตติ ธัชนนท์.

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : ค้นคว้า/เรียบเรียง/เผยแพร่
จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook