พระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ (ซุ่น อมโร) | พระสังฆาธิการ

พระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ (ซุ่น อมโร)


 
เกิด ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๕
อายุ ๘๑ ปี
อุปสมบท ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๖
พรรษา ๖๐
มรณภาพ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๖
วัด วัดบางทีง
ท้องที่ สงขลา
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 1,236

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ มีนามเดิมว่า ซุ่น เซี่ยมสิม เกิดเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๕ ตรงกับวันพุธ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีมะโรง ภูมิลำเนา หมู่ที่ ๗ บ้านบางทีง ตำบลบางเหรียง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นบุตรของนายฬ่อ เซี่ยมสิม และ นางห้อง ซึ่งบิดาของท่านอพยพมาจากมณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีน มารดาของท่านเป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน

มีพี่น้องร่วมบิดามารดา ๔ คน คือ
     ๑. นางมิตร
     ๒. พระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ (ซุ่น)
     ๓. นางเอ้ง
     ๔. นายฉุ้นเลี่ยง


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๖ เวลา ๑๓.๑๕ น. ณ วัดบางทีง ตำบลบางเหรียง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยมี พระครูสุวรรณวาสี (วัดดอน) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์เซ่ง ธมฺมสาโร วัดบางทีง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระพลัด ปญฺญาพโล (วัดท่าม่วง) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้นามฉายาว่า อมโร

     เมื่อสมัยท่านเป็นเด็กได้อยู่วัดบางทีง กับท่านสมุห์เซ่งท่านได้ศึกษาภาษาไทยพออ่านออกเขียนได้ ครั้นเมื่อท่านได้บรรพชาอุปสมบทแล้ว หลังจากนั้นท่านได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาไทยและขอมจนชำนาญ และได้ศึกษาพระปริยัติธรรมปรากฏผลดังนี้


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๖๔ สอบได้ นักธรรมชั้นตรี
พ.ศ. ๒๔๗๓ สอบได้ นักธรรมชั้นโท
พ.ศ. ๒๔๗๘ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๙๔  เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ. ๒๔๙๔  เป็น เจ้าอาวาสวัดบางทีง
พ.ศ. ๒๔๙๔  เป็น เจ้าคณะอำเภอรัตตภูมิ

หน้าที่และการงาน ในเขตการปกครอง


     ท่านฯ ได้กวดขันให้ภิกษุสามเณรรักษาระเบียบแบบแผนประเพณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย และเพื่อให้การปกครองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่านฯ ได้ออกระเบียบกติกาของวัดขึ้นทุก ๆ วัด โดยเฉพาะในเขตการปกครองของท่านฯ ท่านฯ ได้ทำตัวอย่างเป็นอันดีเสมอมา อันนี้เป็นที่ทราบกันดีของภิกษุสามเณร และวัดที่อยู่ในเขตการปกครองของท่านคือ เขตอำเภอรัตภูมิ

การศึกษา

     โดยเฉพาะความประสงค์ของท่านฯ ต้องการให้วัดบางทีงเป็นแหล่งการศึกษาพระปริยัติธรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งจะเห็นได้จากที่ท่านฯ สนับสนุนด้วยประการต่าง ๆ เช่น ก่อนจะสอบไล่พระปริยัติธรรม ท่านฯได้จัดหาอุปกรณ์การสอบแจกแก่พระภิกษุสามเณรทุกรูป และภายหลังจากการสอบไล่พระปริยัติธรรมแล้ว หากมีภิกษุสามเณรรูปใดสอบไล่ได้ ท่านฯมีการให้รางวัลเป็นพิเศษและเลี้ยงพระเป็นการฉลองด้วย เพราะท่านฯ เอาใจใส่ในเรื่องการศึกษาเป็นพิเศษ นับตั้งแต่ท่านฯ เป็นครูอาจารย์ ทำการสอนด้วยตัวท่านฯ เองและอำนวยการให้ภิกษุอื่น ๆ ได้ช่วยทำการสอน ควบคุมวิธีการเรียนการสอนด้วยตัวท่านฯ เอง ทั้งในฐานะเป็นเจ้าอาวาสและในฐานะเป็นเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งผลการศึกษานั้นนับตั้งแต่ท่านฯ ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอเป็นต้นมา ท่านฯ ได้เป็นประธานและคณะกรรมการควบคุมสอบพระปริยัติธรรมสนามหลวง วัดควนเนียง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ปรากฏว่ามีผู้ที่เรียนพระปริยัติธรรมและสอบไล่ได้เป็นจำนวนมาก และมีผู้ที่สอบไล่ได้เปรียญก็มีมากเช่นกัน โดยเฉพาะในสมัยทีท่านฯ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอรัตภูมินั้นท่านฯ ก็ทำการสอนพระปริยัติธรรมด้วยตัวท่านฯ เองมาจนตลอดชีวิตของท่านฯ

การเผยแผ่

     นอกจากท่านฯ แสดงธรรมสั่งสอนพุทธบริษัทโดยปฏิภาณโวหารเป็นประจำในวันธรรมสวนะแล้ว ท่านฯ ยังได้อำนวยการให้มีการเผยแผ่ด้วยประการอื่น ๆ อีกหลายประการเป็นต้นว่า กวดขันความเป็นอยู่ของภิกษุสามเณรให้อยู่ในกรอบพระธรรมวินัย และระเบียบแบบแผนขนบธรรมเนียมประเพณีของวัดไว้

การสาธารณูปการ

พ.ศ. ๒๔๙๖ สร้างสะพานประชาสามัคคี ข้ามคลองวัดบางทีง สร้างอาคารเรียนโรงเรียนประชาบาล ได้หาทุนจัดสร้างอาคารเรียนโรงเรียนประชาบาล ที่วัดบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา มีชื่อว่าโรงเรียนวัดบางเหรียงและพระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๑

พ.ศ. ๒๕๐๒ สร้างสะพานประชาอนุสรณ์ ข้ามคลองวัดบางเหรียง

สร้างสำนักสงฆ์ ๓ แห่ง คือ
     ๑. สำนักสงฆ์บ่อบัวแก้ว และกุฎิ-โรงครัว
     ๒. สำนักสงฆ์ต้นเลียบ (ดอนยวน) และกุฏิ ๕ หลัง
     ๓. สำนักสงฆ์หนองข้อง และกุฏิ

     สรุปรวมความแล้ว วัดบางทีงและในเขตการปกครองของท่านฯ ในสมัยที่ท่านฯ ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอรัตภูมิเป็นเวลา ๒๒ ปีกว่า ได้เจริญขึ้นโดยลำดับทั้งในด้านการศึกษา การเผยแผ่ แล้วในด้านการปกครอง ท่านฯ ก็พยายามกวดขันภิกษุสามเณร ให้ประพฤติดีปฏิบัติชอบตามพระธรรมวินัย และระเบียบแบบแผนประเพณีอันดีงามของวัดตลอดมา ท่านฯ พยายามทำนุบำรุงรักษาศิลปกรรมถาวรวัตถุต่าง ๆ ในเขตการปกครองของท่านฯ เป็นอันดีเสมอมา

มรณกาล


     พระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ (ซุ่น อมโร) มรณภาพ เมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น ๖ ค่ำ เดือนยี่ ปีฉลู ตรงกับวันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๖ เวลา ๒๒.๓๐ น. ด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลสงขลา สิริรวมอายุ ๘๑ ปี ๖ เดือน ๕ วัน พรรษา ๖๐

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๗๔ เป็น พระครูปลัด ฐานานุกรมใน พระครูศีลประกฤต
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอรัตตภูมิ
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

ที่มา


คัดลอกมาจากที่ระลึกในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระครูรัตตภูมิคณานุรักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๑๘).

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook