พระครูอาทรธรรมพินิจ (เอื้อม ปชฺโชโต) | พระสังฆาธิการ

พระครูอาทรธรรมพินิจ (เอื้อม ปชฺโชโต)


 
เกิด ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๗๔
อายุ ๘๘ ปี
อุปสมบท ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๗
พรรษา ๒๕
มรณภาพ ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒
วัด สำนักปฏิบัติธรรมสวนป่าตลิ่งชัน
ท้องที่ พัทลุง
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 1,540

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูอาทรธรรมพินิจ มีนามเดิมว่า เอื้อม จันทร์คง เกิดเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๗๔ เป็นบุตรของ นายกลับ นางแดง จันทร์คง ภูมิลำเนาเดิม บ้านควนพนางตุง ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง


อุปสมบท ครั้งที่ 1

     อุปสมบทครั้งแรก ณ พัทธสีมา วัดควนควนพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลังจากที่ได้ครองผ้ากาสาวพัสตร์ครั้งแรก ๑ ปี ก็ได้ลาสิกขาออกมาอยู่ช่วยพ่อแม่ประกอบเลี้ยงครอบครัว และได้แต่งงานออกเรือน ในช่วงวัยหนุ่มชีวิตท่านค่อนข้างโลดโผน เริ่มศึกษาวิชาไสยเวทวิทยาคมสายเขาอ้อนั้นท่านได้เรียนรู้มาตั้งแต่ยังเป็นฆราวาส โดยได้ศึกษาจากหมอแก้ว (บิดาภรรยา) ศิษย์พระอาจารย์ทองเฒ่า วัดเขาอ้อ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งหมอแก้ว มีความอาวุโสกว่าพระอาจารย์ปาน ปาลธมฺโม และท่านขุนพันธ์ฯ ศิษย์รวมสำนักในสมัยนั้น และที่ท่านได้ศึกษาวิชาไสยเวทวิทยาคมสายเขาอ้อมามากที่สุด คือ จากพระอาจารย์ปาน ปาลธมฺโม วัดเขาอ้อ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ท่านเล่าให้ฟังว่าช่วงแรกเริ่มเดิมทีท่านคิดว่าพระอาจารย์ปาน ปาลธมฺโม พระเป็นแค่หลวงตาแก่ๆ รูปหนึ่ง "วันนั้นฝนตกได้ติดฝนกันอยู่ พระอาจารย์ปาล ปาลธมฺโม ท่านชวนให้เดินออกไปกับท่าน เราก็บอกว่าไม่เอาเดี๋ยวเปียกเหม็ด ท่านอาจารย์ก็บอกว่า มาต่ะไม่เปียกนิ ว่าแล้วท่านก็จับมือพาเดินออกไป ไม่เปียกจริงๆ เปียกเท่าแต่ตีนนิ” หลังจากนั้นท่านศรัทธา นับถือ และได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาพุทธาคมจากพระอาจารย์ปาน ปาลธมฺโม วัดเขาอ้อ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง


อุปสมบท ครั้งที่ 2

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๗ ขณะที่มีอายุได้ ๖๓ ปี ณ พัทธสีมา วัดควนควนพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง โดยมี พระครูอุดมปัญญาคุณ วัดควนพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสังฆรักษ์แชม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสุวิทย์ สุวิชฺโช เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ปชฺโชโต

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๔๕  เป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดควนพนางตุง
พ.ศ. ๒๕๕๐  เป็น เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมสวนป่าตลิ่งชัน

มรณกาล


     พระครูอาทรธรรมพินิจ มรณภาพ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เวลา ๒๒:๓๑น. ด้วยโรคชรา ณ สำนักปฎิบัติธรรมสวนป่าตลิ่งชัน ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพยอม จังหวัดพัทลุง สิริอายุรวม ๘๘ ปี ๘ เดือน พรรษา ๒๕

สมณศักดิ์


เป็น พระครูสมุห์
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ที่ พระครูอาทรธรรมพินิจ

ที่มา


เพจ พ่อท่านเอื้อม ปชฺโชโต สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมสวนป่าตลิ่งชัน อ.ป่าพะยอมจ.พัทลุง

ผู้แนะนำข้อมูล


ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ ชนะภัย : เรียบเรียง
เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook