พระครูมนูญธรรมวัตร (สาคร มนุญโญ) | พระสังฆาธิการ

พระครูมนูญธรรมวัตร (สาคร มนุญโญ)


 
เกิด ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๘๑
อายุ ๗๕ ปี
อุปสมบท ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๐๑
พรรษา ๕๕
มรณภาพ ๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖
วัด วัดหนองกรับ
ท้องที่ ระยอง
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,132

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูมนูญธรรมวัตร มีนามเดิมว่า สาคร ไพสาลี เกิดเมื่อวันอังคารที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๘๑ ที่บ้านท้ายทุ่ง หมู่ ๒ ตำบลหนองกรับ อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง บิดา-มารดา ชื่อ นายกุ และนางนิด ไพสาลี มีพี่น้องทั้งหมด ๒ คน

     ในช่วงวัยเยาว์ เข้าศึกษาเบื้องต้นในชั้นประถมปีที่ ๑ เมื่ออายุ ๕ ขวบ ที่โรงเรียนวัดหนองกรับ จนจบชั้นประถมปีที่ ๔ พ.ศ. ๒๔๙๐ ออกมาช่วยครอบครัวประกอบอาชีพทำนา


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อวันพุธที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๐๑ ณ วัดหนองกรับ อำเภอบ้านค่าย โดยมี พระครูจันทโรทัย (หลวงพ่อดิ่ง) เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระอธิการเคียง วัดไผ่ล้อม อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า มนุญโญ

     จากนั้น เดินทางไปจำพรรษาที่วัดละหารไร่ ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและพุทธาคมจากหลวงปู่ทิม

     ด้วยความเมตตา หลวงปู่ทิมถ่ายทอดสรรพวิชาให้พระสาครจนหมดสิ้น

     ศึกษาวิทยาคมจากหลวงพ่อเพ่ง สาสโน วัดละหารใหญ่ อีกทั้งได้รับคำแนะนำจากหลวงปู่ทิมให้ไปศึกษาวิชาจากหลวงปู่หิน วัดหนองสนม ซึ่งได้รับความเมตตาจากหลวงปู่หินถ่ายทอดวิชาให้เป็นอย่างดี

     หลังจากศึกษาวิชาจากหลวงปู่หิน ก็เดินทางไปศึกษาวิชากับหลวงปู่โสม วัดบ้านช่อง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพระที่มีวิทยาคมแก่กล้าอีกรูปหนึ่งของภาคตะวันออก

     เป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีลูกศิษย์ให้ความเลื่อมใสศรัทธา ชาวเมืองระยองและจังหวัดใกล้เคียง ร่ำลือถึงความประพฤติปฏิบัติในพระธรรมวินัย และยังเป็นพระเถระที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน แสวงหาความรู้จากครูบาอาจารย์ต่างๆ ทั้งตำรับตำราของหลวงปู่ทิม อิสริโก แห่งวัดละหารไร่ โดยเฉพาะการลงอักขระเขียนยันต์ที่สวยงาม ซึ่งมีฝีมือยิ่งในเชิงช่างและการออกแบบที่เป็นความสามารถเฉพาะตัว

     สำหรับตำราสมุดข่อยโบราณ ที่เขียน ถึงการสักยันต์ รูปยันต์ต่างๆ ที่หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ก่อนท่านจะละสังขาร มอบสมุดข่อยซึ่งเป็นตำราให้กับหลวงพ่อสาคร ซึ่งสมุดข่อยนี้ได้เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ยันต์ วัดหนองกรับ ที่สร้างขึ้นเป็นพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้แก่ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาหาข้อมูล

     เมื่อครั้งที่รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนองกรับ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีอายุกว่า ๒๐๐ ปี และวัดเคยถูกไฟไหม้จนวอดวาย หลวงพ่อสาครบูรณะและสร้างเสนาสนะใหม่ขึ้นมา เพื่อให้ภิกษุ-สามเณรและพุทธศาสนิกชนใช้ปฏิบัติศาสนกิจ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดหนองกรับ

มรณกาล


     หลวงพ่อสาคร ปฏิบัติงานศาสนกิจ ด้วยดี อบรมสั่งสอนพระธรรมวินัยพระภิกษุสามเณรและศิษย์วัดในการปกครอง อบรมสั่งสอนศีลธรรมจริยธรรมแก่พุทธบริษัทสม่ำเสมอ บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม

     แต่ด้วยอายุขัยที่ล่วงเลยเข้าสู่วัยชราภาพ สุขภาพไม่แข็งแรงดังเดิม ท่านอาพาธด้วยโรคถุงลมโป่งพอง ต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ

     พระครูมนูญธรรมวัตร (สาคร มนุญโญ) มรณภาพเมื่อ วันที่ ๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลา ๐๐.๔๕ น. ที่ โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ สิริอายุ ๗๕ ปี พรรษา ๕๕

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๒๔ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ที่ พระครูมนูญธรรมวัตร

ที่มา


ข่าวสด คอลัมน์พระเครื่อง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook