พระครูปัญญาภิรัต (ลาภ ปญฺญาวุโธ) | พระสังฆาธิการ

พระครูปัญญาภิรัต (ลาภ ปญฺญาวุโธ)


 
เกิด ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๔
อายุ ๖๐ ปี
อุปสมบท ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๔
พรรษา ๔๐
มรณภาพ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๔
วัด วัดอัมพาราม
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 501

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูปัญญาภิรัต มีนามเดิมว่า ลาภ เศรษฐเดช เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๔ ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีมะแม เวลา ๐๐.๓๐ น. ณ บ้านป่าตาล ม.๒ ตำบลคลองไทร อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรของ นายสร้วง นางอ่อน เศรษฐเดช

มีพี่น้องร่วมบิดามารดา ๔ คน ดังนี้
     ๑. นายพร้อม เศรษฐเดช
     ๒. นางสมบุญ รามรงค์
     ๓. นายผล เศรษฐเดช
     ๔. นายลาภ เศรษฐเดช (พระครูปัญญาภิรัต)

     ในวัยปฐมได้เข้าศึกษา ณ โรงเรียนวัดอัมพาราม จนจบชั้นประถทศึกษาปีที่ ๖ จากนั้นเข้าศึกษาต่อ ณ โรงเรียนพันธศึกษา จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕


อุปสมบท

     อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๔ เวลา ๑๕.๓๕ น. ณ พัทธสีมาวัดอัมพาราม โดยมี พระครูรัตนวิมล (แบน มณีรตโน) เจ้าคณะตำบลท่าเคย วัดอินทาราม (วัดท่าเคย) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาข้อง เกสโร วัดอัมพาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ (พระเทพสิทธินายก ป.ธ.๖ อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดไตรธรรมารามฯ) พระมหาวรรณ มนุญโญ วัดบางน้ำจืด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ (พระธรรมญาณมุนี ป.ธ.๘ วัดดุสิตารามฯ กทม.) ได้รับฉายาทางธรรมว่า ปญฺญาวุโธ แปลว่า ผู้มีปัญญาเป็นอาวุธ

     เมื่ออุปสมบทแล้วได้ศึกษาทางธรรมจนจบนักธรรมเอก และจำพรรษาเป็นเจ้าอาวาสวัดอัมพารามจวบจนมรณภาพ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๒๒  เป็น เจ้าอาวาสวัดอัมพาราม
 เจ้าคณะตำบลเสวียด

     ในพรรษาต้นๆ ท่านได้ช่วยกิจการงานศาสนาในทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ่อท่านนุ้ย พ่อท่านชู ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่ท่านเคารพยิ่ง และช่วยงานท่านพระมหาข้อง ซึ่งเป็นศิษย์พี่ของท่าน ในสมัยนั้นเป็นช่วงที่พ่อท่านนุ้ยชราภาพ ท่านก็ได้ช่วยอุปัฏฐากดูแลเป็นอย่างดี จวบจนพ่อท่านนุ้ย มรณภาพ ท่านก็ได้ช่วยจัดการงานบำเพ็ญกุศลศพ จนถึงงานฌาปนกิจศพโดยสมบูรณ์

     ท่านมีความสามารถด้านพระธรรมกถึก มีชื่อเสียงด้านการเทศนาธรรม เนื่องจากเป็นผู้ช่วยและสนับสนุนศิษย์พี่ของท่านมาตลอด คือ พระเทพสิทธินายก (ข้อง เกสโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกทั้งเป็นกรรมการพระธรรมทูตแม่กองธรรมทูตแห่งประเทศไทย ในขั้นหัวหน้าธรรมทูตของอำเภอท่าฉาง อีกทั้งยังเป็นพระนักพัฒนาโดยได้พัฒนาเสนาสนะต่างๆในวัด และมอบทุนการศึกษา บริจาคเงินสร้างสารณประโยชน์ เป็นต้น ท่านมีอุปนิสัยเมตตาต่อเด็กๆ สังเกตุได้จากท่านชอบให้ขนมเด็กๆในละแวกนั้นบ่อยๆ แต่อนิจจาชีวิตท่านสั้น ท่านได้อาพาธด้วยโรคหัวใจ และเป็นสาเหตุให้มรณภาพ ในเวลาต่อมา

มรณกาล


     ในช่วงบั้นปลายชีวิตของท่าน ท่านได้ทำงานการพระศาสนาตลอดมาด้วยหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในด้านธรรมทูต ท่านก็ได้ประกอบกิจอย่างดีที่สุด แม้จะอาพาธด้วยโรคหัวใจ แต่กระนั้นแล้วบทสุดท้ายของชีวิต ท่านได้มรณภาพด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ณ วัดอัมพาราม ท่ามกลางการเอาใจใส่พยาบาลของศิษยานุศิษย์ ท่านจากไปด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ ตรงกับวันพุธ แรม ๑๓ ค่ำ เดือน ๑๒ ปีมะแม เวลา ๑๒:๐๕ น. สิริอายุได้ ๖๐ ปี พรรษา ๔๐

     ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมาได้ปิดศพไว้เพื่อรอการพระราชทานเพลิงศพในฤดูแล้ง เพราะท่านมรณภาพในช่วงฤดูฝนฝน ต่อมาได้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๕ เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ เมรุพิเศษ วัดอัมพาราม อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สมณศักดิ์


เป็น พระปลัด ฐานานุกรมใน พระครูยุตตโกฏฐยติกิจ (เริ่ม วิมโล) เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูปัญญาภิรัต

ที่มา


หนังสือกุญแจศาสนพิธี คณะศิษยานุศิษย์และญาติๆ พิมพ์เป็นที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพพระครูปัญญาภิรัต (ลาภ ปญฺญาวุโธ) วันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๕ ค้นคว้าจากห้องสมุดวัดสันติธรรมาราม อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี.

ผู้แนะนำข้อมูล


จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : เรียบเรียง/เผยแพร่


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook