พระครูโสภณปัญญากร (เปลื้อง วรปญฺโญ) | พระสังฆาธิการ

พระครูโสภณปัญญากร (เปลื้อง วรปญฺโญ)


 
เกิด ๒๕ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๑
อายุ ๘๙ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๙๓
พรรษา ๖๖
มรณภาพ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙
วัด วัดพนัสนิคม
ท้องที่ พังงา
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 537

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูโสภณปัญญากร มีนามเดิมว่า เปลื้อง วงศ์นุ้ย เกิดเมื่อ วันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๐ ตรงกับวันพุธ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๓ ปีเถาะ (ถ้านับตามปัจจุบัน จะตรงกับปี พ.ศ. ๒๔๗๑ ซึ่งก่อน พ.ศ. ๒๔๘๔ จะเปลี่ยนศักราชในเดือนเมษายน ซึ่งเดือนมีนาคม จะเป็นเดือนสุดท้ายของปี เริ่มนับ ๑ มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ เมื่อ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๔) ณ บ้านคลองไทร ตำบลคลองไทร อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี


อุปสมบท

     เมื่ออายุย่างเข้า ๒๓ ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๓ ปีขาล ณ พัทธสีมาวัดอัมพาราม โดยมี พระครูรัตนวิมล (แบน มณีรตโน) เจ้าคณะตำบลท่าเคย วัดอินทาราม (วัดท่าเคย) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาข้อง เกสโร วัดอัมพาราม เป็นพระคู่สวด (พระเทพสิทธินายก ป.ธ.๖ อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดไตรธรรมารามฯ) ได้รับฉายาทางธรรมว่า วรปญฺโญ แปลว่า ผู้มีปัญญาอันประเสริฐ

     เมื่ออุปสมบทแล้วได้จำพรรษา ศึกษาพระธรรมวินัย ณ วัดอัมพาราม (วัดม่วง) ช่วยเหลืองานการคณะสงฆ์ ทั้งพ่อท่านนุ้ย สุวณฺโณ และ พ่อท่านชู ฉนฺทเสวี เป็นหัวเรียวหัวแรงหลักในการจัดงานบำเพ็ญกุศล และงานฌาปนกิจศพพ่อท่านนุ้ย ท่านมีความรู้เรื่องว่านยาสมุนไพร ได้เป็นศิษย์คนหนึ่งของพ่อท่านนุ้ยที่ร่วมจัดสร้างพระพ่อท่านนุ้ยเนื้อว่านพิมพ์ต่างๆ และเหรียญเสมาหลังเสือที่แจกเป็นที่ระลึกในงานศพ โดยร่วมกับผู้ใหญ่จันทร์ ธรรมบำรุง ศิษย์ฆราวาสคนสำคัญของพ่อท่านนุ้ย

     ต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ต้นๆ ได้ออกเดินทางไปยัง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา และได้มีชาวบ้านนิมนต์ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดพนัสนิคม หรือวัดบางเนียง จวบจนมรณภาพ พ่อท่านเปลื้องท่านคือศิษย์คนสำคัญที่ได้เล่าประวัติของพ่อท่านนุ้ย ปรากฏในหนังสือประวัติพ่อท่านนุ้ยเล่มเดิม ที่เขียนโดย พระเทพสิทธินายก (ข้อง เกสโร) ป.ธ.๖ อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดไตรธรรมาราม

     พ่อท่านเปลื้อง ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสมุห์ ไม่สืบทราบได้ว่าในฐานานุกรมของท่านใด ต่อมาได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามว่า “พระครูโสภณปัญญากร” เมื่อ วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ท่านมีอุปนิสัยโอบอ้อมอารี มีความสมถะ มีอุปนิสัยสันโดษ เรียบง่าย พอเพียง มักน้อย เป็นพระสุปฏิปันโนซื่อตรงตามธรรมวินัยของพระศาสดา เป็นพระนักพัฒนา ซึ่งท่านได้พัฒนาวัดพนัสนิคม (วัดบางเนียง) ให้เจริญขึ้นตามลำดับ และใส่ใจด้านสาธารณประโยชน์ มีเมตตาแก่บุคคลทั้งหลาย

มรณกาล


     พระครูโสภณปัญญากร (เปลื้อง วรปญฺโญ) ได้อาพาธด้วยโรคชรา และถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙ เวลา ๐๐.๓๐ น. ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๒ ปีมะแม สิริอายุย่างเข้าปีที่ ๘๙ พรรษา ๖๖ ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา ๙ คืน และได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูโสภณปัญญากร

ที่มา


ประกาศการมรณภาพของ พระครูโสภณปัญญากร (เปลื้อง วรปญฺโญ) โดย พระครูใบฎีกาสมโภช จิตฺตสํวโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดพนัสนิคม.
เรื่องเล่าจากคุณตาขำ แง่งจุ้ย ปราชญ์ชาวบ้าน ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี.

ผู้แนะนำข้อมูล


จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : เรียบเรียง/เผยแพร่


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook