พระครูสุจิณธรรมวิมล (ม่น ธมฺมจิณฺโณ) | พระสังฆาธิการ

พระครูสุจิณธรรมวิมล (ม่น ธมฺมจิณฺโณ)


 
เกิด ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๕๓
อายุ ๘๘ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๘๒
พรรษา ๖๐
มรณภาพ ๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๑
วัด วัดเนินตามาก
ท้องที่ ชลบุรี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 392

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูสุจิณธรรมวิมล มีนามเดิมว่า ม่น วิญญาณ เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๕๓ (ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๕ ปีจอ) ที่บ้านเนินตามาก ตำบลโคกเพลาะ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เป็นบุตรของนายมา และนางแดง วิญญาณ ท่านมีพี่น้อง ๓ คน คือ

     ๑. นางเทียม เอมเปีย
     ๒. พระครูสุจิณธรรมวิมล (หลวงปู่ม่น วิญญาณ)
     ๓. นางย้อย โบราณ

     ในวัยเด็กบิดามารดาได้นำไปฝากเรียนไว้ที่วัดตามโบราณนิยมเรียกว่า " หนังสือวัด " จนมีความรู้ด้านอักษร การปกครอง ด้านช่างฝีมือ แพทย์แผนโบราณ


อุปสมบทครั้งแรก

     อุปสมบทครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๓ (อายุได้ ๒๐ ปี) บิดาเห็นสมควรว่าถึงวัยในการบวชเรียนแล้ว จึงได้จัดงานอุปสมบทให้ที่วัดเนินตามาก บวชได้ ๑ พรรษา แล้วก็ต้องลาสิกขาออกไปช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ จนมีฐานะที่ดีมั่นคงเป็นที่ประจักษ์ จงหวนคิดถึงการบวช จึงกราบลาบิดามารดา เข้าอุปสมบทอีกครั้ง


อุปสมบทครั้งที่ 2

     อุปสมบท ครั้งที่ ๒ เมื่อวันเสาร์ที่ ๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๘๒ (อายุได้ ๒๙ ปี) ณ พัทธสีมาวัดโคกเพลาะ ตำบลโคกเพลาะ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยมี พระครูสังวรศีลาจารย์ (หลวงปู่เจียม) วัดหลวงพรหมาวาส ตำบลวัดหลวง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูพิพัฒนธรรมคุณ วัดโบสถ์ ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูอาจารสุนทร (หลวงปู่เหล็ง โชติธโร) วัดโคกเพลาะ ตำบลโคกเพลาะ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า "ธมฺมจิณฺโณ"

     จากนั้นพำนักที่วัดโคกเพลาระยะหนึ่งจึงย้ายไปจำพรรษาที่วัดเนินตามาก เริ่มศึกษาเล่าเรียนคันถธุระและวิปัสสนาธุระอย่างจริงจัง เคร่งครัด ประกอบคุณงามความดีตามความเหมาะสมของเพศสมณะ ท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในธรรมวินัยตั้งแต่เริ่มอุปสมบท ศึกษาปริยัติธรรม เข้าสอบนักธรรมชั้นตรี-โท ตามลำดับ มีความสามารถในการจำและสวดพระปาฏิโมกข์ได้ จนมาค้นคว้าด้วยตนเอง ฝึกการปฏิบัติจิตและกัมมัฏฐาน เพื่อหลุดพ้นอย่างจริงจังเมื่ออุปสมบท ๕ พรรษา จึงออกธุดงค์เพื่อหาประสบการณ์ไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น พระพุทธบาท สระบุรี วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นต้น

     ท่านเล่าว่า ไปศึกษาวิชาธรรมกายกับหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ (สมัยที่หลวงพ่อสดยังมีชีวิตอยู่) แต่เมื่อปฏิบัติได้ ๗ วัน ท่านบอกว่าไม่ถูกกับจริต เลยขอลาไปที่อื่น

     หลังท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์พระสมุห์บุญยิ่ง วิริโย ที่วัดเขาบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รับคำแนะนำสั่งสอนในการปฏิบัติอันเป็นไปด้วยธาตุและจริตเป็นหนึ่งเดียวกัน

     นอกจากนี้ ยังศึกษาด้านเวชกรรมจากพระสมห์บุญยิ่งเพิ่มเติม จนมีความเชี่ยวชาญ ต่อมาพระสมุห์บุญยิ่งชักชวนหลวงปู่ม่นออกธุดงค์หาสถานที่ปฏิบัติวิเวก เป็นสัปปายะ จนพบถ้ำจักรพงษ์ บนเกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ทั้งอาจารย์ และศิษย์จึงได้พำนักอยู่ ณ ที่นี้ จนหลวงปู่ม่น เกิดความก้าวหน้าทางจิตเป็นอย่างมาก

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๙๐  เป็น เจ้าอาวาสวัดเนินตามาก
พ.ศ. ๒๕๓๓  เป็น รองเจ้าคณะตำบลหัวถนน

งานด้านการพัฒนา

พ.ศ. ๒๔๙๕ – ๒๕๐๐ วางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถ และฝังลูกนิมิต (ปัจจุบัน)
พ.ศ. ๒๕๑๒ – ๒๕๒๙ สร้างโรงเรียนประถมศึกษาวัดเนินตามาก (ปัจจุบันคือ โรงเรียนวัดเนินตามาก)
พ.ศ. ๒๕๓๗ อนุญาตให้คณะศิษย์ทำวัตถุมงคล (รุ่นเมตตา) เพื่อสร้างอาคารโรงพยาบาลพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
- ก่อตั้งมูลนิธิวัดเนินตามาก , มูลนิธิโรงเรียนวัดเนินตามาก , มูลนิธิเด็กก่อนวัยเรียน , มูลนิธิสภาตำบลโคกเพลาะ , กองทุนมูลนิธิสุจิณธรรมวิมล

มรณกาล


     ในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ หลวงปู่ม่น ได้อาพาธด้วยโรคอัมพฤกษ์ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพนัสนิคม จนกระทั่งเกือบหายเป็นปกติ จึงกลับมาพักฟื้นที่วัดเนินตามากตามเดิม

     ต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ท่านอาพาธหนักอีกครั้ง ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาทสมิติเวช กรุงเทพฯ เป็นเวลาถึง ๘ เดือน จึงสามารถกลับมาอยู่ที่วัดเนินตามาก หลักจากนั้นท่านก็อาพาธเป็นๆ หายๆ เข้าโรงพยาบาทสมิติเวช กรุงเทพฯ

     พระครูสุจิณธรรมวิมล (ม่น ธมฺมจิณฺโณ) มรณภาพ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๑ เวลา ๑๘.๐๐ น. ณ โรงพยาบาทสมิติเวช กรุงเทพฯ รวมสิริอายุได้ ๘๘ ปี ๕ เดือน ๒๔ วัน พรรษา ๖๐

     ได้รับพระราชทางเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ ๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ วัดเนินตามาก ตำบลโคกเพลา อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๒๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ที่ พระครูสุจิณธรรมวิมล

ที่มา


www.web-pra.com
wikipedia.org


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook