พระครูโสภณชัยคุณ (โสม จารุวณฺโณ) | พระสังฆาธิการ

พระครูโสภณชัยคุณ (โสม จารุวณฺโณ)


 
เกิด ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๘
อายุ ๘๖ ปี
อุปสมบท ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๐
พรรษา ๖๔
มรณภาพ ๒๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕
วัด วัดเวินชัย
ท้องที่ ยโสธร
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 890

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูโสภณชัยคุณ มีนามเดิมว่า โสม พิมทุมมา เกิดเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ตรงกับ วันพุธ ขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๖ ปีฉลู  ณ บ้านดงบัง ตำบลกุดน้ำใส อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร บิดาชื่อ คุณพ่อเพ็ง มารดาชื่อ คุณแม่ทา พิมทุมมา มีพี่น้อง ๒ คน คือ ๑. หลวงพ่อโสม จารุวณฺโณ ๒. เด็กชายพรหม พิมทุมมา


อุปสมบท

     อุปสมบท (อายุ ๒๒ ปี) เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๐ ณ พัทธสีมาวัดชัยมงคล บ้านตูม ตำบลกุดน้ำใส อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร โดยมี พระอธิการโส จุนโท วัดชัยมงคล เป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอธิการโส อหิํสโก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เจ้าอธิการอ่อนสา สุจิตฺโต เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางมคธภาษาว่า "จารุวณฺโณ" แปลว่า "ผู้มีวรรณะดุจทอง"

     โดยธรรมเนียมของคนอิสาน จะไม่นิยมเรียกขานชื่อของบุคคลที่ตนเคารพโดยตรง ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๖ หลวงพ่อโสมได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านเวินชัย และท่านได้จำพรรษาที่บ้านเวินชัยแห่งนี้เรื่อยมา กาลเวลาผ่านไปด้วยข้อวัตรปฏิบัติบวกกับกิริยามารยาทที่งดงาม บรรดาศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนที่มีความเคารเลื่อมใสศรัทธาในท่าน ไม่ว่าจะในละแวก ตำบลผือฮี อำเภอมหาชนะชัย หรือ อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร มักจะออกปากเรียกท่านว่า " หลวงพ่อบ้านเวินฯ " จนเป็นชื่อที่ติดหูของคนในพื้นที่ หลวงพ่อเป็นผู้ที่รักษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด โดยมีครั้งหนึ่งในตอนเย็นท่านต้องเดินทางไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลยโสธรและต้องค้างด้วย เมื่อถึงแล้วปรากฏว่าผู้ที่ติดตามไปลืมหยิบผ้าสังฆาฏิของท่านไปด้วย ซึ่งในเรื่องพระวินัยข้อนี้มีว่า "...ภิกษุอยู่ปราศจากไตรจีวรมี ผ้าสังฆาฏิ, ผ้าอุตตราสงค์ และผ้าอันตรวาสกสิ้นราตรีหนึ่ง ต้องนิสสัคคิยปาจิตตีย์..." เมื่อหลวงพ่อถามหาผ้าสังฆาฏิของท่านและรู้ว่าไม่มีใครเอามา ท่านบอกว่าให้ตีรถกลับไปเอามา ถ้าไม่อย่างนั้นจะไม่ยอมนอนที่โรงพยาบาล เหตุเพราะกลัวอยู่ปราศจากผ้าสามผืนจนสิ้นคืนหนึ่งจะเป็นอาบัติข้อนี้ และนอกจากนี้เมื่อมีเวลาว่างหลวงพ่อมักให้พระที่อยู่ด้วยอ่านพระปาฏิโมกข์ให้ท่านฟังเสมอ


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๙๒ สอบได้ นักธรรมชั้นตรี
พ.ศ. ๒๔๙๕ สอบได้ นักธรรมชั้นโท
พ.ศ. ๒๔๙๗ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๙๖  เป็น เจ้าอาวาสวัดบ้านเวินชัย
พ.ศ. ๒๔๙๘  เป็น เจ้าคณะตำบลผือฮี
พ.ศ. ๒๕๐๓  เป็น พระอุปัชฌาย์

มรณกาล


     พระครูโสภณชัยคุณ (โสม จารุวณฺโณ) เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ด้วยอาการสงบที่โรงพยาบาลยโสธร อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร สิริอายุ ๘๖ ปี ๘ เดือน ๒๐ วัน พรรษา ๖๔ และจัดให้มีการพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุพิเศษวัดบ้านเวินชัย ตำบลผือฮี อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๑๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร ช้นตรี ที่ พระครูโสภณชัยคุณ
พ.ศ. ๒๕๒๐ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ในราชทินนามเดิม
พ.ศ. ๒๕๔๖ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

ที่มา


ประวัติพระครูโสภณชัยคุณ (โสม จารุวณฺโณ) วัดเวินชัย

ผู้แนะนำข้อมูล


กลุ่มศิลปะในวัตถุมงคล


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook