พระสมุห์ พร้อม เกสโร | พระสังฆาธิการ

พระสมุห์ พร้อม เกสโร


 
เกิด ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๖
อายุ ๘๘ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๕๖
พรรษา ๖๘
มรณภาพ ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๔
วัด วัดคลองฉนวน
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 1,123

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระสมุห์ พร้อม เกสโร มีนามเดิมว่า พร้อม แก้วศิริ เกิดเมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๖ ตรงกับวันศุกร์ แรม ๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีมะเส็ง ณ บ้านทุ่งไหม้ (ปัจจุบันคือ หมู่ที่ ๑ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช) เป็นบุตรของนายไชยแก้ว(ชัยแก้ว) กับนางเขียม แก้วศิริ

     มีพี่น้องร่วมบิดามารดา ๓ คน ดังนี้
     ๑. นายพร้อม แก้วศิริ
     ๒. นายล้อม แก้วศิริ
     ๓. นางผึ้ง แก้วศิริ

     ในวัยเยาว์ท่านเป็นเด็กที่ซุกซน ร่างกายแข็งแรง นิสัยกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เป็นที่รักของพวกพ้องในวัยเดียวกัน ต่อมาท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ ช่วงขณะหนึ่ง (แต่ไม่ปรากฏชัดว่าวัดใด มีแต่คำบอกเล่าสืบต่อกันมา) แล้วลาสิกขากลับมาช่วยบิดา มารดาทำงาน เมื่อวัยมีคู่ครองได้สมรสกับนางนุ่น หรือ ศรีนุ่น นามสกุล ซังทอง ณ บ้านกลางทุ่ง หรือทุ่งครอก (ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี) หลังจากครองชีวิตคู่ได้ ๒ ปีเศษ นางนุ่นได้กำเนิดบุตรชายด้วยกัน ๑ คน แต่เวลาความสุขผ่านเพียงไม่นาน ภรรยาและบุตรได้เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งนำมายังความโศกเศร้าเสียใจแก่นายพร้อมเป็นอย่างมาก


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๕๖ ณ พัทธสีมาวัดเวียงสระ แขวงลำพูน เมืองไชยา มณฑลชุมพร (ปัจจุบัน คือ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี) โดยมี พระชยาภิวัฒน์สุภัทรสังฆปาโมกข์ (หนู ติสโส) เจ้าคณะเมืองไชยาในขณะนั้น (เจ้าคณะสุราษฎร์ธานีรูปแรก , เจ้าอาวาสวัดโพธาราม) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปลอด นาโค เจ้าอาวาสวัดเวียงสระ (ผู้สร้างวัดบ้านส้อง) เจ้าคณะแขวงลำพูน และ พระอธิการเปี่ยม อินทสุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง รองเจ้าคณะแขวงลำพูน เป็นพระคู่สวด ได้รับฉายาว่า เกสโร หมายถึง ดอกไม้

     หลังจากอุปสมบทเสร็จสิ้น พระพร้อมได้เดินทางมาจำพรรษากับพ่อท่านดำ เจ้าสำนักสงฆ์คลองฉนวนในขณะนั้น (ไม่ปรากฏฉายา มีเพียงคำบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า พ่อท่านดำเป็นพระมาจากสงขลาเพื่อมาหาไม้ขุดเรือ แต่เนื่องจากในขณะนั้นชุมชนคลองฉนวนยังไม่มีที่พึ่งพิงทางจิตใจ หรือ หากจะได้ประกอบกิจทางศาสนาเพื่อทำบุญทำทานก็ห่างไกลจากวัดเนื่องจากเดินทางค่อนข้างลำบากจึงได้นิมนต์พ่อท่านดำมาจำวัด ณ ที่นี้ชาวบ้านจึงพร้อมใจสร้างที่พักสงฆ์ ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านยังเคารพบูชาท่านเสมอมา โดยจะเรียกว่า ท่านเจ้าวัด) เพื่อศึกษาวิชาความรู้ด้านต่างๆ ตลอดถึงแนวทางปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปศึกษากับพระอธิการเปี่ยม อินทสุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง อยู่เสมอ โดยพระพร้อมจะเรียกพระอธิการเปี่ยม ว่า อาจารย์เปี่ยม เมื่อศึกษาได้ระดับหนึ่ง พระพร้อมจึงได้ขอพ่อท่านดำปลีกนิเวกเพื่อฝึกฝนสมาธิภาวนาตลอดถึงทบทวนวิชาความรู้ต่างๆ จึงได้เดินทางไปจำพรรษาที่ถ้ำบ้านเขาปูนซึ่งเป็นสถานที่เงียบสงบเหมาะสมแก่การปฏิบัติธรรม เป็นระยะ เวลา ๓ ปี ต่อมาพ่อท่านดำเจ้าสำนักสงฆ์ฯ ได้ขอตัวเดินทางกลับไปจำพรรษาที่วัดบ้านเกิด จังหวัดสงขลา นายกลิ่น ทองถึง และนายเกลี้ยง ศรีน้อย พร้อมด้วยชาวบ้านคลองฉนวนจึงได้นิมนต์ พระพร้อมกลับมาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์ฯ ซึ่งท่านได้พัฒนาจนได้ยกฐานะจากสำนักสงฆ์เป็นวัดเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๖๕ และได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดคลองฉนวน เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ปี พ.ศ. ๒๔๗๔ ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสมุห์ ในฐานานุกรมของพระครูอภัยเขตนิคม (เซ่ง อภโย) เจ้าอาวาสวัดบ้านส้อง , เจ้าคณะอำเภอบ้านนาสาร (ขณะนั้นอำเภอเวียงสระยังเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอบ้านนาสาร)

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๗๔  เป็น เจ้าอาวาสวัดคลองฉนวน

ด้านพัฒนาวัดและท้องถิ่น


     เมื่อขณะที่หลวงพ่อพร้อมยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ มีอุปนิสัยเด็ดเดี่ยว เข้มงวด แฝงไปด้วยตบะบารมี ปฏิบัติพระธรรมวินัยโดยเคร่งครัด จนเป็นที่ศรัทธา เลื่อมใส และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านตลอดผู้คนที่เคารพศรัทธาทั่วไป และได้สร้างคุณประโยชน์อย่างมากให้กับชุมชนคลองฉนวน โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่ท่านเล็งเห็นถึงความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้มีการเปิดสอนนักเรียนธรรม ตั้งโรงเรียนเปิดสอนนักเรียนในพื้นที่ของวัด ซึ่งต่อมาโรงเรียนของท่านได้ตั้งเป็นโรงเรียนสาขาของโรงเรียนวัดทุ่งหลวง โดยใช้ชื่อว่า โรงเรียนประชาบาลวัดคลองฉนวนทุ่งหลวง ๒ และพัฒนามาเป็น โรงเรียนวัดคลองฉนวนในปัจจุบัน นอกจากนี้ท่านยังมีบทบาทในการเป็นครูคนแรกให้กับโรงเรียนวัดคลองฉนวน ส่วนการพัฒนาวัดนั้นเนื่องจากท่านมีความรู้เชิงช่างทั้งช่างไม้และช่างก่อสร้าง จึงได้ชักชวนชาวบ้านสร้างเสนาสนะภายในวัด เช่น พระอุโบสถ (สร้างเสร็จสิ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๗) ศาลาโรงธรรม กุฎิ เป็นต้น จนวัดมีความเจริญรุ่งเรือง

มรณกาล


     ครั้นหลวงพ่อพร้อม อายุ ๘๘ ปี ประมาณกลางเดือนเมษายน ได้ล้มป่วยลง ลูกศิษย์จึงได้นำตัวท่านไปโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ ซึ่งท่านได้รักษาอยู่ประมาณ ๗ วัน แพทย์วินิจฉัยอาการของท่านไม่ดีขึ้น ลูกศิษย์จึงปรึกษากันแล้วตกลงกันว่านำท่านกลับมารักษาตัวที่วัด

     พระสมุห์ พร้อม เกสโร มรณภาพ เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๔ ตรงกับวันเสาร์ที่ ขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๖ ปี ระกา เวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น. สิริอายุรวมได้ ๘๘ ปี พรรษา ๖๘ ทำให้ชาวบ้านในชุมชนคลองฉนวนตลอดผู้คนที่เคารพศรัทธาที่ทราบข่าวโศกเศร้าเสียใจกันอย่างมาก ชาวบ้านได้ทำการเก็บศพประมาณ ๑๐ เดือนแล้วจึงทำพิธีฌาปนกิจ เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ ตรงกับวันจันทร์ แรม ๖ ค่ำเดือน ๔ ณ เมรุชั่วคราว บริเวณลานวัดคลองฉนวน



ที่มา


พระคณาจารย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook