พระใบฎีกา มนัส มนสุทฺโธ | พระสังฆาธิการ

พระใบฎีกา มนัส มนสุทฺโธ


 
เกิด ๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๗๐
อายุ ๙๗ ปี
อุปสมบท ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๕
พรรษา ๓๒
วัด วัดคงคาราม
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 488

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระใบฎีกา มนัส มนสุทฺโธ มีนามเดิมว่า มนัส แก้วชลคราม เกิดเมื่อวันอังคารที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๗๐ ตรงกับวันขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๓ ปีเถาะ ภูมิลำเนา ๒๐ ม.๑ ตำบลชลคราม อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี บุตร นายเคว็จ นางลั่น แก้วชลคราม ในจำนวน ๗ คนพี่น้อง

     ๑. นายนบ
     ๒. นายนอบ หรือ นายมนัส (พระใบฎีกามนัส) อดีตเจ้าอาวาสวัดนทีวัฒนาราม (ปัจจุบันพำนักวัดคงคาราม)
     ๓. นางจวน
     ๔. นายขุ้น
     ๕. นายข้วน (พระใบฎีกาข้วน) เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดบุณฑริการาม
     ๖. นางปัญญา
     ๗. นายชัย


อุปสมบท

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๑ (อายุ ๒๑ ปี)ณ พัทธสีมาวัดประสพ โดยมี พระครูประจักษ์วรคุณ (ขาว นีลวณฺโณ) เจ้าคณะหมวด เจ้าอาวาสวัดประสพ เป็นพระอุปัชฌาย์

     เมื่ออุปสมบทแล้วได้ไปจำพรรษาที่วัดนทีวัฒนาราม กับ พระอธิการวัฒน์ อินฺทปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดนทีวัฒนาราม อยู่ ๑ พรรษา ก็ลาสิกขาบท ไปประกอบอาชีพ ทำสวน และเป็นจับกัง ที่เกาะสมุย ต่อมาได้สมรสกับ นางเยาวลักษณ์ แซ่ลิ้ม มีบุตรด้วยกัน ๗ คน และประกอบอาชีพค้าขาย จนกระทั่งครอบครัวมีความมั่นคง ต่อมาท่านได้เบื่อหน่ายชีวิตในโลกฆราวาสจึงได้ตัดสินใจ อุปสมบทอีกครั้ง

     อุปสมบท ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ เวลา ๑๑.๑๑ น. ณ พัทธสีมาวัดนทีวัฒนาราม โดยมี พระครูนทีสมานคุณ (จำเริญ ฌานรโต) เจ้าคณะตำบลชลคราม เจ้าอาวาสวัดนทีวัฒนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาวิเชียร วชิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดชลคราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูวิโรจน์กิตติภัทร เจ้าอาวาสวัดเนาวรัตนาราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

     เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้จำพรรษาศึกษาพระวินัยกับพระครูนทีสมานคุณ ที่วัดนทีวัฒนาราม อำเภอดอนสัก ๒ พรรษา ต่อมาได้ย้ายมาจำพรรษาที่ สำนักสงฆ์แหลมดิน อำเภอเกาะสมุย ๓ พรรษา และย้ายไปจำพรรษาที่วัดแจ้ง (วัดแจ้งนอก) อำเภอเกาะสมุย อยู่ ๓ พรรษา เมื่อศึกษาและฝึกวิปัสสนากัมมัฏฐาน ต่อมาในพรรษาที่ ๘ พระครูนทีสมานคุณ ได้มรณภาพลง เป็นเหตุให้วัดนทีวัฒนาราม ว่างเจ้าอาวาส คณะสงฆ์อำเภอดอนสัก และชาวบ้านพอด เห็นว่าท่านเป็นพระผู้ใหญ่ที่มีความเหมาะสมจึงนิมนต์ให้ท่านรับตำแหน่งเจ้าอาวาส แต่ด้วยความที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมท่านจึงรับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อมา หลายปี จนกระทั่งอายุย่างวัย ๘๒ ท่านเห็นว่าตัวท่านชราภาพ เห็นควรปลดเปลื้องภาระสมภาร เจ้าอาวาส เพื่อได้กลับมาพำนักที่วัดคงคาราม ได้มีเวลาใกล้ชิดกับลูกหลาน แม้ว่าจะสละตำแหน่ง เจ้าอาวาสแล้ว ท่านก็วางตัวสมถะ เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน และยังทำหน้าที่เทศนาชาวบ้านมาจนถึงทุกวันนี้


การศึกษา

ประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดนทีวัฒนาราม อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๔๓  เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดนทีวัฒนาราม
พ.ศ. ๒๕๔๔ - ๒๕๕๒  เป็น เจ้าอาวาสวัดนทีวัฒนาราม

สมณศักดิ์


เป็น พระใบฎีกา ฐานานุกรมใน พระครูอรุณกิจโกศล (จำรัส เขมธมฺโม) เจ้าคณะอำเภอเกาะสมุย

ที่มา


กลุ่ม พระคณาจารย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook