พระครูกาเดิม (เปรียม ฐิตจาโร) | พระสังฆาธิการ

พระครูกาเดิม (เปรียม ฐิตจาโร)


 
เกิด ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๗
อายุ ๗๒ ปี
อุปสมบท กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๗
พรรษา ๕๒
มรณภาพ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๙
วัด วัดบางสะพาน
ท้องที่ นครศรีธรรมราช
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 803

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูกาเดิม มีนามเดิมว่า เปรียม บุญโชติ เกิดเมื่อวันพุธที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๗ ปีจอ ณ บ้านบางหลวง หมู่ที่ ๔ (ภายหลังแยกออกมาเป็นหมู่ที่ ๑๑) ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรคนโต โยมบิดาชื่อนายสว่าง บุญโชติ โยมมารดาชื่อนางจิ้น ศรีระบาย ในบรรดาพี่น้องร่วมบิดา ๒ คน และพี่น้องต่างบิดา ๗ คน รวม ๙ คน


อุปสมบท

     อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๗ (อายุ ๒๐ ปี) ณ พัทธสีมาวัดบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พระครูศรีวุฒิคุณ (หวาน สิริสุวณฺโณ) เจ้าคณะตำบลบางจาก เจ้าอาวาสวัดโดนธาราราม ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการร่วง เตชปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และได้รับฉายาในพระพุทธศาสนาว่า "ฐิตจาโร"

     หลังจากอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้วได้เข้าเรียนธรรมศึกษาจนจบชั้นตรี ชั้นโท และชั้นเอกเรื่อยมาตามลำดับ


สถานที่จำพรรษา

     หลังจากที่พระครูกาเดิมได้อุปสมบทแล้วได้ประจำพรรษา ณ สถานที่ต่างๆดังนี้
พ.ศ. ๒๔๙๗ - ๒๔๙๘ ประจำพรรษา ณ วัดบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สอบได้นักธรรมชั้นตรี ณ สนามสอบวัดธาราวดี (วัดบางจาก) ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
พ.ศ. ๒๔๙๙ - ๒๕๐๐ ประจำพรรษา ณ วัดหอยกัน ตำบลปากแพรก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช สอบได้นักธรรมชั้นโทและนักธรรมชั้นเอก ณ สนามสอบวัดหอยกัน ตำบลปากแพรก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
พ.ศ. ๒๕๐๑ ประจำพรรษา ณ วัดบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
พ.ศ. ๒๕๐๒ ประจำพรรษา ณ วัดก้างปลา ตำบลที่วัง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
พ.ศ. ๒๕๐๓ - ๒๕๔๙ ประจำพรรษา ณ วัดบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช


การศึกษา

ประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๒๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดบางสะพาน

งานเผยแผ่

พระธรรมทูต เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา ณ กรุงเทพมหานคร

งานด้านสาธารณูปการ

  • สร้างศาลาการเปรียญ (วิหาร) แทนหลังเก่าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์มหาวาตภัยแหลมตะลุมพุกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๕
  • สร้างพระพุทธนิมิต(พระลาก) ประจำวัดบางสะพานแทนพระลากองค์เก่าที่สร้างด้วยไม้แก่นขนุนเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗
  • สร้างพระอุโบสถต่อจากพระใบฎีกาบุญพา ฐิตสํวโร อดีตเจ้าอาวาสที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๖
  • สร้างกุฏิเจ้าอาวาส
  • สร้างกุฏิที่พักสำหรับพระภิกษุสามเณร
  • สร้างหอสมุด หอระฆัง
  • สร้างฌาปนสถาน(เมรุ)

พระผู้มีจริยวัตรที่งดงาม


     พระครูกาเดิม เป็นพรที่มีอัธยาศัยดี ดำเนินชีวิตด้วยความเรียบง่ายสมถะ อยู่ที่ไหนก็มีคนรัก พูดจาเก่ง เป็นพระเจ้าบทเจ้ากลอน ชอบแต่งกลอนเพลงบอกกลอนมโนราห์ เป็นพระที่มีความเมตตากรุณาต่อพุทธบริษัท ไม่เลือกชนชั้นวรรณะ ไม่เลือกปฏิบัติ เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ใช้ชีวิตอย่างสันโดษเป็นที่เคารพศรัทธาของศิษยานุศิษย์ พุทธบริษัททั้งหลาย และดำรงตนอยู่ในบวรพระพุทธศาสนาตลอดชีวิตสมณเพศ

กาลอวสาน


     เมื่อย้อนไปปี พ.ศ. ๒๕๔๒ พระครูกาเดิม ได้อาพาธลงด้วยโรคเบาหวานและโรคอัมพฤต จนไม่สามารถเดินด้วยตนเองได้ตามปกติ จึงต้องใช้ไม้เท้าและลูกศิษย์คอยพยุง และได้เข้ารับการรักษาอยู่เป็นประจำ จนกระทั่งท่านมีอาการอาพาธที่หนักขึ้นเรื่อยๆจนเข้ารับการรักษาตัวที่กรุงเทพมหานคร โดยได้รับการดูแลจากญาติๆและลูกศิษย์ของท่านอย่างใกล้ชิด จนถึงวาระสุดท้ายของสังขารเมื่อวันพุธที่ ๘ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๙ พระครูกาเดิมได้มรณภาพลงด้วยอาการสงบ สิริอายุได้ ๗๒ ปี ๕๒ พรรษา ทางคณะศิษยานุศิษย์วัดบางสะพานจึงร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลศพพระครูกาเดิมเป็นเวลา ๗ วันแล้วทำการเก็บบรรจุสรีระของท่านไว้ในโลงแก้วอัญเชิญประดิษฐานในกุฏิของท่านโดยไม่มีพิธีพระราชทานเพลิงหรือฌาปนกิจศพแต่อย่างใดเพราะครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านกำชับกับลูกศิษย์ทุกคนว่าเมื่อท่านมรณภาพไปห้ามนำร่างของท่านไปทำการพิธีพระราชทานเพลิงหรือฌาปนกิจแต่อย่างใด ให้นำร่างของท่านไปเก็บไว้มิให้มดหรือแมลงทำลายร่างของท่านได้ หลังจากนั้นทางวัดได้มีมติดำเนินการสร้างมณฑปกลางสระน้ำเพื่อเป็นที่บรรจุสรีระของท่านอย่างถาวรจนกระทั่งการดำเนินงานสร้างมณฑปเสร็จสิ้นและเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕ ทางวัดได้ร่วมกับศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศถวายแก่พระครูกาเดิมและทำการเคลื่อนย้ายสรีระของท่านประดิษฐานยังมณฑปกลางสระน้ำตามเจตนารมย์ของท่านที่ปรารภไว้เมื่อยังมีชีวิตอยู่ ปัจจุบันมีศิษยานุศิษย์และผู้ที่ผ่านไปผ่านมายังบ้านบางสะพานได้เข้าไปกราบสรีระของท่านอย่างไม่ขาดสาย

มรณกาล


     พระครูกาเดิม (เปรียม ฐิตจาโร) มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อ วันพุธที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๙ สิริอายุได้ ๗๒ ปี พรรษา ๕๒

     ทางคณะศิษยานุศิษย์วัดบางสะพานจึงร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลศพพระครูกาเดิมเป็นเวลา ๗ วันแล้วทำการเก็บบรรจุสรีระของท่านไว้ในโลงแก้วอัญเชิญประดิษฐานในกุฏิของท่าน โดยไม่มีพิธีพระราชทานเพลิงหรือฌาปนกิจศพแต่อย่างใดเพราะครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านกำชับกับลูกศิษย์ทุกคนว่าเมื่อท่านมรณภาพไปห้ามนำร่างของท่านไปทำการพิธีพระราชทานเพลิงหรือฌาปนกิจแต่อย่างใด ให้นำร่างของท่านไปเก็บไว้มิให้มดหรือแมลงทำลายร่างของท่านได้ หลังจากนั้นทางวัดได้มีมติดำเนินการสร้างมณฑปกลางสระน้ำเพื่อเป็นที่บรรจุสรีระของท่านอย่างถาวรจนกระทั่งการดำเนินงานสร้างมณฑปเสร็จสิ้นและเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕ ทางวัดได้ร่วมกับศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศถวายแก่พระครูกาเดิม และทำการเคลื่อนย้ายสรีระของท่านประดิษฐานยังมณฑปกลางสระน้ำตามเจตนารมย์ของท่านที่ปรารภไว้เมื่อยังมีชีวิตอยู่ ปัจจุบันมีศิษยานุศิษย์และผู้ที่ผ่านไปผ่านมายังบ้านบางสะพานได้เข้าไปกราบสรีระของท่านอย่างไม่ขาดสาย

สมณศักดิ์


๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมใน พระราชสิริวัฒน์ (ทัศน์ ปุญฺญลาโภ) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าอาวาสวัดบูรณาราม (วัดหัวหมอ) ครั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระไพศาลสิริวัฒน์
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๗ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูกาเดิม

ที่มา


facebook กลุ่ม ประวัติวัดและพระสังฆาธิการตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook