พระครูธรรมธราธิคุณ (จบ ฐิตญาโณ) | พระสังฆาธิการ

พระครูธรรมธราธิคุณ (จบ ฐิตญาโณ)


 
เกิด ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๑
อายุ ๘๘ ปี
อุปสมบท ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๑
พรรษา ๖๘
มรณภาพ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๙
วัด วัดธาราวดี
ท้องที่ นครศรีธรรมราช
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 1,132

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูธรรมธราธิคุณ มีนามเดิมว่า บรรจบ วิเศษธาร เกิดเมื่อวันพุธที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๑ ตรงกับวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะเมีย ณ บ้านบางจาก ตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช โยมบิดาชื่อนายชื่น วิเศษธาร มีอาชีพเป็นทนายความ โยมมารดาชื่อนางขวิด วิเศษธาร มีอาชีพทำนา


อุปสมบท

     อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันพุธที่ ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๘๑ ตรงกับวันแรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ปีขาล (อายุ ๒๐ ปี) ณ พัทธสีมาวัดธาราวดี (บางจาก) ตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พระศรีธรรมราชมุนี (หมุ่น อิสฺสโร) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่พระครูกาแก้ว เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระอุปัชฌาย์

     หลังจากอุปสมบทแล้วได้สอบไล่จนจบนักธรรมเอก จากสำนักเรียนวัดธาราวดี (บางจาก) ในปี พ.ศ. ๒๔๘๓ และจำพรรษา ณ วัดธาราวดีเป็นต้นมาจนกระทั่งมรณภาพ


การศึกษา

ประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนประชาบาลวัดธาราวดีหรือวัดบางจากเดิม
พ.ศ. ๒๔๘๓ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดธาราวดี (บางจาก)

ความชำนาญพิเศษ

มีความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ เช่นโรคกลัวน้ำ (พิษสุนัขบ้า)
มีความชำนาญเกี่ยวกับการรักษาโรคเกี่ยวกับกระดูกแตก หัก และเส้นเอ็นต่างๆในร่างกาย โดยเฉพาะการใช้น้ำมันผสมกับสมุนไพรและบทสวดพุทธคุณ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๐๖  เป็น เจ้าอาวาสวัดธาราวดี
พ.ศ. ๒๕๑๓  เป็น เจ้าคณะตำบลบางจาก

ผลงาน


     ในบรรดาหมอกระดูกพื้นเมืองนครศรีธรรมราชชื่อของพระครูธรรมธราธิคุณเป็นที่เลื่องลือกันทั่วไป และรู้จักท่านในนามพ่อท่านจบ วัดบางจาก บ้างก็เรียกนามของท่านว่าพ่อท่านหลัด อาจารย์หลัด(เหตุผลน่าจะมาจากสมณศักดิ์ที่ได้รับครั้งแต่งตั้งเป็นพระปลัดจึงเรียกนามย่อปลัดว่าหลัดในภาษาถิ่นใต้) เพราะเป็นหมอมาเกือบ ๕๐ ปี มีฝีมือในการรักษา มีเมตตาธรรมต่อผู้ป่วยไม่เลือกหน้าจนเป็นที่ยกย่องกันว่าเป็นหมอใจบุญ พ่อท่านจบนับเป็นหมอกระดูกที่มีความรู้ความสามารถและคุณธรรม ปฏิบัติภารกิจด้วยความเสียสละ อดทน ไม่เลือกเพศ วัย อาชีพ และศาสนามาอย่างต่อเนืีองยาวนาน ประกอบกับเป็นพระที่สมถะ ไม่หวังลาภ ยศ สรรเสริญใดๆ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ใครทุกข์ก็เข้าถึงได้จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอกระดูกผู้ใจบุญ และด้วยความรู้และคุณธรรมดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาพัฒนาคุณภาพชีวิต นับเป็นเกียรติประวัติแก่ชีวิตของท่านและเป็นความภาคภูมิใจของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เคยป่วยและได้รับความดูแลจากท่าน

มรณกาล


     ตลอดระยะเวลาที่ พระครูธรรมธราธิคุณ ได้ดำงสมณเพศอยู่ในบวรพระพุทธศาสนา ท่านได้สร้างคุณงามความดีอย่างมากมายทั้งสังคมและพระศาสนาจนเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านสองฝั่งคลองบางจาก อำเภอ จังหวัด ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียงจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่ว ด้วยความชราภาพทำให้พ่อท่านจบต้องเข้ารับการรักษาอยู่หลายครั้ง

     พระครูธรรมธราธิคุณ (จบ ฐิตญาโณ) มรณภาพลงด้วยอาการสงบ เมื่อวันพุธที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เวลา ๑๐.๕๐ น. สิริอายุได้ ๘๘ ปี พรรษา ๖๘

     ทางคณะกรรมการวัดธาราวดีและคณะญาติตลอดจนพุทธบริษัทได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพอุทิศถวายทักษิณานุปทาน ณ ศาลาการเปรียญวัดธาราวดีเป็นเวลา ๙ วัน จึงได้เก็บบรรจุสรีระสังขารของท่านลงในโลงแก้วแล้วอัญเชิญประดิษฐานยังกุฏิเจ้าอาวาส โดยไม่มีการขอพระราชทานเพลิงศพหรือถวายเพลิงแต่อย่างใด และเมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ทางวัดได้จัดงานอัญเชิญสรีระสังขารของท่านย้ายไปยังศาลาธรรมานุสรณ์ ที่ทางวัดสร้างถวายขึ้นไว้เป็นที่ประดิษฐานสรีระสังขาร และรูปเหมือนของท่านเพื่อให้ศิษยานุศิษย์ และพุทธบริษัทที่มีความเคารพศรัทธาต่อท่าน ได้เข้ามาสักการะโดยสะดวก ปัจจุบันสรีระสังขารของท่าน ไม่มีการย่อยสลายตามกาลเวลายังคงสภาพเดิมไม่มีการเน่าเปื่อยแต่อย่างใด ทางวัดได้ทำการปิดทองท่านตลอดทั้งองค์และยังมีศิษยานุศิษย์ พุทธบริษัท ประชาชนทั่วไปได้แวะเวียนเข้าไปสักการะสรีระสังขารและรูปเหมือนของท่านอยู่ตลอดเวลาอย่างไม่ขาดสาย

สมณศักดิ์


เป็น พระปลัด
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูธรรมธราธิคุณ

ที่มา


facebook กลุ่ม ประวัติวัดและพระสังฆาธิการตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook