พระครูสุรัษฎาภิรมย์ (ตีด ติสฺโส) | พระสังฆาธิการ

พระครูสุรัษฎาภิรมย์ (ตีด ติสฺโส)


 
เกิด พ.ศ. ๒๔๓๐
อายุ ๖๘ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๕๔
พรรษา ๔๔
มรณภาพ พ.ศ. ๒๔๙๘
วัด วัดพนม
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 513

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูสุรัษฎาภิรมย์ มีนามเดิมว่า ตีด เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๐ ปีกุน ภูมิลำเนาเดิม ตำบลพนม อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี


อุปสมบท

     อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๔ (อายุ ๒๔ ปี) ณ พัทธสีมาวัดพนม อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พระครูผึ้ง อดีตเจ้าคณะแขวงปากพนม วัดพนม เป็นพระอุปัชฌาย์ ไม่ทราบนามพระคู่สวด ได้รับฉายาทางธรรมว่า “ติสฺโส

     เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้จำพรรษา ณ วัดพนม ศึกษาพระธรรมวินัยกับพระครูผึ้ง พระอาจารย์อุปัชฌาย์ของท่าน โดยอย่างเคร่งครัดพระธรรมวินัยเป็นอย่างมาก ปฏิบัติกิจของสงฆ์ ช่วยงานคณะสงฆ์ ต่อจากนั้นได้ออกธุดงค์อยู่ระยะหนึ่ง และได้กลับจำพรรษา ณ วัดพนมตามเดิม

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๖๓  เป็น เจ้าอาวาสวัดพนม
พ.ศ. ๒๔๖๔  เป็น เจ้าคณะตำบลพนม

มรณกาล


     พระครูสุรัษฎาภิรมย์ (ตีด ติสฺโส) มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๘ สิริอายุ ๖๘ ปี พรรษา ๔๔ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา ๗ วัน ๗ คืน และได้ประกอบพิธีปิดศพไว้เพื่อรอการสร้างเมรุเพื่อทำการฌาปนกิจ และได้ทำการฌาปนกิจในเวลาต่อมา

สมณศักดิ์


๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูสุรัษฎาภิรมย์

เพิ่มเติมเกี่ยวกับอำเภอพนม


  • เดิม อำเภอพนม ชื่อว่า อำเภอคลองชะอุ่น แต่เรียกกันว่า อำเภอปากพนม ซึ่งคำว่า พนม เป็นภาษาเขมร แปลว่า ภูเขา เป็นภาษาการเรียกชื่อให้เข้ากับลักษณะภูมิประเทศของพื้นที่ ที่มีภูเขาล้อมรอบ
  • พ.ศ. ๒๔๕๓ อำเภอปากพนม ได้ถูกลดฐานะเป็นกิ่งอำเภอ โดยเรียกว่า กิ่งอำเภอปากพนม หรือเป็นแขวงการปกครองคณะสงฆ์ซึ่งมีพระครูผึ้ง วัดพนม เป็นเจ้าคณะแขวง ต่อมาการเรียกชื่อเหลือเพียงคำว่า พนม เพราะลักษณะนิสัยการเรียกชื่อของคนภาคใต้ นิยมเรียกชื่อสั้นๆ โดยตัดคำว่า ปาก ออกไป เหลือแต่คำว่า พนม
  • พ.ศ. ๒๔๖๔ ได้แต่งตั้งพ่อท่านตีดเป็นเจ้าคณะตำบลพนม (กิ่งอำเภอพนม) ซึ่งทางการปกครองคณะสงฆ์ของกิ่งอำเภอพนมจะขึ้นอยู่กับอำเภอท่าขนอนหรือคีรีรัฐนิคม กล่าวคือเป็น ๑ ตำบลทางการปกครองคณะสงฆ์ และมีเจ้าคณะอำเภอท่าขนอนหรือคีรีรัฐนิคม เป็นเจ้าคณะอำเภอปกครองสงฆ์ ซึ่งสมัยนั้นมี พระครูสถิตสันตคุณ (พัว เกสโร) วัดจันทร์ประดิษฐาราม (วัดบางเดือน) เป็นเจ้าคณะอำเภอท่าขนอน หรือ อำเภอคีรีรัฐนิคมในปัจจุบัน
  • ต่อมา วันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๔ ได้ยกฐานะจากกิ่งอำเภอ เป็นอำเภอพนม ทางการปกครองคณะสงฆ์ ก็ยังขึ้นอยู่กับอำเภอคีรีรัฐนิคม ต่อมา พ.ศ. ๒๕๓๖ ได้แยกเขตการปกครองคณะสงฆ์ออกจากอำเภอคีรีรัฐนิคม เป็น ๑ อำเภอ และได้ตั้ง พระครูวิริยาธิการ หรือ หลวงพ่ออั้น ฐานทินโน วัดสองพี่น้อง เป็นเจ้าคณะอำเภอพนม รูปแรก ซึ่งเป็นศิษย์ในสัทธิวิหาริก ของ พ่อท่านตีด ติสฺโส

ที่มา


เอกสารสำรวจพระสังฆาธิการ สังฆมนตรีว่าการองค์การปกครองสงฆ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ.๒๔๙๔ โดย พระวัตตจารีศีลสุนทร (เกตุ ธมฺมวโร) เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ พระเทพรัตนกวี วัดไตรธรรมารามฯ.
พระครูวินัยธรองค์การ สิริปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพนม.
คุณตาเอื้อ พิทักษ์แทน ไวยาวัจกรวัดพนม หลาน และ ศิษย์ผู้ใกล้ชิดพ่อท่านตีด.

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : ค้นคว้าและเรียบเรียง
จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : ค้นคว้าและเรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook