พระครูพิศาลพัฒนกิจ (บุญรอด คงฺคสุวณฺโณ) | พระสังฆาธิการ

พระครูพิศาลพัฒนกิจ (บุญรอด คงฺคสุวณฺโณ)


 
เกิด ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๔๗
อายุ ๙๑ ปี
อุปสมบท ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๗
พรรษา ๗๑
มรณภาพ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๘
วัด วัดประดู่พัฒนาราม
ท้องที่ นครศรีธรรมราช
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 830

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูพิศาลพัฒนกิจ มีนามเดิมว่า บุญรอด ธรรมกิจ เกิดเมื่อ วันที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๔๗ ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๔ ปีมะโรง กำเนิด ณ บ้านสวนรับแขก หมู่ที่ ๘ ตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช บิดาชื่อนายไหม มารดาชื่อนางบุญนาค

มีพี่น้องร่วมท้อง ๓ คน ดังนี้
๑. นางบุญเรือง (ถึงแก่กรรม เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘)
๒. พระครูพิศาลพัฒนกิจ (บุญรอด ฆงฺคสุวณฺโณ)
๓. เด็กหญิงบุญช่วย (ถึงแก่กรรมเมื่อยังเยาว์)

     ในวัยเยาว์ พ.ศ. ๒๔๕๓ เมื่ออายุ ๗ ขวบ บิดาให้เริ่มเรียนหนังสืออักษรสมัยภาษาไทย ตามความนิยมของคนในสมัยนั้น หรือที่เรียกกันว่า เรียนหนังสือวัด โดยบิดาช่วยสอนให้ที่บ้านตั้งแต่ นอโม กอ ขอ จนถึงแม่ กง กน กบ กก กม เกย เรียนในสมัยนั้นเทียบได้กับประถม ๒ เรียนอยู่จนถึง พ.ศ. ๒๔๖๐ อายุย่าง ๑๔ ปี ต่อมาก็ได้บรรพชาเป็นสามเณร


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชา เมื่อ วันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๒ (อายุ ๑๕ ปี) ณ วัดจันทาราม ตำบลท่าวัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พระครูกาเดิม (ทอง) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระคลิ้ง มงฺคโล (ต่อมาได้เป็นพระครูกาเดิมต่อจากพ่อท่านทอง) เป็นพระให้ศีล

     และในขณะที่ท่านเป็นสามเณรอยู่นั้น ท่านได้สมัครสอบ นักธรรมตรี ในสนามหลวงในจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อมาได้พยายามศึกษานักธรรมโท และนักธรรมเอก แต่ไม่ได้สอบสนามหลวง ท่านเรียนเพื่อเอาความรู้มาปฏิบัติเท่านั้น

     อุปสมบท เมื่อ วันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๖๗ (อายุ ๒๐ ปี) ณ พัทธสีมาวัดจันพอ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี พระครูวิสุทธิจารี (พุ่ม อินฺทสโร) เจ้าคณะแขวงท่าศาลา วัดจันพอ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูอินคีรีสมานคุณ (เรือง ปุญฺญโชโต) เมื่อครั้งยังเป็นพระอธิการเรือง วัดอินทคีรี (วัดบ้านนา) อำเภอพรหมคีรี เป็นพระคู่สวด ได้รับฉายาทางธรรมว่า คงฺคสุวณฺโณ

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๙๔  เป็น เจ้าอาวาสวัดประดู่พัฒนาราม
พ.ศ. ๒๔๙๖  เป็น เจ้าคณะตำบลท่างิ้ว
พ.ศ. ๒๔๙๘  เป็น เจ้าคณะตำบลปากพูน
พ.ศ. ๒๕๐๓  เป็น เจ้าคณะตำบลท่าวัง
พ.ศ. ๒๕๐๕  เป็น พระอุปัชฌาย์ ประจำเขตตำบลท่าวัง
พ.ศ. ๒๕๑๘  เป็น เจ้าคณะตำบลท่าวัง
พ.ศ. ๒๕๑๙  เป็น รองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
พ.ศ. ๒๕๒๑  เป็น เจ้าคณะอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
 รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช

     สำหรับชื่อเสียงเกียรติคุณของพ่อท่านบุญรอดที่มีมา เพราะท่านเป็นศิษย์ที่มีอาจารย์ดี เพราะอาจารย์ท่านเป็นพระเถระที่ทรงไปด้วยกฤติยาคมในยุคก่อน อันมี ท่านพระครูกาเดิม (ทอง) วัดจันทารามซึ่งพระอุปัชฌาย์ตอนท่านบรรชาเป็นสามเณร และท่านครูวิสุทธิจารี (พุ่ม จนฺทสโร) วัดจันพอ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ท่านตอนอุปสมบท และพ่อท่านเอียด อริยวํโส วัดศาลาไพ/วัดคงคาวง(วัดในเขียว) ซึ่งเป็นเกจิบ้านเกิดเกิดของท่าน ทั้งท่านยังมีความเชี่ยวชาญด้านวิชาอาคม และศาสตร์โบราณหลายแขนงที่ได้ศึกษามาจากพระอาจารย์ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ในส่วนวัตถุมงคลของท่านมีหลายแบบ หลายประเภททั้งเป็นรูปเหรียญท่านเอง แล้เป็นรูปเหรียญอาจารย์ท่าน สำหรับเหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างปี พ.ศ.๒๕๐๓ ในคราที่ท่านได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลท่าวัง โดยที่เหรียญจะระบุว่า “เจ้าคณะตำบลทวัง” ด้านหลังจะเป็นยันต์

     พระครูพิศาลพัฒนกิจ หรือพ่อท่านบุญรอด วัดประดู่พัฒนาราม ท่านมีทหารเป็นศิษย์มากมาย เพราะวัตถุมงคลของท่านเลื่องชื่อ ท่านมีวัตรปฏิบัติไม่ฉันเนื้อสัตว์ และไม่รับนิมนต์ไปในงานที่มีการเลี้ยงเหล้า และฆ่าสัตว์ เล่นการพนัน อีกทั้งท่านยังเป็นหนึ่งใน ๑๐๘ เกจิที่ร่วมพิธีพุทธาภิเษก พระเครื่องชุด ๒๕ ศรรตวรรษ ณ มณฑลพิธีพุทธมณฑล และเป็น ๑ ในจำนวน ๒ องค์ของพระเกจิสายใต้ที่ได้รับกิจนิมนต์นี้ คือ พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน และ ท่านพระครูบุญรอด ในเหตุการณ์นี้ได้เกิดปาฏิหาริย์ตะกรุดของท่านไม่ละลายในพิธี และพิธีอื่นๆอีกมากมาย

     นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระนักพัฒนา ทั้งส่งเสริมการศึกษา สาธารณประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสนาสนะภายในวัดประดู่พัฒนาราม เรียกได้ว่าเจริญขึ้นมาอย่างมากในสมัยท่านเป็นเจ้าอาวาส ทั้งบูรณะปฏิสังขรของเดิม และสร้างขึ้นใหม่ เป็นพระสงฆ์รูปสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระอริยสงฆ์ที่ควรอย่างยิ่งกับการกราบไหว้บูชา

มรณกาล


     พระครูพิศาลพัฒนกิจ (บุญรอด คงฺคสุวณฺโณ) ได้อาพาธด้วยโรคชรา และได้ถึงแก่มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๘ ปีกุน สิริอายุ ๙๑ ปี พรรษา ๗๑

สมณศักดิ์


๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๖ เป็น พระวินัยธร ฐานานุกรมใน พระศรีธรรมราชมุนี (หมุ่น อิสฺสโร) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช วัดหน้าพระบรมธาตุ
๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็น พระครูปลัด ฐานานุกรมใน พระธรรมนาทมุนี (ใส ถาวโร ป.ธ.๖) เจ้าคณะตรวจการผู้ช่วยภาค ๘
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นตรี ที่ พระครูพิศาลพัฒนกิจ
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ในราชทินนามเดิม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

ผู้แนะนำข้อมูล


จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : เรียบเรียง
เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : แนะนำข้อมูล


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook