พระครูอภัยวุฒิคุณ (หีต อภโย) | พระสังฆาธิการ

พระครูอภัยวุฒิคุณ (หีต อภโย)


 
เกิด ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๓
อายุ ๘๔ ปี
อุปสมบท ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๔
พรรษา ๖๓
มรณภาพ ๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๗
วัด วัดจันทาราม
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 378

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูอภัยวุฒิคุณ มีนามเดิมว่า หีต หอมจันทร์ เกิดเมื่อ วันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๓ ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๖ ปีชวด ณ บ้านกอไพล ตำบลปากฉลุย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรของนายว่อง นางวอน หอมจันทร์

     ในวัยเด็กได้อาศัยอยู่กับบิดามารดาที่บ้านกอไพล ได้ช่วยครอบครัวในการทำไร่ จนกระทั่งอายุเข้าสู้วัยเรียน ได้เข้าเรียน ณ โรงเรียนวัดจันทาราม จนสำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชา เมื่ออายุได้ ๑๕ ปี วันที่ ๒๑ มิถุยายน พ.ศ. ๒๔๕๘ ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๘ ปีเถาะ ณ วัดบางน้ำจืด โดยมี พระครูยุตโกฐยติกิจ (เนียม พุทฺธรกฺขิโต) เจ้าคณะหมวดท่าฉางในสมัยนั้น วัดบางน้ำจืด เป็นพระอาจารย์ในการบรรพชา และได้กลับมาจำพรรษา ณ วัดจันทาราม

     อุปสมบท เป็นพระภิกษุ เมื่ออายุครบ ๒๑ ปี วันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๔ ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ ปีระกา ได้ ณ พัทธสีมาวัดบางน้ำจืด โดยมี พระครูยุตโกฐยติกิจ (เนียม พุทฺธรกฺขิโต) ขณะเป็นพระครูเนียม พุทฺธรกฺขิโต เจ้าคณะกิ่งอำเภอท่าฉาง (เจ้าคณะหมวด) วัดบางน้ำจืด เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเข้ง วัดจันทาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระใบฎีกาชู รตโน วัดมูลเหล็ก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า “อภโย” แปลว่า ผู้ไม่มีภัย

     เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ได้ศึกษาพระธรรมวินัย และศึกษาปริยัติธรรม ณ สำนักเรียนวัดบางน้ำจืด นับว่าเป็นศิษย์รุ่นแรกๆของสำนักเรียนวัดบางน้ำจืด ต่อมาวัดบางน้ำจืดได้ตั้งเป็นสำนักเรียนอย่างถาวร ในปี พ.ศ. ๒๔๖๙ และท่านก็สอบได้นักธรรมชั้นตรี เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๒ และต่อมาก็สอบได้นักธรรมชั้นโทตามลำดับ

     พ่อท่านหีต ท่านเป็นพระสงฆ์ผู้ทรงในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ยึดมั่นในเพศบรรพชิตอย่างแน่วแน่ ทั้งยังเป็นพระนักพัฒนา ต่อมาท่านได้ย้ายมาจำพรรษา ณ วัดจันทาราม และได้บูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะต่างๆจนเจริญขึ้นมา และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทารามเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๘

     ตลอดระยะเวลาในเพศบรรพชิต นอกจากท่านเป็นพระบริสุทธิ์ศีล หรือพระอริยสงฆ์แล้ว ทั้งยังเป็นพระนักพัฒนาแล้วนั้น ท่านยังเป็นพระสงฆ์ที่ใส่ใจด้านการศึกษา ท่านได้ส่งเสริมให้บุตรธิดาและหลานๆของชาวบ้านให้ได้ศึกษาเล่าเรียน โดยเป็นผู้อุปการะคุณโรงเรียนชุมชนวัดจันทารามตลอดมา ทั้งยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้อย่างดี ทั้งยังส่งเสริมด้านประเพณี เช่นชักพระทอดผ้าป่าอีกด้วย คุณธรรมของท่านที่ควรยกย่อง และยึดถือเป็นแบบอย่างคือ ท่านยึดในหลัก “พรหมวิหาร ๔” คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เป็นพระสมถะ โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างกว้างขวาง

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๗๘  เป็น เจ้าอาวาสวัดจันทาราม

มรณกาล


     พระครูอภัยวุฒิคุณ (หีต อภโย) อาพาธด้วยโรคชรา ได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี แต่อาการไม่ดีขึ้น และได้ส่งตัวท่านไปรับการรักษา ณ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ จนอาการทุเลา จึงได้กลับมาจำพรรษา ณ วัดจันทารามถิ่นมาตุภูมิ แต่ด้วยความชราในสังขารที่ร่วงโรย ท่านได้อาพาธด้วยโรคชราอีกครั้งและเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๗ ตรงกับวันพุธ แรม ๓ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีชวด สิริอายุ ๘๔ ปี พรรษา ๖๓

     ยังความเศร้าโศกเสียใจแก่บรรยาศิษยานุศิษย์และท่านที่เคารพนับถือยิ่งนัก ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมาได้ปิดศพไว้เป็นเวลา ๖ ปีเศษ และได้จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพขึ้น ในระหว่างวันที่ ๑๔-๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๓ ณ เมรุพิเศษ วัดจันทาราม อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๗๕ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมใน พระครูยุตโกฐยติกิจ (เนียม พุทฺธรกฺขิโต) เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง วัดบางน้ำจืด
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นตรี ที่ พระครูอภัยวุฒิคุณ

ที่มา


หนังสือที่ระลึกพระราชทานเพลิงศพ พระครูอภัยวุฒิคุณ (หีต อภโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดจันทาราม อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ ๑๔-๑๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๓.
เอกสารสำรวจพระคณาธิการ สำนักงานคณะกรรมการสงฆ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดไตรธรรมารามฯ บันทึกโดย พระวัตตจารีศีลสุนทร ศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ พระเทพรัตนกวี (เกตุ ธมฺมวโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี บันทึกเมื่อ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๔.

ผู้แนะนำข้อมูล


จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : ค้นคว้า/เรียบเรียง
เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : ค้นคว้า/เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook