พระครูสุธรรมาภิรักษ์ (สุนทร อริยปญฺโญ) | พระสังฆาธิการ

พระครูสุธรรมาภิรักษ์ (สุนทร อริยปญฺโญ)


 
เกิด ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๗
อายุ ๕๔ ปี
อุปสมบท ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๗
พรรษา ๓๔
มรณภาพ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๑
วัด วัดน้ำพุ
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก


VIEW : 472

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูสุธรรมาภิรักษ์ มีนามเดิมว่า สุนทร มาศกสิน เกิดเมื่อ วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๗ ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๔ ปีจอ กำเนิด ณ บ้านเลขที่ ๖ ตำบลเขาถ่าน อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรของ นายสังข์ นางแต้ม มาศกสิน ไม่สืบทราบจำนวนและนามพี่น้องร่วมท้อง


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชา เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๑ (อายุ ๑๔ ปี) ณ วัดบางน้ำจืด โดยมี พระครูรัตนวิมล (แบน มณีรตโน) เจ้าคณะตำบลท่าเคย เจ้าอาวาสวัดอินทาราม เป็นพระอาจารย์ในการบรรพชา ต่อมาได้ศึกษาด้านปริยัติธรรมตั้งแต่เป็นสามเณรจนจบนักธรรมชั้นเอก ในปี พ.ศ. ๒๔๙๖ และในปีถัดมาได้ญัตติจากสามเณรอุปสมบทเป็นพระภิกษุ

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๗ (อายุ ๒๐ ปี ) ณ พัทธสีมาวัดบางน้ำจืด โดยมี พระครูยุตโกฏฐยติกิจ (เริ่ม วิมโล) เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง วัดบางน้ำจืด เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูอัตตสารสุนทร (น่วม อตฺตทนฺโต) วัดย่านดินแดง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาวรรณ มนุญฺโญ ป.ธ.๗ วัดบางน้ำจืด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ต่อมาท่านได้เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่ พระธรรมญาณมุนี เจ้าคณะภาค๑๗ เจ้าอาวาสวัดดุสิตารามฯ กทม. ได้รับฉายาทางธรรมว่า “อริยปญฺโญ

     เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว พระอาจารย์สุนทร ท่านได้จำพรรษา ณ วัดบางน้ำจืด เป็นที่ไว้วางใจของพ่อท่านเริ่ม ช่วยงานด้านการคณะสงฆ์มาตลอด เพราะเป็นผู้ใฝ่รู้ ไฝ่เรียน มุ่งมั่น มานะ อดทน เป็นที่รักใคร่ของพระอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการเจ้าคณะอำเภอท่าฉาง และเป็นพระปลัดฐานานุกรมในพ่อท่านเริ่ม เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง

     ต่อมาท่านได้ย้ายไปจำพรรษา ในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพุ และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดน้ำพุ ท่านได้พัฒนาเสนาสนะต่างๆในวัด ทั้งอุโบสถ ศาลา กุฏิ ห้องน้ำ เมรุเผาศพ ให้เจริญขึ้นมาตามลำดับ ส่งเสริมการศึกษา ให้ทุนการศึกษา สร้างอาคารเรียนโรงเรียนวัดน้ำพุ จัดการงานคณะสงฆ์ด้วยดีตลอดมา ทั้งยังใส่ใจด้านสาธารณประโยชน์ สร้างถนน ขุดบ่อน้ำสาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ ด้วยคุณงามความดีที่ท่านก่อ ต่อมาก็ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ที่ “พระครูสุธรรมาภิรักษ์” แต่ด้วยโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน ทำให้ท่านได้ถึงแก่มรณภาพตั้งแต่อายุไม่มาก ท่านได้มรณภาพก่อนพ่อท่านเริ่มผู้เป็นพระอาจารย์


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๙๐ สำเร็จการศึกษาชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนประชาบาลวัดบางน้ำจืด
พ.ศ. ๒๔๙๖ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๐๐  เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดน้ำพุ
พ.ศ. ๒๕๐๕  เป็น เลขานุการเจ้าคณะอำเภอท่าฉาง
พ.ศ. ๒๕๑๕  เป็น เจ้าอาวาสวัดน้ำพุ

ฝ่ายการศึกษา

พ.ศ. ๒๕๐๒  เป็น ครูสอนนักธรรม

งานเผยแผ่

พ.ศ. ๒๕๑๙  เป็น พระธรรมทูตประจำอำเภอท่าฉาง

มรณกาล


     พระครูสุธรรมาภิรักษ์ (สุนทร อริยปญฺโญ) มรณภาพอย่างสงบด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว (ตามความเห็นแพทย์)เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๑ เวลาประมาณ ๒๐.๓๐ น. สิริอายุ ๕๔ ปี พรรษา ๓๔ และได้นำศพมาบำเพ็ญกุศล ณ วัดน้ำพุ เป็นเวลา ๗ วัน ๗ คืน ต่อมาได้ปิดศพไว้เป็นเวลาเกือบ ๑ ปีเศษ และได้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๒

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็น พระปลัด ฐานานุกรมใน พระครูยุตโกฏฐยติกิจ (เริ่ม วิมโล) เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง วัดบางน้ำจืด
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นตรี ที่ พระครูสุธรรมาภิรักษ์

ที่มา


เอกสารประวัติพระสังฆาธิการ ของวัดน้ำพุ อนุเคราะห์ข้อมูลโดย พระครูพัฒนสุนทร เจ้าคณะตำบลท่าเคย เจ้าอาวาสวัดน้ำพุ รูปปัจจุบัน.
เอกสารสำรวจพระคณาธิการ สำนักงานคณะกรรมการสงฆ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดไตรธรรมารามฯ บันทึกโดย พระวัตตจารีศีลสุนทร ศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ พระเทพรัตนกวี (เกตุ ธมฺมวโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี บันทึกเมื่อ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๔.

ผู้แนะนำข้อมูล


จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : ค้นคว้า/เรียบเรียง
เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : ค้นคว้า/เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook