พระครูอุดมวิริยากร (แป้น อินฺทมณี) | พระสังฆาธิการ

พระครูอุดมวิริยากร (แป้น อินฺทมณี)


 
เกิด ๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๖
อายุ ๗๖ ปี
อุปสมบท พ.ศ. ๒๔๕๖
พรรษา ๕๖
มรณภาพ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๒
วัด วัดมะปริง
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย


VIEW : 361

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระครูอุดมวิริยากร มีนามเดิมว่า แป้น บัวหนุน เกิดเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๖ ตรงกับวันอาทิตย์ แรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะเส็ง กำเนิด ณ บ้านคลองไทร แขวงโฉลก เมืองไชยา ปัจจุบันคือ ตำบลคลองไทร อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรของนายแดง - นางหีด บัวหนุน โดยเป็นบุตรคนเดียวของนางหีด

     หลังจากนั้นนายแดง บิดาของท่านได้มีภรรยาใหม่ตระกูลทองเต็ม ไม่ทราบชื่อ ท่านมีน้องต่างมารดา ๓ คน และน้องๆ ของท่านใช้นามสกุลฝ่ายแม่ ดังนี้
     ๑. พระครูอุดมวิริยากร (แป้น บัวหนุน)
     ๒. นายแสง ทองเต็ม
     ๓. นายซ้อน ทองเต็ม
     ๔. นางมี ทองเต็ม ภายหลังมีครอบครัว เปลี่ยนนามสกุล (นางมี เจริญภักดี)

     ในวัยเยาว์บิดามารดาได้ฝากท่านเป็นศิษย์ในพระอธิการนวล มณีโสภโณ ซึ่งขณะนั้นพระอธิการนวลได้จำพรรษา ณ วัดเขาพระอานนท์ ต่อมาเมื่ออายุย่างเข้าวัยเรียนได้เข้าศึกษาอักขระสมัยในสำนักวัดเวฬุวนาราม (วัดแหลมไผ่) ในการดูแลของพระอธิการด้วน พรหมฺสุวณฺโณ และได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดเวฬุวนาราม แห่งนั้น และได้ช่วยพระอธิการด้วนในการถากถางป่าเพื่อสร้างวัด ด้วยความที่ว่าท่านเป็นศิษย์วัดแหลมไผ่รุ่นบุกเบิก


บรรพชาอุปสมบท

     บรรพชา เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๘ ปีมะเส็ง (อายุ ๑๒ ปีเศษ) ณ วัดเวฬุวนาราม (วัดแหลมไผ่) โดยมี พระครูพิศาลคณะกิจ (จ้วน) เจ้าคณะแขวงท่าข้าม (อำเภอพุนพิน) วัดพุนพินใต้ เป็นพระอุปัชฌาย์

     ต่อมาได้ติดตาม พระอธิการนวล มณีโสภโณ ไปอยู่จำพรรษาที่วัดเขาพระอานนท์ อำเภอพุนพิน

     อุปสมบท เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๖ ปีฉลู (อายุ ๒๐ ปี) ณ พัทธสีมาวัดเขาศรีวิชัย (วัดหัวเขาบน) โดยมี พระครูพิศาลคณะกิจ (จ้วน) เจ้าคณะแขวงท่าข้าม (อำเภอพุนพิน) วัดพุนพินใต้ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดเกตุ เกสโร วัดเขาศรีวิชัย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการนวล มณีโสภโณ วัดเขาพระอานนท์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า “อินฺทมณี

     เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ในปี พ.ศ. ๒๔๕๖ นั้นเอง ท่านได้ติดตามพระอธิการนวล ไปจำพรรษา ณ วัดท่าพลา อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยเหตุที่ว่า พระอธิการนวลได้รับนิมนต์จากศิษย์ให้ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าพลา ต่อมา พ.ศ. ๒๔๖๑ พระอธิการนวลได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสุนทรนิวาส (วัดประดู่) อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ท่านก็ได้ย้ายตามพระอธิการนวลมาจำพรรษา ณ วัดสุนทรนิวาสด้วย และได้รับการไว้วางใจจากพระอธิการนวลให้เป็นครูสอนหนังสือ ณ วัดสุนทรนิวาสแห่งนั้น จนได้เป็นครูใหญ่ จากนั้น พ.ศ. ๒๔๖๔ ท่านได้ลาออกจากครูใหญ่ ต่อมาได้ศึกษาจนจบนักธรรมชั้นตรี ในปี พ.ศ. ๒๔๖๙ และได้ศึกษาต่อในนักธรรมชั้นโท ในสำนักเรียนวัดหน้าพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช แต่ไม่ได้สอบ และย้ายมาจำพรรษา ณ วัดสุนทรนิวาสตามเดิม

     ต่อมา พ.ศ. ๒๔๗๔ วัดมะปริง ได้ว่างเว้นเจ้าอาวาส ได้มีเหล่าพุทธศาสนิกชนมาอาราธนานิมนต์ท่านไปเป็นเจ้าอาวาสวัดมะปริง และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดมะปริงเมื่อวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๖ และได้จำพรรษา ณ วัดมะปริงจวบจนมรณภาพ

     พระครูอุดมวิริยากร หรือ พ่อท่านแป้น ท่านเป็นพระที่สมถะ เรียบร้อย เป็นพระนักพัฒนา มุ่งมันในกิจการหน้าที่อย่างสูงยิ่ง ท่านให้การเคารพพระอธิการนวล พระอาจารย์ของท่านมากๆ เห็นได้จากการที่ท่านได้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับพระอธิการนวล และก็ได้เคล็ดวิชามาจากพ่อท่านนวลก็มากโข โดยเฉพาะศาสตร์โบราณการรักษาผู้ที่ถูกงูพิษกัด นับว่าใช้การได้ชงัดนัก ทั้งยังเป็นพระที่มีเมตตาสูง มีศิษยานุศิษย์มากมาย

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๔๗๔  เป็น ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมะปริง
พ.ศ. ๒๔๗๖  เป็น เจ้าอาวาสวัดมะปริง
พ.ศ. ๒๔๙๕  เป็น เจ้าคณะตำบลวัดประดู่

มรณกาล


     พระครูอุดมวิริยากร (แป้น อินฺทมณี) มรณภาพด้วยโรคลมปัจจุบัน เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๒ ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๖ ปีระกา ณ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี สิริอายุ ๗๖ ปี พรรษา ๕๖ ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ระยะหนึ่ง แล้วปิดศพไว้เป็นเวลา ๑ ปีเศษ ต่อมาได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพ ระหว่างวันที่ ๗-๑๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๐ ณ วัดมะปริง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๘๐ เป็น พระสมุห์ ฐานานุกรมใน พระครูวัตตจารีศีลสุนทร (เกตุ ธมฺมวโร) รองเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าอาวาสวัดสุนทรนิวาส
พ.ศ. ๒๔๘๙ เป็น พระปลัด ฐานานุกรมใน พระครูวัตตจารีศีลสุนทร (เกตุ ธมฺมวโร) รองเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าอาวาสวัดสุนทรนิวาส
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๗ เป็น พระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูอุดมวิริยากร

ที่มา


หนังสือ นานาประพันธ์ ของ ก.ธรรมวร ที่ระลึกงานพระราขทานเพลิงศพ พระครูอุดมวิริยากร อดีตเจ้าอาวาสวัดมะปริง ๗-๑๐ เมษายน ๒๕๒๐ ได้รับการอนุเคราะห์หนังสือทำข้อมูลจาก พระครูมานิตปุญญากร ทป.จต.ตลาดไชยา จร.ป่าเลไลยก์ โดยการประสานงาน ของ พระอาจารย์ศักดิ์ชาย เลขา จอ.ไชยา วัดพระบรมธาตุไชยาฯ.
เอกสารสำรวจพระคณาธิการ สำนักงานคณะกรรมการสงฆ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดไตรธรรมารามฯ บันทึกโดย พระวัตตจารีศีลสุนทร ศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ พระเทพรัตนกวี (เกตุ ธมฺมวโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี บันทึกเมื่อ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๔.

ผู้แนะนำข้อมูล


เกรียงศักดิ์ เมฆสุข : ค้นคว้า/เรียบเรียง
จักรกฤษณ์ แขกฮู้ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี : ค้นคว้า/เรียบเรียง


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook