พระครูไพศาลธรรมมงคล (บุญอุ้ม อาภสฺสโร) | พระสังฆาธิการ

พระครูไพศาลธรรมมงคล (บุญอุ้ม อาภสฺสโร)


 
เกิด ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๙๘
อายุ ๖๘ ปี
อุปสมบท ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๗
พรรษา ๔๐
วัด วัดป่าโนนแพง
ท้องที่ นครพนม
สังกัด ธรรมยุติกนิกาย


VIEW : 1,097

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระครูไพศาลธรรมมงคล มีนามเดิมว่า บุญอุ้ม อภัยโส เกิดเมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ ที่ ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม โยมบิดา-มารดาชื่อ นายอ่อนศรี และ นางทิพย์ อภัยโส เป็นบุตรคนที่ ๓ ในจำนวนพี่น้อง ๖ คน


อุปสมบท

     บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ ๑๓ จำพรรษาที่วัดชัยมงคล ก่อนติดตามหลวงปู่มหาเหรียญ ธุดงไปปักกลดตามป่าช้าในจังหวัด นครราชสีมา ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี สระบุรี และทางจังหวัดภาคเหนือ นาน ๕ ปี ก่อนลาสิกขาบทออกไปช่วยครอบครัวหาเลี้ยงชีพ

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๒๗ ณ พัทธสีมา วัดศรีวิชัย ตำบลสามผง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม โดยมี พระครูอดุลธรรมภาณ หรือ หลวงปู่คำพันธ์ จนฺทูปโม เป็นพระอุปฌาย์ พระอาจารย์แดง ฐิตวิริโย เป็นพระอนุสาวาจาจารย์


การศึกษา

ประถมศึกษาปีที่ ๔

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

 เจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง

     หลังอุปสมบทไดจำพรรษาบนเทือกเขาภูลังกา ภายในถ้ำมืด ถ้ำโขง กับหลวงปู่อ่อนศรี ขันติกโร บิดา ในวัย ๗๐ ปี เพื่อภาวนา นั่งสมาธิ ฝึกจิต เป็นเวลา ๑๘ ปี ก่อนออกธุดงค์ไปกับสามเณร ๒ รูป ในภาคเหนือ ๓ จังหวัด ก่อนกลับมาดูแลบิดาที่อาพาธอยู่เป็นระยะเวลา ๒-๓ ปี

     ก่อนที่หลวงปู่อ่อนศรี ขันติกโร บิดาจะละสังขารในวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ท่านได้ยกที่ดินหัวนา จำนวน ๒๐ ไร่ หมู่ ๕ ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ให้เป็นที่พักสงฆ์อยู่หลายปี ก่อนที่จะขออนุญาตตั้งวัดชื่อว่า “วัดป่าโนนแพง” ในปี พ.ศ. ๒๕๔๓ พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านแพง-นาทม นาน ๒-๓ ปี ก่อนจะได้ลาออกให้พระรุ่นใหม่ปกครองคณะสงฆ์แทน ประกอบกับต้องดูแลมารดาที่บวชเป็นชีที่วัด และป่วยจนวาระสุดท้ายและมรณกรรม เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๐

     เมื่อสิ้นมารดาท่านได้ธุดงค์ข้ามโขง ฝึกสมาธิตามป่าช้าในฝั่งประเทศลาว เน้นการปฏิบัติตามรอยหลวงปู่มหาเหรียญ และหลวงปู่อ่อนศรี ขันติกโร ผู้เป็นบิดา นั่งสมาธิวิปัสสนา

     ต่อมาได้ศึกษาตำราของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท ที่ นายฉลอง เรี่ยวแรง อดีต ส.ส. นนทบุรีนำมาถวาย เป็นตำราภาษาขอม มี ๔ หมวด คือ กฎหมาย โคลงกลอน ยาสมุนไพร และวิทยาคม พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร ได้เลือกเรียน หมวดสุดท้ายคือ วิทยาคมใช้เวลาศึกษาอยู่ ๑ ปี นั่งศึกษาตำรา และสร้างวัตถุมงคล โดยสร้างตะกรุดแผ่นยันต์ทองเหลืองเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๔๕

     ด้านเครื่องรางที่ท่านได้สร้างขึ้นเป็นที่รู้จักคือ และเป็นเจ้าตำรับ คือ ตะกรุดหนังงูเหลือม ตะกรุดหนังเสือ ตะกรุดไม้ไผ่สีสุกในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้กราบนิมนต์ท่านจัดสร้างตะกรุดไม้ไผ่สีสุก ซึ่งทำจากไม่ไผ่สีสุกลงอักขระติดแผ่นทอง แล้วนิมนต์ท่านนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถึง ๒ ครั้ง และในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ นำไปแจกทหารถึงค่ายทหารตามจังหวัดต่างๆ

     นอกจากจะเป็นพระเกจิอาจารย์แล้วพระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร ท่านยังเป็นพระนักปฏิบัติ ให้ความสำคัญทางด้านการศึกษา ส่งเสริมการเรียนการศึกษา ท่านได้บริจาควัตถุปัจจัยให้แก่ภิกษุ สามเณร อุปการะสนับสนุนการศึกษา โรงพยาบาล โรงเรียน วัดวาอาราม สาธุชนผู้ตกทุกได้ยากมิได้ขาด



ที่มา


เพจ ออนซอน นครพนม


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook