พระวัตตจารีศีลสุนทร (อำนวย โกวิโท ป.ธ.๓) | พระสังฆาธิการ

พระวัตตจารีศีลสุนทร (อำนวย โกวิโท ป.ธ.๓)


 
เกิด ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๖
อายุ ๘๕ ปี
อุปสมบท ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๗
พรรษา ๖๔
มรณภาพ ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
วัด วัดบ้านส้อง
ท้องที่ สุราษฎร์ธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก, ป.ธ.๓


VIEW : 1,471

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

สถานะเดิม


     พระวัตตจารีศีลสุนทร มีนามเดิมว่า อำนวย วรรณโชติ (เคายวนผึ้ง) เกิดเมื่อวันที่ ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๖ ณ บ้านเลขที่ ๕๖ หมู่ที่ ๖ ตำบลเวียงสระ อำเภอบ้านนาสาร (อำเภอเวียงสระ ในปัจจุบัน)จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่บ้านทุ่งกรูด ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ประมาณสิบกว่าหลังคาเรือน เป็นหมู่บ้านชนบทห่างไกลความเจริญการคมนาคมไม่สะดวกไปไหนมาไหนต้องเดินเท้า บ้านทุ่งกรูดอยู่ห่างจากอำเภอบ้านนาสาร ๓๐ กิโลเมตร บิดานายวุ เเซ่เคา ก๋งเป็นคนจีน มารดานางจีน เกิดที่บ้านาเเยก ตำบลนากชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีพี่น้อง ๘ คน เสียชีวิตด้วยไข้ทรพิษ ๒ คน เหลือ ๖ คน พระวัตตจารีศีลสุนทร (พระมหาอำนวย โกวิโท) มีสุขภาพไม่ค่อยดี มาเเต่กำเนิด มีโรคภัยไข้เจ็บ รุมเร้าตลอดเวลา อาทิโรคเกี่ยวกับปากเป็นตานทราง ปากพอง ปากเปื่อย กินอาหาร ไม่ค่อยได้ เเละเป็นไข้บ่อยๆประกอบกับสมัยนั้นการเเพทย์ยังไม่เจริญในชนบท ไม่มีเเพทย์หรือ หมอปริญญา เจ็บไข้ไม่สบายต้องอาศัยรักษาด้วยเเพทย์เเผนโบราณใช้ต้มยา ยาทา เป็นต้น


การศึกษา

     ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ อายุถึงเกณฑ์ต้องเข้าเรียน ได้เข้าเรียนโรียนเรียนเวียงสระ ซึ่งมีครูประสงค์ วรรณโชติ เป็นครูใหญ่ โรงเรียนเวียงสระอยู่ไกลจากบ้านทุ่งกรูดพอสมควร ไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ จึงได้ย้ายไปพักอาศัยอยู่บ้านนางกิ้มพงศ์ ชัยสิทธิ์ มีศักดิ์เป็นอา เรียนอยู่ที่โรงเรียนเวียงสระได้ประมาณ ๑ ปี ได้ย้ายไปที่โรงเรียนบ้านหนองโสน โรงเรียนอยู่ห่างไกลประมาณ ๒ กิโลเมตร ปี พ.ศ. ๒๔๘๘ เรียนจบประถมปีที่ ๔ ที่โรงเรียนบ้านหนองโสน ใช้เวลาเรียน ป.๑-๔ เวลา ๔ ปี ทราบว่าเรียนหนังสือเก่งสอบได้ที่ ๑ บ่อยๆเกือบเป็นประจำเรียนหนังสือรุ่นเดียวกับครูอนงค์ นาคเดช เเย่งชิง ที่ ๑ กันมาตลอด การเดินทางไปมาจากโรงเรียนถึงบ้านลำบากตรากตรำามากเนื่องจากระหว่างทางเป็นป่า ดง มีสัตว์ร้ายนานาชนิด เช่น ช้างป่า เสือ หมี การเดินทางจึงเสี่ยงอันตรายพอสมควร อาหารการกินเเร้นเเค้นมากที่โรงเรียนต้องทำข้าวห่อไปกิน วันไหนไม่ได้นำข้าวห่อไปก็ไมมีอะไรกินต้องหาผลไม้ในป่าบริเวณโรงเรียนรับประทาน จนจบ ป.๔ มีความประสงค์จะเรียนต่ออย่างเเรงกล้า เเต่สมัยนั้นโรงเรียนมีน้อย การติดต่อสื่อสาร ไม่ดี จึงพลาดโอกาสที่จะได้เรียน อีกกับสุขภาพไม่ค่อยดีเป็นพื้นฐานในปลายปีนั้นเองมีโรคระบาดหนักอีกที ตำบลเวียงสระ มีคนล้มตายมาก จึงตัดสินใจไปอยูที่วัดบ้านส้อง กับท่านอา (พระครูอภัยเขตนิคม) เจ้าอาวาสวัดบ้านส้อง เเละเจ้าคณะอำเภอบ้านนาสาร เป็นการหลบภัยไข้ทรพิษ


บรรพชาอุปสมบท

     ขณะที่อาศัยอยู่ที่วัดบ้านส้องกับท่านพระครูอภัยเขตนิคม ได้รับการชักชวนจากท่านให้บรรพชา ตัดสินใจอยู่หลายวันจึงตอบตกลง ขณะนั้นอายุ ๑๖ ปี พ.ศ. ๒๔๙๑ การบรรพชาหน้าไฟงานบำเพ็ญกุศลศพลุงจิวเก็บศพไว้นานจนเหลือเเต่กระดูก โดยมี พระครูอภัยเขตนิคม เป็นพระอุปัชฌาย์

     ปี พ.ศ. ๒๔๙๑ ได้เข้าเรียนนักธรรม สอบได้นักธรรมชั้นตรี ปี พ.ศ. ๒๔๙๓ ไปเรียนบาลีที่สำนักเรียน วัดโพธาราม ตำบาลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียนได้เพียง ๑ ปี ครูผู้สอน พระครูชยาภิวัฒย์ ล้มป่วยหนักสอนไม่ได้ จึงต้องหยุดเรียนเเละเดินทางกลับ วัดบ้านส้อง ปี พ.ศ. ๒๔๙๕ ไปเรียนบาลีต่อที่วัดคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง

     อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๗ ณ พัทธสีมาวัดเวียงสระ โดยมีพระครูอภัยเขตนิคม เป็นพระอุปัชฌาย์

     ตั้งเเต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๕-๒๔๙๙ เรียนบาลีอยู่ที่วัดคูหาสวรรค์ เนื่องจากสุขภาพไม่ไดี จึงจำพรรษาที่วัดคูหาสวรรค์บ้างวัดบ้างส้อง บ้าง


การศึกษา

พ.ศ. ๒๔๙๙ สอบได้ เปรียญธรรม ๓ ประโยค สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์
พ.ศ. ๒๕๐๐ สอบได้ นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดบ้านส้อง

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๐๙  เป็น รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านส้อง
พ.ศ. ๒๕๑๐  เป็น เจ้าอาวาสวัดบ้านส้อง
พ.ศ. ๒๕๑๘  เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ. ๒๕๒๘  เป็น เจ้าคณะอำเภอเวียงสระ
 ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเวียงสระ

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๔๙๙ เป็น เปรียญธรรม ๓ ประโยค
พ.ศ. ๒๕๑๗ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูโกวิทสิกขการ
พ.ศ. ๒๕๒๑ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นโท ในราชทินนามเดิม
พ.ศ. ๒๕๓๓ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ที่ พระวัตตจารีศีลสุนทร [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๒๓, ตอนที่ ๒๕ ข, ๒๙ ธันวาคม ๒๕๔๙, หน้า ๒๗
กลุ่ม สมณฐานันดรศักดิ์ พระสงฆ์ไทย
วัดบ้านส้อง ชวนสวดมนต์วันอาทิตย์
ทำเนียบพระราชาคณะ ฉบับสมบูรณ์ พุทธศักราช ๒๕๕๙. ปทุมธานี : บริษัท สำนักพิมพ์ สื่อตะวัน จำกัด. หน้า ๑๘๖


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook