พระภาวนาวิมล วิ. (อัมพร อโสโก ป.ธ.๖) | พระสังฆาธิการ

พระภาวนาวิมล วิ. (อัมพร อโสโก ป.ธ.๖)


 
เกิด ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๗
อายุ ๗๙ ปี
อุปสมบท ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๗
พรรษา ๖๐
วัด วัดโพธิ์ชัยศรี
ท้องที่ อุดรธานี
สังกัด มหานิกาย
วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก, ป.ธ.๖


VIEW : 3,275

เพิ่ม/แก้ไขข้อมูล

ชาติภูมิ


     พระภาวนาวิมล วิ. มีนามเดิมว่า อัมพร แพงน้อย เกิดที่บ้านพลับ ตำบลบ้านผือ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๗ ตรงกับเดือน ๑๒ แรม ๑๔ ค่ำ ทลิทโทฤกษ์ เป็นบุตรคนที่ ๒ ของนายบัว - นางบัวพา แพงน้อย ท่านถือกำเนิดในตระกูลชาวนา      ในวัยเด็กท่านได้เข้าเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านผือพิทยาภูมิ จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ด้วยท่านเป็นเด็กขยันหมั่นเพียร ใฝ่เรียนรู้ จึงมีความประสงค์จะเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา แต่สถานการณ์กลับไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากท่านเจ็บป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดด้วยโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ กว่าจะฟื้นคืนสู่สภาพปกติ ก็ล่วงเวลากว่า ๑ ปี ท่านจึงคิดหางานทำเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้แก่บิดามารดาด้วยการไปเรียนเย็บผ้าที่ร้านเย็บผ้าในตลาดอำเภอบ้านผือ ระหว่างนั้นท่านได้หมั่นเพียรเรียนรู้อย่างหนัก      และทุ่มเทฝึกฝนจนมีความเชี่ยวชาญในวิชาการเย็บผ้าเป็นอย่างดี สามารถนำวิชาความรู้นั้นมาประกอบอาชีพเลี้ยงตัวและช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้ หลังจากได้ปรนนิบัติบิดามารดา ประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวด้วยความวิริยะอุตสาหะเรื่อยมา


อุปสมบท

     เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านจึงได้ตัดสินใจเข้าพิธีอุปสมบท เพื่อสนองคุณบิดามารดาและรักษาประเพณีที่กุลบุตรพุทธศาสนิกชนพึงกระทำ ประกอบกับตนเองก็มีศรัทธาและมีอัธยาศัยน้อมไปในบรรพชามาแต่เดิมแล้วจึงได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๗ ณ อุโบสถวัดศรีสะอาด อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี โดยมีพระครูประสิทธิ์คณานุรักษ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดโส เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เจ้าอธิการพิมพ์ โกสโลเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้นามฉายาว่า อโสโก แปลว่า ผู้ไม่มีความโศก

     ในพรรษาแรกท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดศรีสะอาด ปฏิบัติพระอุปัชฌาย์อาจารย์และสนองงานคณะสงฆ์ จากนั้นได้ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าวิสุทธิมัคคาราม ตำบลบ้านผือ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เพื่อเรียนกรรมฐานกับพระอาจารย์เสมอ สุสวโร (สมณศักดิ์สุดท้ายก่อนมรณภาพ คือพระครูวิจักษ์สังวรคุณ) ในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ และปฏิบัติกรรมฐานอยู่ในสำนักแห่งนั้นอย่างเคร่งครัด บางโอกาสก็ออกจาริกธุดงค์ตามอาจารย์ไปยังสถานอันเกื้อกูลแก่การเจริญธรรมปฏิบัติอยู่เนือง ๆ

     ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๐๘-๒๕๐๙ ท่านได้ปฏิบัติธรรมเจริญกรรมฐานและออกจาริกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ จนมีความก้าวหน้าในการปฏิบัติขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ได้เดินทางไปศึกษาด้านคันธุระและวิปัสสนาธุระให้ครบทั้งสองด้าน ที่วัดกลาง ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีพระอธิการประสาท สุปณทิโต (สมณศักดิ์ล่าสุด คือพระวิมลภาวนานุสิฐ) เป็นเจ้าอาวาส เป็นสำนักที่เปิดสอนพระอภิธรรมและพระปริยัติธรรม แผนกเกื้อกูลแก่คันธุระและวิปัสสนาธุระควบคู่กันทั้งสองด้าน ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมตามหลักสูตรการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย กล่าวคือ พระปริยัติธรรม แผนกบาลี - นักธรรม และพระอภิธรรม ด้วยวิริยะอุตสาหะอย่างแรงกล้าจนสำเร็จการศึกษาเป็นลำดับ

     ส่วนภาควิปัสสนาธุระนั้น ท่านก็ได้ปฏิบัติบำเพ็ญควบคู่ไปกับการศึกษาภาคปริยัติหรือภาคทฤษฎีอย่างต่อเนื่อง จนมีความเชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติกรรมฐานเป็นวิปัสสนาจารย์สอนวิปัสสนากรรมฐานแก่พุทธศาสนิกชนผู้สนใจในการปฏิบัติมาโดยตลอด ประกอบกับหาโอกาสออกจาริกธุดงค์เพื่อเผยแพร่ธรรมและชำระศีลสิกขาอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ

     ท่านยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสำนักศาสนศึกษาบาลีที่วัดอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ในระยะเริ่มแรกท่านได้ศึกษาภาษาบาลีประกอบกับบริหารกิจการของวัดไปด้วย ต่อมาเมื่อสำเร็จการศึกษาเป็นมหาเปรียญแล้ว ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์ใหญ่ประจำสำนัก และบริหารการศึกษาของสำนักจนได้รับการยกย่องว่าเป็นสำนักเรียนดีเด่นของเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔

     เมื่อสำนักศาสนศึกษาบาลีวัดอู่ทองมีความมั่นคงดีแล้ว ในปี พ.ศ. ๒๕๓๕ ท่านจึงตัดสินใจคืนสู่มาตุภูมิ เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา พัฒนาวัดในจังหวัดบ้านเกิดให้มีความเจริญมั่นคง ทั้งยังหวังสนองคุณบิดามารดาด้วยธรรมานุธรรมปฏิบัติและนำพาพุทธศาสนิกชนให้หันหน้าเข้าวัด สัมผัสวิถีแห่งความสุขกายในการปฏิบัติอย่างถูกต้องตรงแนวทางที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงวางไว้เป็นแบบแผนโดยเคร่งครัด

     ครั้นย้ายมาจำพรรษา ณ วัดโพธิ์ชัยศรี บ้านแวง อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสรูปที่ ๒๓ ของวัดโพธิ์ชัยศรี ท่านก็เร่งรัดพัฒนาวัดให้เจริญรุดหน้าอย่างเต็มกำลังเพื่อเป็นแหล่งอบรมกล่อมเกลาพุทธศาสนิกชน


การศึกษา

นักธรรมชั้นเอก
เปรียญธรรม ๖ ประโยค


เกียรติคุณ


พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร

ตำแหน่ง

ฝ่ายปกครอง

พ.ศ. ๒๕๓๐  เป็น เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยศรี
พ.ศ. ๒๕๔๕  เป็น เจ้าคณะตำบลบ้านค้อ
พ.ศ. ๒๕๔๖  เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ. ๒๕๔๖  เป็น เจ้าคณะอำเภอบ้านผือ
พ.ศ. ๒๕๔๗  เป็น ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ประสานงานเครือข่ายสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี ประจำอำเภอบ้านผือ

งานเผยแผ่

พ.ศ. ๒๕๔๙  เป็น เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ ๕

สมณศักดิ์


พ.ศ. ๒๕๓๒ เป็น เปรียญธรรม ๖ ประโยค
พ.ศ. ๒๕๔๐ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูศรีปริยัติสาทร
พ.ศ. ๒๕๔๕ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระภาวนาวิมล [1]

ที่มา


1. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม ๑๒๖, ตอนที่ ๖ ข, ๒๒ เมษายน ๒๕๕๒, หน้า ๖
พระราชาคณะภูมิลำเนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
วัดโพธิ์ชัยศรี ประวัติพระภาวนาวิมล(เจ้าอาวาส)
ทำเนียบพระราชาคณะ ฉบับสมบูรณ์ พุทธศักราช ๒๕๕๙. ปทุมธานี : บริษัท สำนักพิมพ์ สื่อตะวัน จำกัด. หน้า ๒๐๒


แจ้งเพิ่มข้อมูล info@sangkhatikan.com

www.sangkhatikan.com สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูล และเป็นที่รวบรวมข้อมูลพระสังฆาธิการทั่วประเทศ
ทางผู้จัดทำขออนุญาติ เจ้าของรูปและข้อมูลทุกท่าน ที่นำมาเผยแพร่

พระสังฆาธิการ : sangkhatikan.com
สำนักงานweb : วัดสำโรงเหนือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ๑๐๑๓๐
E-mail : info@sangkhatikan.com
Facebook